(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Bắt đầu với 4/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), các tiêu chí còn lại mới đạt khoảng 45-50%, đến nay sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, Thiệu Long (Thiệu Hóa) đã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Để đạt được kết quả như trên, ông Lê Văn Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Long cho biết: Ngoài quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của cấp trên, BCH Đảng bộ xã còn đặc biệt coi trọng công tác dân vận, "lấy sức dân để lo cho dân", "nhân dân là chủ thể trong việc xây dựng NTM" và nhân dân là người trực tiếp hưởng thụ, tạo sự đồng lòng thống nhất trong toàn Đảng bộ và quần chúng nhân dân, thực hiện hiệu quả công cuộc xây dựng NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác dân vận tốt, Thiệu Long hoàn thành xây dựng NTM

(VH&ĐS) Bắt đầu với 4/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), các tiêu chí còn lại mới đạt khoảng 45-50%, đến nay sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, Thiệu Long (Thiệu Hóa) đã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Để đạt được kết quả như trên, ông Lê Văn Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Long cho biết: Ngoài quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của cấp trên, BCH Đảng bộ xã còn đặc biệt coi trọng công tác dân vận, "lấy sức dân để lo cho dân", "nhân dân là chủ thể trong việc xây dựng NTM" và nhân dân là người trực tiếp hưởng thụ, tạo sự đồng lòng thống nhất trong toàn Đảng bộ và quần chúng nhân dân, thực hiện hiệu quả công cuộc xây dựng NTM.

Chú trọng dân vận khéo

Trên tinh thần đó, ngay từ những ngày đầu bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã Thiệu Long đã định hướng cho các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội, ban phát triển các thôn tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm thu hút các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền được triển khai rộng rãi, thường xuyên, phong phú, đa dạng gắn kết chặt chẽ với vận động, lồng ghép tuyên truyền qua các hoạt động sinh hoạt tập thể, các hội nghị, các cuộc họp tại khu dân cư, qua hệ thống truyền thanh,... Từ đó làm cho từng người dân, cộng đồng dân cư nhận thức đầy đủ và sâu sắc, xác định rõ trách nhiệm, vai trò chủ thể trực tiếp xây dựng NTM với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ” thành quả xây dựng NTM. Tập trung tuyên truyền, biểu dương lan tỏa những cách làm hay, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng NTM để toàn dân hăng hái tham gia. Qua đó đã củng cố được lòng tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương xây dựng NTM. Chính vì vậy mà mọi chủ trương, nghị quyết, kế hoạch về xây dựng NTM đã thực sự đi vào lòng dân và được nhân dân đồng tình, hưởng ứng tích cực, trở thành cao trào thi đua rộng khắp ở địa phương.

Không dừng ở đó, ngoài công tác tuyên truyền, vận động, xã Thiệu Long còn căn cứ vào tình hình thực tiễn để ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu các thôn và nhân dân đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo tiêu chí NTM. HĐND xã ban hành các nghị quyết hỗ trợ xây dựng cứng hóa kênh mương nội đồng mức hỗ trợ là: 50.000.000 đồng/km mương nội đồng; hỗ trợ nhân dân xây dựng GTNT, GTNĐ mức là: 50.000.000 đồng/km đường. Bên cạnh đó, hỗ trợ các thôn cải tạo nâng cấp mở rộng mặt đường bê tông các tuyến trục chính trong thôn với mức hỗ trợ 350.000đ/m3 bê tông; hỗ trợ nhân dân dải đá cấp phối đường ngõ xóm với mức hỗ trợ 25.000.000 đồng/km; hỗ trợ nhân dân xây tường rào để hiến đất mở rộng đường giao thông là: 300.000đ/m2 tường. Tháng 1/2017 xã đã có chủ trương hỗ trợ cho nhân dân làm đường giao thông nội đồng là 150 triệu đồng/km, kênh mương 100 triệu đồng/km.

Công sở xã.

Đặc biệt trong các năm 2015 - 2016 nhằm sớm về đích NTM, Ban chấp hành Đảng bộ; HĐND xã đã ban hành một số cơ chế, chính sách kích cầu hỗ trợ như: Hỗ trợ các thôn xây nhà văn hóa mới bằng 100 triệu đồng, sửa chữa là 50 triệu đồng; Hỗ trợ mỗi thôn bằng 100% xi măng theo dự toán để xây dựng nhà văn hóa; Kích cầu 100% tiền vật liệu cho nhân dân đậy nắp mương, rãnh thoát nước trong các khu dân cư.

Kết hợp nhiều biện pháp, cách làm hay, xã Thiệu Long đã huy động được nguồn vốn lớn phục vụ cho nhiệm vụ xây dựng NTM với kinh phí đã thực hiện trên 208,3 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp đóng góp 10,7 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 140 tỷ đồng. Người dân xã Thiệu Long đã hiến gần 300m2 đất và đóng góp 1.200 ngày công phục vụ quá trình xây dựng NTM.

Trường tiểu học của xã đã được đầu tư xây dựng khang trang.

Tạo bứt phá trong phát triển

Thành quả trước mắt mà NTM đem lại trên mảnh đất Thiệu Long là sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế và sự khởi sắc trong đời sống xã hội, cũng như chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao.

Với quan điểm xây dựng NTM phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, những năm qua địa phương ưu tiên phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp - chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp; vận động nhân dân đưa cây trồng có giá trị thu nhập kinh tế cao vào sản xuất; phát triển kinh tế trang trại… Nhìn chung, các mô hình sản xuất được lựa chọn đã đáp ứng được yêu cầu thực tế, phát huy rõ vai trò trong phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Với hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý và các nguồn thu khác đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm tăng 13%, thu nhập bình quân đầu người 27,6 triệu đồng/năm. Cơ cấu trong các ngành chuyển dịch theo hướng tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 là 18,8% giảm xuống còn 4,34% (năm 2016), diện mạo nông thôn ngày một thêm khởi sắc, khang trang.

Ngọc Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]