Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo nhiều chuyên gia, yếu tố con người là hết sức quan trọng, đóng vai trò then chốt. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hiện nay, việc tổ chức nhân sự trong các Sở VH,TT&DL tại nhiều địa phương là hết sức ngổn ngang, không nơi nào giống nơi nào. Đặc biệt, hiện có Sở không còn Phòng Du lịch...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn: Mà biên chế theo kiểu “Phú quý giật lùi”...?

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo nhiều chuyên gia, yếu tố con người là hết sức quan trọng, đóng vai trò then chốt. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hiện nay, việc tổ chức nhân sự trong các Sở VH,TT&DL tại nhiều địa phương là hết sức ngổn ngang, không nơi nào giống nơi nào. Đặc biệt, hiện có Sở không còn Phòng Du lịch...

Du lịch đang được xem là ngành kinh tế mũi nhọn...

Có nơi “xóa sổ” Phòng Du lịch

Điều hết sức bất ngờ với PV là hiện nay, một số địa phương đã xóa sổ hẳn cả Phòng Quản lý Du lịch và Trung tâm Xúc tiến Du lịch. Không rõ định hướng phát triển du lịch của địa phương sẽ đi về đâu, trong bối cảnh du lịch đang được xem là ngành kinh tế mũi nhọn? Điều đặc biệt này đang diễn ra tại Long An, một địa phương nằm ngay sát cạnh TP.HCM. Hiện, Sở VH,TT&DL Long An chỉ còn lại 1 Phòng Quản lý Nghiệp vụ (Văn hóa - Du lịch). Một nguồn tin của PV cho biết:

“Hiện 2 phòng (Văn hóa và Du lịch) sáp nhập rồi, đã có quyết định rồi nhưng vẫn đang hoạt động theo kiểu cũ, nghĩa là phòng nào vẫn lo công việc của phòng đó”. “Hiện Phòng Văn hóa vẫn còn Trưởng phòng, Phòng Du lịch thì Trưởng phòng đã nghỉ hưu. Như vậy, tổng cộng của nhân sự của 2 phòng này hiện chỉ có 7 người (Văn hóa 4 và 3 người thuộc Phòng Du lịch)”, nguồn tin này cho biết thêm.

Điều đặc biệt hơn, bên cạnh “xóa sổ” Phòng Du lịch, Long An cũng “chấm dứt” luôn Trung tâm Xúc tiến Du lịch. “Hiện nay đang chuẩn bị sáp nhập 3 Trung tâm: Xúc tiến Du lịch, Xúc tiến Đầu tư, Xúc tiến Thương mại thành 1. Đến đầu tháng 7/2018 sẽ sáp nhập làm 1 “siêu” Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch, do đó, các hoạt động đều phải ngưng hết”, ông Trần Văn Hửng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Long An cho biết.

Tuy nhiên, điều đáng nói, “siêu” Trung tâm này lại trực thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư Long An.

Trước đây, Sở VH,TT&DL Long An có 8 phòng: Văn phòng; Thanh tra; Quản lý văn hóa; Quản lý Thể dục Thể thao; Quản lý du lịch; Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình; Tổ chức - Pháp chế; Kế hoạch - Tài chính.

Bên cạnh đó, còn có các đơn vị sự nghiệp: Bảo tàng tỉnh; Thư viện tỉnh; Trung tâm Văn hóa tỉnh; Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng; Đoàn nghệ thuật Cải lương Long An; Đoàn Xiếc nhân dân Long An; Ban quản lý Di tích lịch sử - văn hóa; Trường Thể dục Thể thao; Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao; Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch.

Để rõ hơn về vấn đề này, PV đã liên lạc với ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Sở VH,TT&DL Long An nhưng chưa được.

