(vhds.baothanhhoa.vn) - Như Thanh được biết đến là địa phương giàu tiềm năng phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, đến nay tiềm năng vẫn chưa được phát huy một cách hiệu quả, hoạt động du lịch còn ở mức cầm chừng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần ‘cú hích’ phát triển du lịch Như Thanh

Như Thanh được biết đến là địa phương giàu tiềm năng phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, đến nay tiềm năng vẫn chưa được phát huy một cách hiệu quả, hoạt động du lịch còn ở mức cầm chừng.

Tiềm năng vàng

Nằm trên vùng núi thấp phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, Như Thanh có vị trí giao thông thuận lợi, trung tâm huyện chỉ cách TP Thanh Hóa khoảng 40 km về phía Tây, cách KKT Nghi Sơn 60 km về phía Đông Nam, cách đường Hồ Chí Minh 20 km về phía Tây. Đặc biệt, huyện nằm trên tuyến đường nối Cảng Hàng không Thọ Xuân với cảng nước sâu Nghi Sơn và đang được hoàn thiện hệ thống giao thông qua địa bàn. Đây chính là điều kiện cơ bản mang lại khả năng tiếp cận tốt cho hoạt động du lịch của huyện.

Huyện Như Thanh còn sở hữu “khối” tài nguyên thiên nhiên đa dạng và đặc trưng, có giá trị nhân văn cao. Về cảnh quan thiên nhiên, đồi núi của huyện chủ yếu là đồi núi thoải, hồ nước rộng, tạo nên vẻ đẹp thơ mộng, lãng mạn, sơn thủy hữu tình. Đặc biệt, huyện có Vườn Quốc gia Bến En là một trong những trọng điểm phát triển du lịch trong hệ thống du lịch của toàn tỉnh.

Đáng chú ý hơn là tài nguyên du lịch nhân văn, bản sắc văn hóa các dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn Như Thanh còn lưu giữ được gần như nguyên vẹn, với những trò chơi dân gian, ẩm thực, văn hóa, phong tục tập quán, nghề dệt thổ cẩm, những nếp nhà sàn cổ yên bình trong không gian rừng núi, đa dạng các lễ hội truyền thống...

Tuy nhiên, thực tế phát triển cho thấy, hoạt động du lịch trên địa bàn huyện vẫn ở mức cầm chừng, số ngày khách đến điểm tham quan, du lịch khá ngắn. Đặc biệt, đến nay sản phẩm du lịch còn khá đơn điệu, chưa hấp dẫn du khách; thiếu đội ngũ quản lý, hướng dẫn viên, thuyết minh viên có chuyên môn... Cho thấy việc khai thác và phát triển du lịch ở địa bàn huyện còn ở mức khởi phát, chưa mang tính chất bền vững.

Khu du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Bến En.

Tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực

Với tiềm năng lợi thế trên, huyện Như Thanh đã và đang đẩy mạnh xây dựng, triển khai thực hiện chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư phát triển du lịch; tập trung đầu tư, nâng cao năng lực và chất lượng cung ứng dịch vụ du lịch, tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng, xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch. Tạo hành lang pháp lý và các điều kiện cho quản lý và phát triển du lịch, tập trung đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước; kêu gọi vốn đầu tư của các tổ chức, cá nhân; thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án có liên quan... Từ đó thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng khách sạn, nhà hàng...

Đặc biệt, năm 2016, Tập đoàn Sun Group đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư Quần thể Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En với tổng mức đầu tư 2 giai đoạn lên đến 9.990 tỷ đồng, giai đoạn 1 là 4.995 tỷ đồng. Đây được xem là tiền đề quan trọng để huyện Như Thanh phát triển du lịch, xây dựng Bến En thành khu du lịch tổng hợp cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2020.

Ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Như Thanh, cho biết: Một trong những nguyên nhân chủ quan khiến hoạt động du lịch của huyện còn nhiều hạn chế đó là xuất phát điểm của du lịch Như Thanh thấp, nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch mới thực sự được quan tâm trong vài năm trở lại đây. Kinh phí hỗ trợ hàng năm còn hạn chế dẫn đến công tác đầu tư phát triển du lịch còn gặp nhiều khó khăn, việc thu hút các nhà đầu tư vào phát triển du lịch địa phương còn chưa hiệu quả. Tập đoàn Sun Group đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai, thực hiện. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng ban đầu nhằm thu hút nhà đầu tư. Cùng với đó tạo điều kiện cho Như Thanh tiếp cận với các nguồn vốn từ chương trình đề án quốc gia về phát triển du lịch ở các huyện miền núi.

Cũng theo ông Lê Văn Hùng, cùng với việc thu hút nhà đầu tư lớn, việc đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện tuyến đường nối KKT Nghi Sơn đến khu vực Bến En cũng cần được tỉnh quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa. Đây chính là điều kiện thuận lợi để thu hút khách từ KKT Nghi Sơn, đặc biệt là các tỉnh miền Trung đến với Như Thanh.

Có thể nói, Như Thanh với điểm nhấn là khu du lịch sinh thái Bến En. Đây được xác định là sản phẩm du lịch “hạt nhân” để kích thích phát triển các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện cũng như các khu, điểm vùng phụ cận. Chính vì vậy, việc tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhà đầu tư lớn phát triển khu du lịch này sẽ là tiền đề quan trọng để phát triển du lịch Như Thanh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp cho sự phát triển đột phá của du lịch tỉnh nhà trong thời gian tới.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]