(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Không áo dài trắng điệu đà, không có những buổi “liên hoan ngọt” xôm tụ, không cả những cuốn sổ lưu bút đầy dấu ấn riêng, học trò ngày nay có nhiều kiểu lưu lại kỷ niệm khá sáng tạo, nhưng đôi khi cũng “quá đà”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đau đầu những kiểu chia tay “táo bạo” của học trò

(VH&ĐS) Không áo dài trắng điệu đà, không có những buổi “liên hoan ngọt” xôm tụ, không cả những cuốn sổ lưu bút đầy dấu ấn riêng, học trò ngày nay có nhiều kiểu lưu lại kỷ niệm khá sáng tạo, nhưng đôi khi cũng “quá đà”.

Trào lưu chụp ảnh lưu niệm “độc”

Với mong muốn chính đáng là lưu lại những khoảng thời gian cùng học tập, rèn luyện dưới một mái trường, nhiều học sinh cuối cấp đã cùng nhau chụp ảnh lưu niệm. Đây là việc làm mang ý nghĩa tốt đẹp, là nhu cầu chính đáng của học sinh, sinh viên, nhằm lưu lại những kỷ niệm, những khoảnh khắc đáng nhớ.

Tuy nhiên, tâm lý lứa tuổi học trò là sự ưa thích sáng tạo và phá cách, ngày càng có nhiều bộ ảnh độc, lạ, mang đậm chất học trò, đặc biệt, có “chất” riêng, sáng tạo, nhưng vẫn đảm bảo văn hóa, thuần phong mỹ tục, phù hợp với môi trường học đường… đó là những bộ ảnh đẹp đúng nghĩa, đúng “chất học trò” vui nhộn, nghịch ngợm đầy đáng yêu.

Tuy nhiên, hiện nay trên Facebook có khá nhiều dân mạng đăng tải lại những bộ ảnh lưu niệm của học sinh sử dụng lá cây, đóng khố để vào vai thổ dân hay bộ ảnh của học sinh mặc đồ bơi, vui đùa dưới nước; học sinh ném bột màu, ném bóng nước, thậm chí là chụp ảnh các bạn khác giới đụng chạm vào những phần cơ thể nhạy cảm của nhau hay chụp ảnh phi giới tính… thì thực sự các học trò này đã quá đà, gây phản cảm, thậm chí dung tục.

Phụ huynh thêm gánh nặng

Giá của một bộ ảnh kỷ yếu rất khác nhau, giao động từ vài ba triệu đến vài ba chục triệu (nếu lựa chọn dịch vụ trọn gói, bao gồm cả thuê quần áo, trang điểm, lên ý tưởng…), số tiền này chia ra cho mỗi học sinh đóng góp cũng vẫn là một con số không nhỏ, trong khi cuối năm học bao nhiêu khoản tiền cần lo để chuẩn bị cho “bước chuyển”tiếp theo của con đường bước tới tương lai.

Chị Trịnh Thị Huyền (Tĩnh Gia) chia sẻ: “Năm học cuối cấp, bao nhiêu khoản tiền phải lo: tiền học thêm để ôn thi, tiền bồi bổ sức khỏe cho con có sức học thi, rồi lại cả tiền liên hoan chia tay, chụp ảnh kỷ yếu… khiến gia đình tôi phải thắt chặt chi tiêu, thậm chí đôi khi phải vay mượn. Thôi thì cũng cố gắng vì con”.

Điều đáng nói là không chỉ các em học sinh, sinh viên cuối cấp mới chụp ảnh lưu niệm, kỷ yếu, dịch vụ này còn phát triển và nở rộ ở cả các trường học mầm non.

Hình ảnh những em bé mầm non mặc áo tốt nghiệp, đội mũ trạng nguyên gượng gạo cười không còn xa lạ gì thời gian gần đây. Việc chụp hình lưu niệm vào cuối năm học đã khiến không ít phụ huynh phải đau đầu vì sự lâu dần thành lệ của trào lưu này.

Chị Hoàng Thị Hoa (T.P Thanh Hóa) tâm sự: Con mình năm nay bước vào lớp 1. Trước kì nghỉ hè, đầu tháng là nộp tiền ăn, tiền học cho các con. Cứ nghĩ nghỉ hè mình đỡ phải lo tiền nộp để dành mua sách vở cho con vào lớp 1 thì lại có thông báo cho con chụp ảnh kỷ niệm. Nói là tự nguyện, ai thích thì chụp, nhưng cứ nghĩ cả lớp chụp mà con mình thì không lại không đành, thương con thua thiệt bạn bè lại đành phải cố gắng lo cho con.

Nhận ảnh trong tâm trạng gượng gạo, không thoải mái, một số phụ huynh bày tỏ: Biết là đắt đỏ, nhưng không cho con chụp ảnh thì không được, sợ con mặc cảm, tự ti nên đành cố gắng gượng.

Ngày nay, cứ hết mầm non vào lớp 1, rồi cuối cấp 1, 2,3, tốt nghiệp đại học ra trường giờ đều chụp ảnh lưu niệm cử nhân. Ai cũng hiểu, đến cuối năm học, đặc biệt là năm cuối cấp, ai cũng muốn chụp ảnh lưu niệm với bạn bè, thầy cô… để lưu lại những khoảnh khắc của thời học sinh. Thế nhưng, điều mà nhiều người thắc mắc là Ban giám hiệu các trường có “bắt tay” chuyện chụp ảnh lưu niệm này, hay các thợ chụp ảnh tự tìm đường vào?

Hạ Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]