(vhds.baothanhhoa.vn) - Thiên nhiên ban tặng cho Bản Bút vẻ đẹp nguyên sơ với cảnh sắc đắm say lòng người và các giá trị văn hóa độc đáo tạo điều kiện cho địa phương phát triển du lịch cộng đồng, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách.

Bản Bút, đắm say lòng người

Thiên nhiên ban tặng cho Bản Bút vẻ đẹp nguyên sơ với cảnh sắc đắm say lòng người và các giá trị văn hóa độc đáo tạo điều kiện cho địa phương phát triển du lịch cộng đồng, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách.

Bản Bút, đắm say lòng người

Thiếu nữ trong trang phục của người Thái trên Hồ Pha Đay.

Cách thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa khoảng 12 km, xã Nam Xuân được ví như là một vùng thung lũng đặc biệt. Nơi đây có 910 ha rừng, chủ yếu là rừng nguyên sinh với khí hậu đặc biệt. Khi đặt chân đến đây cảm nhận dường như cuộc sống chậm lại, rất yên bình.

Bản Bút, đắm say lòng người

Phụ nữ Thái với trang phục truyền thống trên cánh đồng lúa xanh rì ở bản Bút khiến nhiều người mê đắm.

Đến Nam Xuân mà không dừng chân nghỉ lại ở Bản Bút thì chưa thể hiểu được nét văn hóa và con người Nam Xuân mến khách như thế nào. Và đến Bản Bút thì nên đến Hồ Pha Đay để cảm nhận được một bức tranh sơn thủy hữu tình, khiến không muốn về.

Hồ Pha Đay cách trung tâm bản Bút khoảng 7 km, rộng trên 2,5 ha, nằm trên một đỉnh núi có độ cao 1.200 m so với mực nước biển. Đến Hồ Pha Đay vào buổi sớm tinh mơ sẽ nhìn thấy những màn sương, tầng tầng lớp lớp bay lượn huyền ảo trên mặt hồ như một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp.

Bản Bút, đắm say lòng người

Mặt hồ phẳng lặng để người dân và du khách quăng chài bắt cá, trải nghiệm vẻ đẹp của mặt hồ.

Trong tiếng Thái, Pha là núi còn Đay có nghĩa là bậc thang. Khi chưa được tu sửa thì đường lên Hồ Pha Đay rất khó, quanh co, khúc khuỷu bởi những con dốc cao dựng đứng. Nay đường đã được bê tông để du khách có thể thoải mái đi bằng xe máy hoặc ô tô.

Bản Bút, đắm say lòng người

Hồ Pha Đay với màn sương mờ bao phủ, đẹp như tranh thủy mặc.

Hiện bản Bút có 106 hộ, 467 nhân khẩu chủ yếu là người dân tộc Thái gắn liền với những căn nhà sàn truyền thống với kiến trúc đặc sắc. Chính vì vậy đã tạo cho Bản Bút một điểm nhấn đặc biệt không dễ nơi đâu có được.

Bên cạnh đó, đồng bào dân tộc Thái nơi đây còn lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa phi vật thể đặc sắc như múa xòe, khua luống, những bài ca dao, tục ngữ... mang sắc thái riêng.

Vào những dịp vui người dân bản Bút còn tổ chức múa sạp. Những điệu mua tưởng đơn giản nhưng rất vui nhộn.

Bản Bút, đắm say lòng người

Thế hệ đi trước truyền đạt cho thế hệ trẻ cách dệt thổ cẩm.

Ngoài ra, nơi đây còn có những thửa ruộng bậc thang vào mùa lúa chín rộ, vàng ươm trong cái nắng của mùa hè, thêm hút hồn du khách.

Bản Bút, đắm say lòng người

Những thửa ruộng bậc thang xanh mướt mắt cuốn hút khách du.

Nét đặc sắc trong ẩm thực của người dân bản Bút là những món ăn khiến ai một lần thưởng thức đều nhớ, đó là xôi ngũ sắc, lợn cỏ nướng, cá nướng, canh rau bon. Du khách vừa thưởng thức vừa nghe những câu chuyện đẫm đượm sắc màu văn hóa của đồng bào dân tộc Thái nơi đây.

Bản Bút, đắm say lòng người

Mâm cỗ mời khách của người dân bản Bút.

Với sự đầu tư về hạ tầng và lòng mến khách của chính quyền và người dân nơi đây, bản Bút sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong tương lai.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]