(vhds.baothanhhoa.vn) - Đối với bậc học mầm non, việc huy động trẻ đến lớp là nhiệm vụ quan trọng để bảo đảm tất cả trẻ em đều có cơ hội tiếp cận giáo dục ngay từ giai đoạn đầu đời. Tuy nhiên, việc huy động thuận hay khó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố...

Dễ hay khó trong huy động trẻ mầm non đến lớp...

Đối với bậc học mầm non, việc huy động trẻ đến lớp là nhiệm vụ quan trọng để bảo đảm tất cả trẻ em đều có cơ hội tiếp cận giáo dục ngay từ giai đoạn đầu đời. Tuy nhiên, việc huy động thuận hay khó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố...

Dễ hay khó trong huy động trẻ mầm non đến lớp...

Trẻ khối 5 - 6 tuổi, Trường Mầm non Hợp Thành (xã Hợp Tiến) thực hành trải nghiệm diễu binh, diễu hành (năm học 2024 - 2025). Ảnh nhà trường cung cấp

Theo cô giáo Hoàng Thị Lương, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Nga Phượng 2 (xã Nga Thắng) thì để làm tốt công tác huy động trẻ đến lớp, cần đáp ứng 3 yêu cầu: thứ nhất là về môi trường giáo dục bảo đảm; thứ hai là giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn và thứ ba là có sự phối hợp tốt giữa nhà trường và phụ huynh trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Những chia sẻ này được đúc kết từ chính thực tế ở Trường Mầm non Nga Phượng 2 khi mà việc huy động trẻ trong khoảng 5 năm trở lại đây đã có những chuyển biến tích cực, hầu như năm nào nhà trường cũng đạt chỉ tiêu. Đơn cử, năm học 2024 – 2025, nhà trường đã huy động được 48/140 trẻ, đạt 34,2% (độ tuổi nhà trẻ) và 209 trẻ, đạt 100% (độ tuổi mẫu giáo). Cô giáo Hoàng Thị Lương, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Nga Phượng 2, cho biết thêm: “Hiệu quả của việc huy động còn nằm ở công tác tuyên truyền, vừa tuyên truyền bằng văn bản vừa thông qua hệ thống loa truyền thanh hoặc đến từng hộ gia đình. Trước đây, có những phụ huynh hiểu biết còn hạn chế, cho rằng, con em mình đến học mầm non chỉ để múa với hát. Nhưng dần dần, họ đã nâng cao nhận thức khi được tham khảo chất lượng thực tế của nhà trường thông qua các phụ huynh khác... Điều này, đã góp phần thuận lợi trong công tác huy động”.

Đặc biệt, đối với độ tuổi nhà trẻ bao giờ việc huy động cũng khó hơn. Tuy nhiên, tùy từng điều kiện, mà ở mỗi đơn vị sẽ có sự lựa chọn phù hợp trong công tác tuyển sinh. Có trường huy động độ tuổi nhà trẻ từ 18 tháng trở lên nhưng cũng có trường lại huy động từ 15 tháng... Ở Trường Mầm non Hợp Thành (xã Hợp Tiến), năm học 2025 – 2026 này, nhà trường đã huy động thêm 1 lớp nhà trẻ từ 15 – 24 tháng. “Nói chung, với độ tuổi này cũng khó khăn hơn trong công tác chăm sóc, giáo dục vì trẻ còn bé nhưng nhà trường vẫn thực hiện công tác huy động vì vừa có được sự tin tưởng của phụ huynh lại do vừa làm tốt công tác tuyên truyền”, cô giáo Hà Thị Hòa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hợp Thành, cho biết.

Dễ hay khó trong huy động trẻ mầm non đến lớp...

Cô và trò Trường Mầm non Nga Phượng 2 (xã Nga Thắng) trong giờ hoạt động thực hành trải nghiệm (năm học 2024 - 2025). Ảnh nhà trường cung cấp

Thanh Hóa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) trẻ 5 tuổi vào năm 2015. Năm 2022, Bộ GD&ĐT công nhận tỉnh Thanh Hóa duy trì đạt chuẩn PCGDMN trẻ 5 tuổi. Năm 2024, kết quả đối với PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh đạt 99,3%.

Đấy là đối với độ tuổi mẫu giáo còn với huy động độ tuổi nhà trẻ ra lớp thì còn nhiều vấn đề đặt ra. Độ tuổi nhà trẻ được quy định từ 3 – 36 tháng. Nhưng, như đã đề cập, phần lớn các nhà trường chỉ huy động từ 15 – 36 tháng chứ không dám huy động ở nhóm trẻ từ 3 – 12 tháng. Theo chia sẻ của cô giáo Mã Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nga Phượng 2 (xã Nga Thắng): “Nếu huy động ở nhóm trẻ này thì nhà trường không đủ điều kiện”. Hiệu trưởng Trường Mầm non Hợp Thành (xã Hợp Tiến), cô giáo Hà Thị Hòa nhấn mạnh: “Điều kiện ở đây là không có phòng học và giáo viên đáp ứng cho nhóm trẻ này. Trẻ quá bé, nhà trường không đủ cơ sở vật chất cũng như nhân lực để chăm sóc, giáo dục trẻ”.

“Huy động độ tuổi nhà trẻ không khó khăn vì hiện nay, toàn tỉnh đã đạt tỷ lệ 33,1%”. Bà Đinh Thị Thúy Hoa, chuyên viên Phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT tỉnh, cho biết. Tuy nhiên, theo bà Hoa, tỷ lệ còn có thể đạt cao hơn nhưng không dám huy động nhiều vì cơ sở vật chất còn hạn chế, đội ngũ giáo viên thiếu. Đối với độ tuổi nhà trẻ, việc huy động ở nhóm trẻ từ 18 – 24 tháng và 25 – 36 tháng là nhiều nhất. "Còn đối với PCGDMN cho trẻ từ 3 - 5 tuổi theo tinh thần Nghị quyết số 42, thì mặc dù không trong nằm trong 15 địa phương thực hiện thí điểm nhưng Thanh Hóa vẫn phải quyết tâm thực hiện mục tiêu này theo chỉ đạo chung là đến năm 2030 phải hoàn thành. Từ thực tế cho thấy, nếu được bổ sung các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và đồng thời tạo được sự đồng thuận của toàn xã hội và phát huy các sáng kiến của cộng đồng, động viên các bậc phụ huynh đưa trẻ đến trường, lớp thì việc PCGDMN cho trẻ từ 3 – 5 tuổi chắc chắn sẽ hoàn thành tốt”, bà Đinh Thị Thúy Hoa, chuyên viên Phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT tỉnh, cho biết thêm.

VI AN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]