(vhds.baothanhhoa.vn) - Hiện nay tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên (VTN) ngày càng gia tăng. Đây không đơn thuần là vấn đề về sức khỏe, mà còn ảnh hưởng cuộc sống, tương lai của trẻ em gái.

Chủ động phòng, chống tình trạng trẻ vị thành niên mang thai

Hiện nay tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên (VTN) ngày càng gia tăng. Đây không đơn thuần là vấn đề về sức khỏe, mà còn ảnh hưởng cuộc sống, tương lai của trẻ em gái.

Chủ động phòng, chống tình trạng trẻ vị thành niên mang thai

Trẻ vị thành niên mang thai và sinh con để lại nhiều hệ lụy. (Ảnh minh họa)

Theo số liệu thống kê của Vụ sức khỏe Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế), tỉ lệ trẻ VTN mang thai trong tổng số người mang thai tăng lên liên tục qua các năm. Năm 2010 là 2,9%, năm 2011 là 3,1%, năm 2012 là 3,2%. Tương ứng tỉ lệ phá thai ở lứa tuổi này lần lượt là 2,2%, 2,4% và 2,3%.

Các kết quả nghiên cứu còn chỉ ra, độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu ở trẻ vị thành niên ngày càng sớm, chỉ có khoảng 20,7% sử dụng biện pháp tránh thai trong lần quan hệ tình dục đầu tiên. Đa phần là do các em thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản cùng với quan niệm “thoáng” trong tình yêu, tâm lý tuổi mới lớn hoặc bắt chước qua phim ảnh.

Chủ động phòng, chống tình trạng trẻ vị thành niên mang thai

Số “mẹ nhí” sinh con khi còn đi học ngày càng tăng. (Ảnh minh họa)

Trong khi các bạn đồng trang lứa đang cắp sách đến trường, thì nhiều em đã phải “làm mẹ”. Mang thai ở tuổi VTN trẻ sẽ chịu thiệt thòi cả về thể chất lẫn tinh thần, bị gián đoạn việc học hành, khó khăn về kinh tế, dẫn trẻ vị thành niên vào con đường bế tắc.

Mặt khác, khi mang thai ngoài ý muốn trẻ VTN sẽ phải đối mặt với các biến chứng do thai nghén như: Dễ bị sảy thai, đẻ non, nhiễm độc thai nghén, làm tăng nguy cơ tử vong mẹ. Đặc biệt, do làm mẹ quá sớm trẻ dễ bị căng thẳng, khủng hoảng tâm lý, trầm cảm khi mang thai và sau sinh. Đây là nguyên nhân dẫn đến những hành động đáng tiếc xảy ra như tự tử, bỏ con sau sinh...

Hiện nay tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục triển khai Kế hoạch “Chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025” nhằm giúp đối tượng VTN, thanh niên hiểu những nội dung cơ bản trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục như tình dục an toàn, các biện pháp tránh thai, hậu quả của mang thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn khi đang ở độ tuổi VTN.

Bên cạnh đó, các trường THCS và THPT trên địa bàn đã và đang tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hưởng ứng Ngày tránh mang thai (26-9), lồng ghép nội dung giáo dục giới tính vào các môn học, giúp các em có cơ hội được chia sẻ, tâm sự, trao đổi và giải đáp những vấn đề vốn được coi là thầm kín của tuổi dậy thì. Đồng thời, định hướng cho trẻ những quan niệm đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của những người nam, người nữ trưởng thành trong cuộc sống vợ chồng, trong gia đình và trong xã hội hiện nay.

Xã hội ngày càng phát triển đi kèm theo rất nhiều tệ nạn. Chính vì vậy, các em rất cần cha mẹ dành nhiều thường gian quan tâm, trò truyện với các em, cho con cái lời khuyên, định hướng đúng đắn về tình cảm. Đồng thời phối hợp cùng nhà trường giáo dục, trang bị cho các em gái có khả năng tự đưa ra quyết định về cơ thể và tương lai của mình, hiểu được tác động của việc mang thai ngoài ý muốn, góp phần tránh những sai lầm không đáng có, nâng cao chất lượng dân số trong tương lai.

Ngọc Lan


Ngọc Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]