Hiện nay, theo ghi nhận của PV, ngoài Long An, một số Sở VH,TT&DL các địa phương khác cũng đang rục rịch sáp nhập các phòng, ban trực thuộc Sở VH,TT&DL. Điển hình như Tây Ninh, một nguồn tin của PV cho biết: “Hiện địa phương đang chuẩn bị xúc tiến sáp nhập các Phòng Quản lý Văn hóa và Quản lý Du lịch thành 1 Phòng Nghiệp vụ. Xưa nay, các phòng với nhiệm vụ riêng và có Trưởng phòng riêng mà còn khó làm, nếu đưa du lịch về văn hóa chắc chắn càng khó làm hơn”.

Tuy nhiên, tại Long An hiện không còn phòng quản lý chuyên về du lịch, kể cả trung tâm xúc tiến du lịch.

Cơ cấu tổ chức mỗi nơi mỗi kiểu

Hiện, Sở VH,TT&DL Tây Ninh hiện cũng chỉ có 3 người đang làm việc tại Phòng Quản lý du lịch. Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, Trưởng Phòng Quản lý Du lịch (Sở VH,TT&DL Tây Ninh) cho biết: “Hiện phòng đang có 3 người, với rất nhiều công việc phải làm. Tuy nhiên, do biên chế của Sở đã đủ cho nên để xin người là hết sức khó khăn, phải chờ rút người từ các đơn vị khác sang”.

Tương tự, Nguyễn Trần Vượng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Du lịch Sở VH,TT&DL Ninh Thuận cho biết: “Trước đây, phòng có 6 nhân sự, tuy nhiên hiện chỉ còn 4 người nhưng được giao rất nhiều việc cho nên làm không xuể. Trong đó, có cả những công việc như vệ sinh môi trường, chống lụt bão, chống biến đổi khí hậu, quan trắc môi trường... rồi đến thời hạn phải làm báo cáo. Báo cáo là cho có chứ có làm gì được đâu”.

Trong khi đó, tại Tây Ninh và Ninh Thuận lại thành lập Trung tâm Xúc tiến Du lịch. Ví như Trung tâm Xúc tiến Du lịch Tây Ninh hiện có 6 nhân sự (3 Phó Giám đốc). Theo cơ cấu Trung tâm này dự kiến có khoảng 9 người. Bên cạnh trung tâm này, Tây Ninh còn có Trung tâm Xúc tiến Thương mại Tây Ninh (thuộc Sở Công Thương).

Trong khi đó, tại Sở VH,TT&DL Tiền Giang hiện chỉ có Phòng Quản lý Du lịch với 7 nhân sự nhưng lại không có Trung tâm Xúc tiến Du lịch. Ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Tiền Giang cho biết: “Dù Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch tỉnh Tiền Giang trực thuộc UBND tỉnh nhưng hai bên đang phối hợp rất tốt, không có vấn đề gì”.

Việc tổ chức như hiện nay ở nhiều nơi vừa không phát huy hiệu quả, gây chồng chéo nhau trong quản lý du lịch tại địa phương.

“Từ đây cho hết năm nay công việc bị ảnh hưởng rất lớn. Từ ngày có Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì du lịch Long An đi xuống, chứ không phát triển, đi lên. Ví dụ, trong kế hoạch xây dựng phát triển du lịch địa phương, xin kinh phí hoạt động là gần 4,1 tỷ đồng/năm, tuy nhiên chỉ cấp được 400 triệu đồng/năm. Về kinh phí 400 triệu đồng/năm đã cấp cách đây 10 năm, tuy nhiên, đến nay vẫn không thay đổi. Điều đó cho thấy du lịch không phát triển được”, ông Trần Văn Hửng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Long An phân trần thêm.

Kinh phí cho xúc tiến quá ít ỏi

Ông Hửng cho biết thêm: “Mỗi năm kinh phí được cấp là 400 triệu đồng, trong khi đó tham gia 2 hội chợ VITM (Hà Nội) và ITE HCM (TP.HCM) đã ngốn hết kinh phí nên không làm gì được. Đó là chưa kể, trong việc phân bổ kinh phí, lãnh đạo Sở phụ trách Du lịch đi dự cũng lấy kinh phí của Trung tâm Xúc tiến Du lịch”.

Theo baodulich.net.vn


Theo baodulich.net.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]