(vhds.baothanhhoa.vn) - Chùa Đồng Lễ (Chiêu Huyền tự) thuộc phố Đồng Lễ, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa. Theo lời một số người cao tuổi ở địa phương, chùa Đồng Lễ có từ thời vua Lê Lợi, khoảng thời gian từ 1481 - 1428.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chùa Đồng Lễ: Cho đi để nhận lại

Chùa Đồng Lễ (Chiêu Huyền tự) thuộc phố Đồng Lễ, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa. Theo lời một số người cao tuổi ở địa phương, chùa Đồng Lễ có từ thời vua Lê Lợi, khoảng thời gian từ 1481 - 1428.

Hơn nữa, đối diện chùa có ngôi mộ của bà chúa Hồng (vương phi của vua Lê Thánh Tông 1460 - 1497). Nguyên xưa, theo lời một số bô lão chùa Chiêu Huyền nay là chùa Đồng Lễ rộng hơn 3 mẫu đất, cột chùa to 2 người ôm, chuông nặng mấy tạ. Còn theo văn chuông “Chiêu Huyền tự chung” được đúc năm Tự Đức thứ nhất 1848 cùng ghi chép văn bia để lại cho thấy chùa Đồng Lễ có từ năm 1848 cách đây gần 200 năm.

Do biến thiên lịch sử, chùa Đồng Lễ đã bị hủy hoại, để rồi mãi đến năm 2014 mới dần dần được tạo dựng lại để làm nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh và phục vụ nhu cầu tín ngưỡng hướng thiện cho nhân dân trong vùng và khách thập phương xa gần.

Đại đức Thích Thanh Chính quan niệm rằng: Trong tất cả những hoạt động của chùa, việc thiện nguyện là điều được quan tâm hơn hết. Với phương châm: Bi, Trí, Dũng và cho đi là còn mãi, cho đi để nhận lại. Từ năm 2016 trở lại đây, năm nào cũng trao tại phường Đông Hải 80 - 100 suất quà trị giá mỗi suất từ 300 - 400 nghìn đồng. Năm 2017, tổng số tiền làm từ thiện là khoảng 145 triệu đồng, năm 2018 là 270 triệu đồng. Năm 2019, tính đến tháng 9 chùa Đồng Lễ đã làm từ thiện là 85 triệu đồng. Đáng kể nhất là từ năm 2018 lại đây duy trì đài thọ đều đặn các bữa, mỗi tháng 1 lần tại 2 trung tâm bảo trợ xã hội xã Quảng Hợp là 570 bệnh nhân với trị giá mỗi bữa là 5 triệu đồng, và Quảng Thọ là 300 bệnh nhân, trị giá 3 triệu đồng/ bữa ăn.

Trong thời gian này chùa đón nhận được 1 số tấm lòng hảo tâm như gia đình ông/ bà Hạnh Giang (xã Triêu Dương, huyện Tĩnh Gia); bà Đỗ Thị Hằng (phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa), nhà xe Trường Hằng ở Cầu Hạc (TP Thanh Hóa)...

Đại đức Thích Thanh Chính trong lễ công bố quyết định trụ trì chùa Đồng Lễ.

Cho đi để nhận lại, từ khi chùa có quyết định giao đất xây dựng và được cấp phép xây dựng toàn bộ quần thể chùa với diện tích tổng thể gần 3.000m2, nguồn vốn dự trù khoảng 25 tỷ đồng. Riêng giai đoạn 2019 - 2020 nhà chùa tiến hành xây dựng ngôi chính điện (chùa Tam bảo) và một số hạng mục như: nhà tổ,nhà tứ ân, nhà mẫu, cổng Tam quan, Tháp cửu liên hoa, nhà bia, tường bao loan. Để chùa Đồng Lễ xứng tầm là khu tâm linh văn hóa trang nghiêm và linh thiêng, xứng đáng với sự bề thế vốn có trong lịch sử của chùa thì vẫn còn rất nhiều hạng mục cần phải xây dựng trong thời gian tới. Chính vì thế, theo đại đức Thích Thanh Chính: Với sự hạn hẹp về nguồn tài chính, nhà chùa rất cần sự phát tâm công đức - cúng dàng - ủng hộ của đàn na thí chủ thập phương xa gần để các công trình tâm linh phúc lợi hoàn thiện nhanh nhất, có một nơi thờ tự ổn định, và phát triển cảnh quan tâm linh là cơ hội để nhà chùa “Hoằng dương Phật pháp - cứu độ nhân sinh”. Nhà chùa kêu gọi mong đón nhận được nhiều sự phát tâm sự hảo tâm thông qua tài lực, vật lực (vật liệu xây dựng, đồ thờ), và cả thân lực (chấp tác). Đã có rất nhiều người góp từng bao cát, xi măng, viên gạch đỏ, gạch chỉ ốp, gạch lát, đá một hai, đá lát lan can, sắt, bê tông, ngói lợp, đồ thờ đồng, gỗ, tượng Pháp. Thậm chí không ít người ở tỉnh xa như gia đình cô Tuấn Thúy (TP Vinh, Nghệ An) đã không quản đường sá xa xôi chở xi măng Hoàng Mai cách 150km ra chùa Đồng Lễ để ủng hộ.

Trong vai trò là một tu sĩ gương mẫu, nhân đại đức Thích Thanh Chính đã vận động Chư Tăng và Phật tử tổ chức tặng quà tình nghĩa cho các gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người tàn tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ mồ côi lang thang cơ nhỡ, người bị nhiễm chất độc hóa học, người bị HIV... Trong 4 năm qua, đại đức đã vận động chi cho công tác từ thiện nhân đạo tại địa bàn được phụ trách được gần 700 triệu đồng. Đại đức Thích Thanh Chính đã được nhận Bằng khen của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa vì có nhiều đóng góp cho khóa tu Phật giáo với tuổi trẻ lần thứ XI năm 2019; Bằng khen của Ủy ban MTTQVN tỉnh Thanh Hóa vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phụng đạo, yêu nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2014 -2019.

Phát tâm từ bi, có tinh thần tự giác với công việc lành là điều ai cũng mong muốn, và với chùa Đồng Lễ đó còn là trách nhiệm với Phật tử và cộng đồng.

Huyền Thanh


Huyền Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]