(vhds.baothanhhoa.vn) - Giữa thời kinh tế “số”, bán hàng livestream đã và đang trở thành hình thức độc đáo kết nối người bán và người mua tại các chợ, phiên chợ vùng cao. Phương thức kinh doanh này đã giúp nhiều tiểu thương, hộ gia đình có thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình, từ đó góp phần tạo điểm nhấn thu hút đông đảo người tiêu dùng và du khách.

Cùng tiểu thương livestream bán hàng tại chợ vùng cao

Giữa thời kinh tế “số”, bán hàng livestream đã và đang trở thành hình thức độc đáo kết nối người bán và người mua tại các chợ, phiên chợ vùng cao. Phương thức kinh doanh này đã giúp nhiều tiểu thương, hộ gia đình có thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình, từ đó góp phần tạo điểm nhấn thu hút đông đảo người tiêu dùng và du khách.

Cùng tiểu thương livestream bán hàng tại chợ vùng cao

Một góc chợ phiên Trung Hạ, xã Trung Hạ.

Không cần trực tiếp đến chợ, khách hàng vẫn có thể biết rõ các mặt hàng nông sản, sản vật đặc trưng của đồng bào vùng cao như: Gạo nếp Cay Nọi, măng khô, thịt bò khô, thủ công mỹ nghệ hay các sản phẩm OCOP ưng ý... Thoạt nghe có vẻ khó tin, nhưng thực chất lại là điều thường thấy tại các chợ, phiên chợ vùng cao, tất cả đều nhờ vào hình thức bán hàng livestream. Trong kỷ nguyên số, công nghệ livestream bán hàng với những tính năng ưu việt giúp kết nối và tiêu thụ nông sản của bà con vùng cao và người mua hàng diễn ra tiện lợi, hiệu quả.

Đều đặn mỗi tuần, chị Hà Thị Mai (xã Bá Thước) bán hết gần 1 tạ, rau, củ, quả cho các nhà hàng, thương lái trên địa bàn. Thành công ngoài mong đợi khiến gia đình có thêm động lực để cải tạo vườn đồi, mở rộng diện tích rau màu, trồng thêm các loại cây trồng khác để tăng thu nhập. Chia sẻ bí quyết bán hàng, chị Mai cho biết: Qua theo dõi trên tivi, đài báo, mạng xã hội thấy nhiều người kinh doanh bằng hình thức livestream ngay tại chợ, mình chợt nghĩ sao không thử làm. Và rồi, sau nhiều ngày mày mò, thử nghiệm, kết quả mang đến rất khả quan. Lượng rau, củ khách đặt hàng tăng vọt hơn trước. Theo chị, hình thức bán hàng livestream tại các chợ, phiên chợ quan trọng nhất là giữ được uy tín. Để tạo dựng lòng tin cho khách phương xa, các sản phẩm nông sản làm ra phải đủ các yếu tố sạch, an toàn để khi chốt đơn ship hàng đến tận nơi, khách kiểm tra hàng thấy đảo bảm chất lượng, không ý kiến phàn nàn thì đó mới thực sự thành công.

Cùng tiểu thương livestream bán hàng tại chợ vùng cao

Các mặt hàng nông sản do bà con làm ra theo hướng hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học được người tiêu dùng và du khách ưa thích.

Chợ Bến Sung (xã Như Thanh) hiện có 47 ki-ốt và gần 200 quầy kinh doanh, buôn bán lưu động. Đây là đầu mối cung cấp nhiều mặt hàng nông sản, gia dụng, sinh hoạt thiết yếu cho người dân địa phương và vùng phụ cận. Theo chị Lê Thị Dung, phụ trách quản lý chợ thì thời gian gần đây lượng khách đến chợ mua sắm thưa hẳn, để bán được hàng hóa bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, vài năm trở lại đây ngoài bán trực tiếp và thông qua livestream, một số tiểu thương trong chợ còn thường xuyên đăng tải các sản phẩm nông sản của gia đình trên facebook, zalo để khách hàng biết đến và đặt hàng. So với bán hàng theo cách truyền thống chỉ tiếp cận lượng khách đang có mặt tại chợ, bán hàng theo hình thức livestream các mặt hàng sẽ được giới thiệu kỹ hơn, quảng bá đến nhiều người hơn.

Ông Đỗ Ngọc Thìn, Phó trưởng Phòng Kinh tế, UBND xã Như Thanh cho biết: Với sự phát triển của xu thế kinh doanh mới cũng như sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân, việc bán hàng livestream giúp thị trường tiêu thụ nông sản được mở rộng, kích cầu tiêu dùng. Hiện nay, phần lớn người bán hàng đều thừa nhận, hình thức này có thể tăng được doanh thu cao hơn so với bán hàng theo cách truyền thống. Không chỉ tiểu thương tại chợ, các cơ sở kinh doanh, bà con nông dân, các HTX trên địa bàn xã cũng đã vận dụng hình thức này để quảng bá và bán sản phẩm hiệu quả. Để duy trì hoạt động này, thời gian tới, dự kiến cuối quý 4/2025 địa phương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các đợt tập huấn cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho tiểu thương, hộ kinh doanh... để bán hàng.

Cùng tiểu thương livestream bán hàng tại chợ vùng cao

Tiểu thương chợ Bến Sung, xã Như Thanh trong một buổi livestream bán nem ống tre - đặc sản của địa phương.

“Trên địa bàn xã hiện có 2 phiên chợ là chợ Trung Hạ và chợ Trung Tiến, các sản phẩm bày bán tại đây khá đa dạng, từ các mặt hàng nông sản, nhu yếu phẩm tại chợ do người dân tự nuôi trồng, làm ra như: Măng rừng, chuối rừng, rau, cá suối nướng, cua ốc, vải thổ cẩm, quần áo, giày dép, đồ thủ công mỹ nghệ... Trước đây, các mặt hàng chỉ được bày bán trực tiếp, thì nay với sự xuất hiện của những buổi livestream, các sản phẩm có thể dễ bán hoặc bán nhiều hơn, từ đó tạo ra sự kết nối đưa văn hóa, sản vật địa phương đến với nhiều khách hàng ở mọi nơi...”, ông Lữ Hồng Chiến, Trưởng Phòng Kinh tế, UBND xã Trung Hạ cho biết.

Đại diện Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương cho biết: Toàn tỉnh hiện có 390 chợ đang hoạt động. Thời gian qua, trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, bên cạnh việc phối hợp các sở, ngành, chính quyền địa phương huy động nguồn lực tăng cường cơ sở hạ tầng, nâng cấp, xây dựng chợ an toàn thực phẩm... Sở cũng đã tập trung tuyên truyền, mở các lớp tập huấn hỗ trợ, hướng dẫn tiểu thương, các hộ kinh doanh trong tỉnh ứng dụng công nghệ số vào sản xuất; chủ động xây dựng các trang bán hàng, giới thiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ nông sản thông qua các sàn thương mại điện tử; kỹ năng livestream quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao hình ảnh, giá trị sản phẩm, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận và sử dụng sản phẩm tốt hơn, tiện lợi hơn...

Bài và ảnh: Viết Trung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]