(vhds.baothanhhoa.vn) - Năng động, nhiệt huyết, sáng tạo, người trẻ làm du lịch đã phát huy tinh thần "không có việc gì khó". Cuộc trò chuyện với ông Lê Hữu Giáp, Trưởng Phòng VH&TT huyện Thường Xuân; anh Cao Thanh Nam, Giám đốc Chi nhánh khu du lịch Động Tiên Sơn (Công ty CP Du lịch Kim Quy) và anh Lê Minh Châu, Bí thư Huyện đoàn Lang Chánh sẽ cho thấy rõ hơn về vai trò của đoàn viên, thanh niên khi tham gia làm du lịch.

Chung tay tuyên truyền, quảng bá, phát triển du lịch

Năng động, nhiệt huyết, sáng tạo, người trẻ làm du lịch đã phát huy tinh thần “không có việc gì khó”. Cuộc trò chuyện với ông Lê Hữu Giáp, Trưởng Phòng VH&TT huyện Thường Xuân; anh Cao Thanh Nam, Giám đốc Chi nhánh khu du lịch Động Tiên Sơn (Công ty CP Du lịch Kim Quy) và anh Lê Minh Châu, Bí thư Huyện đoàn Lang Chánh sẽ cho thấy rõ hơn về vai trò của đoàn viên, thanh niên khi tham gia làm du lịch.

Sự đóng góp không nhỏ của đoàn viên, thanh niên

Chung tay tuyên truyền, quảng bá, phát triển du lịch

P.V: Thường Xuân là huyện có tiềm năng về phát triển du lịch và bước đầu đã mang lại những hiệu quả nhất định. Trong đó, không thể không nói đến sự đóng góp của những bạn trẻ đã tạo khởi sắc du lịch huyện nhà. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

Ông Lê Hữu Giáp: Công tác phát triển du lịch trên địa bàn nói chung đã có những chuyển biến tích cực. Việc đầu tư hệ thống hạ tầng kết nối các điểm du lịch trên địa bàn, trong các khu, điểm du lịch từng bước được đầu tư, hoàn thiện trong đó quan tâm đến việc đầu tư các hạng mục thiết yếu như: đường nội thôn (bản Vịn), đường vào thác Sao Va (bản Mạ), đường lên cây di sản, đường ven hồ đi vào thác Hón Yên... Công tác xây dựng các sản phẩm du lịch được quan tâm thực hiện, kết hợp các loại hình du lịch tâm linh với du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm; khôi phục lễ hội truyền thống; đa dạng hóa sản phẩm ẩm thực đặc trưng...

Tính đến cuối năm 2023, toàn huyện có 4 quy hoạch phục vụ phát triển du lịch đã được phê duyệt, 4 quy hoạch phục vụ phát triển du lịch đang triển khai nghiên cứu. Năm 2023, tổng số lượt khách đến tham quan trên địa bàn huyện đạt khoảng hơn 200 nghìn lượt với tổng doanh thu đạt khoảng 25 tỷ đồng; có 23 cơ sở lưu trú đủ điều kiện đón khách và tạo việc làm cho 133 lao động trực tiếp tham gia vào hoạt động du lịch.

Những chuyển biến tích cực của du lịch huyện nhà có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Thường Xuân, luôn nhận thức du lịch là động lực thúc đẩy sự phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội, ổn định an ninh, chính trị của địa phương. Trong đó, đoàn các cấp đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và định hướng cho các thế hệ đoàn viên, thanh thiếu niên trong việc chung tay tham gia tuyên truyền, quảng bá, phát triển du lịch. Qua đó, đã góp phần giới thiệu việc làm giúp thanh niên huyện nhà có động lực phát triển kinh tế, phấn đấu làm giàu trên chính quê hương của mình.

Tiếp tục làm đẹp cho khu du lịch

Chung tay tuyên truyền, quảng bá, phát triển du lịch

P.V: Kể từ đầu năm 2023 trở đi thì mọi người đều biết đến khu du lịch Động Tiên Sơn không chỉ là điểm đến tham quan danh thắng mà còn là không gian trồng hoa tươi 4 mùa kết hợp với các concept (ý tưởng) gần gũi với thiên nhiên. Đây có phải là một điểm nhấn mới của anh dành cho khu du lịch?

Anh Cao Thanh Nam: Cách đây 14 năm, tôi đã được đến những khu du lịch nổi tiếng lúc bấy giờ như Sài Gòn, Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang... Tôi nhận ra, có một thị trường rất lớn, đó là tạo các mô hình chụp ảnh, các concept nhân tạo nhưng lại gắn liền với thiên nhiên để những người đi dã ngoại chụp ảnh lưu niệm với chi phí từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng, mô hình rất được ưa chuộng.

