(vhds.baothanhhoa.vn) - Tất cả các huyện của tỉnh đều có các điểm du lịch hấp dẫn, có ý nghĩa vùng và địa phương. Tuy vậy, vẫn là những điểm du lịch đơn lẻ, rời rạc, thiếu sự kết nối. Bài toán liên kết được đặt ra, nhưng không dễ thực hiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các điểm đến liên kết để hút khách

Tất cả các huyện của tỉnh đều có các điểm du lịch hấp dẫn, có ý nghĩa vùng và địa phương. Tuy vậy, vẫn là những điểm du lịch đơn lẻ, rời rạc, thiếu sự kết nối. Bài toán liên kết được đặt ra, nhưng không dễ thực hiện.

Bước đầu liên kết

Điều đặc biệt hiếm thấy ở Thanh Hóa là tất cả các huyện của tỉnh đều có các điểm du lịch hấp dẫn, có ý nghĩa vùng và địa phương. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông đường bộ trong tỉnh ngày càng được cải thiện chất lượng, tạo nên sự tiếp cận và kết nối dễ dàng giữa các khu, điểm du lịch.

Ông Vũ Đình Sỹ - Phó Trưởng BQL Khu di tích lịch sử Lam Kinh cho biết, Lam Kinh là điểm đến thu hút du khách trong dịp đầu xuân năm mới, đặc biệt là dịp lễ hội. Tuy nhiên, để thu hút du khách, hướng tới phát triển du lịch quanh năm, chúng tôi đã chủ động kết nối với các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các điểm đến có lượng lớn khách du lịch như: Sầm Sơn, Hải Tiến... Nhờ đó, gần đây nhất dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua chúng tôi đã đón trên 12 nghìn lượt khách. Bước đầu việc kết nối với các điểm đến trên địa bàn tỉnh mang lại hiệu quả cao trong hoạt động du lịch, lượng khách hàng năm vượt mục tiêu đề ra.

Khu di tích lịch sử Lam Kinh ngày càng thu hút đông đảo du khách nhờ việc liên kết với các điểm đến trên địa bàn toàn tỉnh.

Thời gian qua Sở VH,TT&DL, HHDL cùng với các địa phương trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, quảng bá, xây dựng các tour, chương trình kết nố́i các điểm du lịch trong tỉnh; kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư vào hoạt động du lịch; tổ chức các đoàn khảo sát các tuyến du lịch; triển khai các chương trình hợp tác phát triển du lịch các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh... Nhờ vậy, việc tổ chức không gian du lịch tỉnh theo hệ thống các khu, điểm du lịch đã bước đầu phát huy tác dụng. Trong đó, năm 2015, Thanh Hóa đã chính thức khai trương tuyến du lịch “Ngược xuôi sông Mã”, kết nối các điểm đến từ Cảng Hới (Sầm Sơn) đến ngã Ba Bông (Hà Trung), đến nay sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, tuyến du lịch này ngày càng hấp dẫn du khách.

Còn nhiều khó khăn

Mặc dù hoạt động du lịch của tỉnh trong những năm gần đây đã có nhiều tín hiệu tích cực, song thực tế việc liên kết giữa các điểm, khu du lịch trong tỉnh chưa chặt chẽ nên chưa phát huy hiệu quả. Trong đó, các địa phương, BQL các khu, điểm du lịch chưa xây dựng được chương trình cụ thể trong việc kết nối nhằm phân phối khách du lịch nên lượng khách du lịch đến các điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh còn có sự chênh lệch quá lớn.

Hơn nữa, các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn tỉnh chưa phát huy vai trò là cầu nối liên kết, chủ yếu xây dựng chương trình tour đưa khách trong tỉnh đi tham quan tỉnh ngoài, chưa liên kết đưa khách tỉnh ngoài về hoặc chú trọng tổ chức các tour du lịch nội tỉnh.

VQG Bến En (Như Thanh) cách TP Thanh Hóa gần 50 km về phía Tây Nam, được ví như “Hạ Long trên cạn” của xứ Thanh. Có thể nói, không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà hệ thống giao thông đến nơi đây cũng rất thuận lợi - một trong những điều kiện quan trọng trong việc liên kết. Tuy nhiên, trong những năm qua, việc liên kết các khu, điểm trên địa bàn tỉnh đến với nơi đây vẫn còn rất hạn chế.

Theo ông Tống Văn Hoàng - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn, Phát triển sinh vật và Dịch vụ môi trường rừng - VQG Bến En cho biết, trong những năm gần đây lượng khách đến với Bến En ngày càng đông, tuy nhiên việc chủ động liên kết giữa các địa phương, điểm đến trên địa bàn toàn tỉnh còn rất hạn chế. Trong đó, nguyên nhân một phần do điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất nơi đây còn rất hạn chế nên chưa thể chủ động liên kết với các điểm đến khác trên địa bàn tỉnh. Vào thời điểm hè như hiện nay, nơi đây chỉ có 6 xuồng chở khách, có những ngày khách đổ từ biển Sầm Sơn về rất đông, phải xếp hàng chờ xuồng...

Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, Thanh Hóa tập trung đẩy mạnh, đầu tư phát triển các tuyến du lịch nội tỉnh gồm: TP Thanh Hóa - Sầm Sơn; TP Thanh Hóa - Quảng Xương - Nông Cống - Bến En; TP Thanh Hóa - Lam Kinh; TP Thanh Hóa - Bến En - Lam Kinh; TP Thanh Hóa - Vĩnh Lộc - Cẩm Thủy - Bá Thước; TP Thanh Hóa - Tĩnh Gia - Hòn Mê; tuyến du lịch dọc sông Mã, sông Chu... với các sản phẩm du lịch biển, văn hóa lịch sử, sinh thái cộng đồng... góp phần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2020 đón trên 42,3 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt gần 60 nghìn tỷ đồng.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]