Đạo diễn Việt làm phim viễn tưởng dài 3 tiếng đồng hồ bằng AI trên iPhone
Ngày 17/6, đạo diễn Phạm Vĩnh Khương (nghệ danh PaulDolly) ra mắt bộ phim khoa học viễn tưởng “Shadow of the Wolf” (Lời nguyền dưới ánh Trăng) .
Cảnh trong phim “Lời nguyền dưới ánh Trăng”. (Ảnh: Đạo diễn cung cấp)
Phim được sản xuất hoàn toàn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), với thời lượng lên tới 3 tiếng đồng hồ, truyền tải đến công chúng thông điệp về lời kêu gọi sự tỉnh thức của con người trước sự hủy hoại môi trường thiên nhiên hoang dã, cũng như cảnh báo về những hậu quả khôn lường đối với việc bất chấp đạo đức để nghiên cứu vũ khí chiến tranh vật lý và sinh học.
Bộ phim “Lời nguyền dưới ánh Trăng” là kết quả của sự kết hợp giữa điện ảnh, công nghệ và triết lý nhân văn. Phim được sản xuất trong 3 ngày, dưới sự điều phối của Solentic Group, đơn vị tiên phong trong việc định hướng, phát triển nghệ thuật công nghệ tổng hợp và tổ chức nghiên cứu AI, do chính đạo diễn Phạm Vĩnh Khương sáng lập.
Chuyện phim xoay quanh một con sói đột biến gene, sở hữu trí tuệ và cảm xúc gần như con người. Khi bị phát hiện bởi các thế lực quân sự và khoa học, nó trở thành mục tiêu cho một chiến dịch biến đổi gene để tạo ra vũ khí sinh học.
Tuy nhiên, hệ thống thí nghiệm thất bại, dẫn đến sự trỗi dậy của những sinh vật sói lai nhân tạo tàn ác, mất kiểm soát, phản kháng lại chính con người.
Thông điệp của bộ phim “Shadow of the Wolf” là kêu gọi sự tỉnh thức trước sự hủy hoại môi trường thiên nhiên hoang dã, cũng như cái giá phải trả cho những sai lệch về quan điểm, đạo đức trong nghiên cứu vũ khí chiến tranh vật lý và sinh học.
Bộ phim không chỉ là một tác phẩm điện ảnh, còn là lời cảnh tỉnh sâu sắc về việc con người đang dần đánh mất ranh giới đạo đức trong việc khai thác công nghệ - mang đến những hiểm họa khôn lường nếu để xảy ra sai sót hoặc có biến số bất ngờ.
Bộ phim “Lời nguyền dưới ánh Trăng” được dựng hoàn toàn bằng hệ thống AI độc quyền, có tên AS (Art Supper/AestheticSynth) - công cụ do chính đạo diễn Phạm Vĩnh Khương và Solentic Group phát triển.
Đây là một nền tảng AI tổng hợp chuyên biệt dành cho giới học thuật điện ảnh, không chỉ hỗ trợ dựng hình, còn giúp người dùng tự học và mô phỏng phong cách cá nhân của đạo diễn, từ ánh sáng, bố cục, màu phim đến nhịp dựng.
Nền tảng này giúp người dùng tự động kết hợp nhiều phong cách làm phim cùng lúc, tạo nên hiệu ứng thẩm mỹ độc đáo chưa từng có; loại bỏ hoàn toàn nhu cầu dựng phim vật lý, cho phép xử lý timeline 3 tiếng chỉ trong vài phút mà vẫn liền mạch, có logic thị giác.
Nền tảng còn giúp người dùng tạo nhạc nền, hiệu ứng âm thanh và tùy chỉnh âm thanh hoàn toàn bằng prompt; tích hợp các công cụ số hóa kỹ thuật điện ảnh cá nhân, bao gồm thư viện học thuật, bộ nhận diện thủ pháp quay/dựng độc quyền, cùng khả năng nhận diện cảm xúc hình ảnh theo khung cảnh...
Theo đạo diễn Phạm Vĩnh Khương, toàn bộ quá trình sản xuất được sản xuất hoàn toàn bằng điện thoại iPhone, không studio, không đội ngũ đông người, điều này cho thấy tính hiệu quả, tiết kiệm và sáng tạo của mô hình điện ảnh công nghệ cao.
Cảnh trong phim “Lời nguyền dưới ánh trăng”. (Ảnh: Đạo diễn cung cấp)
Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương cho rằng thiết bị chưa bao giờ là yếu tố quyết định, người làm chủ công cụ mới là nhân tố quyết định tương lai của tác phẩm...
Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương cho biết, bộ phim “Lời nguyền dưới ánh Trăng” được sản xuất theo phong cách đồ hoạ của thể loại game 3D nhập vai - một ngôn ngữ sáng tạo chuyên biệt, hoàn toàn mới, sẽ được phát hành hoàn toàn miễn phí ở định dạng 2D (1080p), cùng MV nhạc phim (OST) trên các nền tảng số.
Phiên bản 3D (chất lượng tối đa 8K) sẽ công bố tại rạp cùng công nghệ hologram siêu thực, được trình chiếu giới hạn cho các khách mời đặc biệt, bao gồm các giáo sư tiến sỹ trong ngành công nghệ số; đồng thời công bố công nghệ AS và định hướng mở rộng hệ sinh thái hỗ trợ các nhà làm phim trẻ trên toàn cầu...
Trong bối cảnh AI đang tái định hình các lĩnh vực sáng tạo, đạo diễn Phạm Vĩnh Khương, người đi đầu trong phong trào làm phim bằng điện thoại thông minh, cho rằng người trẻ không nên xem AI là cứu cánh, hãy coi AI chỉ là công cụ và con người làm chủ.
Vì thế, người trẻ cần chú trọng việc học tập, tích lũy tri thức thực tế, sử dụng AI là công cụ đắc lực để thực hiện các dự án nghệ thuật một cách tốt nhất và đỡ tốn kém nhất./.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2025-06-18 09:24:00
Văn hóa phi vật thể các dân tộc thiểu số bị mai một sẽ được phục hồi, bảo tồn
-
2025-06-18 09:22:00
Cơ hội, thách thức và trách nhiệm nghề nghiệp báo chí trong kỷ nguyên AI
-
2025-06-17 20:05:00
Nghề báo: Hành trình “đọc - đi - nghĩ - viết”
Hành trình Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn-Kiếp Bạc vận động thành di sản thế giới
Phát hành sách “Báo chí trước hết phải phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân”
Trao 30 giải thưởng cho các tác phẩm văn học nghệ thuật về nghề báo
Người Việt tại Pháp tái ngộ với thanh xuân cùng ban nhạc Bức Tường
Khám phá những điểm đến linh thiêng tại Thiệu Hóa
Sức mạnh cộng hưởng tái tạo hợp tác
Về câu tục ngữ “Chiêm khê mùa thối”
Nhà thiết kế mỹ thuật nhiều phim kinh điển Việt Nam, NSND Phạm Quang Vĩnh qua đời