Nhưng khó khăn lớn nhất thời điểm lúc bấy giờ không phải là vốn kinh doanh mà là các mô hình, concept liên tục thay đổi để phục vụ du khách. Để học hỏi các mô hình dựng cảnh quan, tôi đã đi hầu hết các tỉnh phía Bắc, để đúc rút từng kinh nghiệm quý báu của các đơn vị khác... Sau khi trở về, tôi đã quyết tâm loại bỏ những cây ăn quả, các tiểu cảnh để hướng đến một môi trường trồng hoa tươi “những loại hoa mà người nông dân sẽ không trồng do năng suất không cao” để phục vụ du khách đến tham quan. Đó cũng là nắm bắt thị hiếu tìm đến những mô hình phát triển bền vững nhưng lại có những điều độc đáo và mới lạ để thu hút du khách.

Sau khi được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất, tôi đã đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, học hỏi kinh nghiệm của các đơn vị trồng hoa tươi, liên kết với các đơn vị phân phối giống cây trồng, phân bón,... để triển khai trồng hoa tươi 4 mùa tại khu du lịch Động Tiên Sơn.

Với quyết tâm thay đổi để phát triển, tôi đã tìm hiểu và học mô hình trồng hoa trong bầu ươm. Tôi đã nghiên cứu và tìm ra công thức tốt nhất để chất dinh dưỡng trong các túi bầu có thể đảm bảo cho cây sinh trưởng khỏe mạnh và chống lại sâu bệnh cũng như nấm rễ... Và kể từ đầu năm 2023 trở đi thì mọi người đều biết đến khu du lịch Động Tiên Sơn không chỉ là điểm đến tham quan danh thắng mà còn là không gian trồng hoa tươi 4 mùa kết hợp với các concept gần gũi với thiên nhiên như ngôi nhà trên thảo nguyên, homestay, camping,... Trong năm, lượng du khách đến với khu du lịch đã lên tới hàng nghìn lượt người.

Để nâng cao chất lượng du lịch cũng như phát triển bền vững, tôi vẫn sẽ kiên trì với những gì đã làm và tiếp tục cải tạo từng tấc đất đã được UBND tỉnh cho thuê để làm đẹp khu du lịch.

Không ngừng tìm tòi, học hỏi, sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ

Chung tay tuyên truyền, quảng bá, phát triển du lịch

P.V: Sự đóng góp của thế hệ trẻ trong việc phát triển du lịch huyện nhà như thế nào, thưa anh?

Anh Lê Minh Châu: Huyện Lang Chánh được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp như thác Ma Hao, thác Hón Lối,... cùng với các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, như: kiến trúc nhà sàn, trang phục, ẩm thực và các lễ hội truyền thống đặc trưng của từng dân tộc... Đây là điều kiện thuận lợi để huyện đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đồng thời khuyến khích sự tham gia của người dân nhằm phát triển du lịch cộng đồng.

Nhận thấy tiềm năng thế mạnh của địa phương về phát triển du lịch, tổ chức đoàn trong toàn huyện đã chủ động tham mưu thực hiện tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia quảng bá và phát triển du lịch trên địa bàn. Thanh niên đã xây dựng các đội văn nghệ phục vụ du lịch, triển khai xây dựng các mô hình trồng rau sạch, triển khai, lên ý tưởng xây dựng một cẩm nang số giới thiệu về du lịch huyện Lang Chánh, xây dựng tuyến du lịch trải nghiệm và các đội hình hướng dẫn viên cho du khách tham gia du lịch trải nghiệm. Thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tuyên truyền về bảo vệ môi trường trong tham gia và phát triển du lịch, đội hình thanh niên tình nguyện thu gom rác thải, xây lò đốt rác tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện...

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Những người trẻ dám nghĩ, dám làm, luôn sáng tạo, đầy ắp ý tưởng đang nỗ lực từng ngày để đưa du lịch Thanh Hóa nói chung, và du lịch huyện Lang Chánh nói riêng trở thành dấu chấm đỏ đậm đà, đặc sắc trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Những trái tim nhiệt huyết, khát khao cháy bỏng ấy hàng ngày, hàng giờ không ngừng tìm tòi, học hỏi, sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến cho du khách hình ảnh một Lang Chánh trọn vẹn trong từng trải nghiệm, đáng đến và đáng nhớ của du khách thập phương.

Anh Hoàng (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]