Hàng loạt doanh nghiệp, trang mua bán online hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại TP.HCM, tuy nhiên, cơ quan chức năng không hề quản lý, dẫn tới ngân sách Nhà nước thất thu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chảy máu ngoại tệ trong du lịch

Hàng loạt doanh nghiệp, trang mua bán online hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại TP.HCM, tuy nhiên, cơ quan chức năng không hề quản lý, dẫn tới ngân sách Nhà nước thất thu.

Đang có hàng loạt trang đặt phòng online nhưng ngân sách Nhà nước lại không thu được đồng nào - ảnh: Nguyễn Nam

Hiện nay, theo ghi nhận của PV, đang có hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài hoặc thông qua các đại lý hoặc có văn phòng tại TP.HCM nhưng ngân sách Nhà nước lại không thu được đồng nào. Các đại lý, văn phòng này thực chất là “chân rết” của họ (kiểu như Uber, Grap), còn lại các giao dịch khác, kể cả dòng tiền đều chảy về công ty mẹ ở nước ngoài.

Tập trung nhiều nhất vẫn là cung ứng tour, đặt phòng, vé máy bay.... Điển hình là dịch vụ đặt phòng Airbnb đang có trên 6.500 cơ sở tham gia, với giá cho thuê phòng chỉ khoảng 30 - 35 USD/đêm. Dịch vụ này hoạt động tương tự như Uber, Grap khi kết nối người có nhu cầu thuê và người cho thuê.

Loại hình này đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng trong thời gian tới ở TP.HCM. Chính vì thế, khiến nhiều cơ sở lưu trú, đặc biệt là khách sạn từ 3 sao trở lên đứng ngồi không yên.

Về loại hình đặt phòng này, ngành du lịch cũng chỉ biết đứng nhìn doanh thu chảy vào túi người nước ngoài. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: “Hiện TP đang có khoảng 2.200 cơ sở lưu trú với trên 50.000 phòng, tuy nhiên, trong số này không hề có số lượng phòng đã và đang tham gia dịch vụ đặt phòng Airbnb”.

Hay như Agoda, Booking, Traveloka... đều là những trang của nước ngoài nhưng lại rất phổ biến ở Việt Nam. Điển hình như vào trang Agoda, PV dễ dàng đặt phòng ở bất nơi đâu trên lãnh thổ Việt Nam. Ví như PV đặt phòng tại một khách sạn ở TP.HCM, sau khi điền vào các mục thông tin cần thiết, đến phần thanh toán, chỉ cần nhập số thẻ, ngày hết hạn và mã bảo mật là xong.

Trước sự bành trướng của các trang đặt dịch vụ du lịch này, một số doanh nghiệp đã tố họ trốn thuế. Bộ Tài chính cũng đã vào cuộc, yêu cầu các doanh nghiệp này nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có đồng thuế nào được thu về cho ngân sách Nhà nước. Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, doanh thu của các đơn vị này lên tới hàng ngàn tỷ đồng/năm tại thị trường Việt Nam.

Theo tính toán của một doanh nghiệp Việt, nếu khách hàng Việt chi 100 USD cho tiền phòng qua Agoda, khi đó, khách sạn chỉ được 80%, 20% còn lại thuộc về Agoda và Nhà nước không thu được đồng thuế nào. Tính đến năm 2020, chỉ cần 50% doanh thu đến từ lượng khách nội địa sẽ đạt tới 5,25 tỷ USD tiền phòng cho toàn ngành du lịch. Trong đó các trang bán phòng online sẽ được hưởng khoảng 1,25 tỷ USD (tương đương 20% hoa hồng).

TS. Nguyễn Văn Hoàng, một chuyên gia kinh tế - tài chính tại TP.HCM cho biết: “Các đơn vị này phải nộp thuế là đương nhiên, đó là thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ trực tiếp trên doanh thu được hưởng. Tuy nhiên, đến nay chưa thu được đồng nào là vô lý”.

“Việc thu thuế có thể yêu cầu các đối tác của các trang nói trên đóng thuế thay cho nhà thầu nước ngoài. Thông tin các đối tác hiển thị rõ trên các trang đặt phòng, vé máy bay, tour… Hoặc một biện pháp khác, đó là phối hợp với Ngân hàng Nhà nước xác minh dòng tiền chuyển đi và nơi đến thì có thể truy thu”, chuyên gia này khuyến nghị

Năm 2017, khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt khoảng 6,4 triệu lượt, tăng 23% so với năm 2016 (cả nước ước đạt khoảng 13 triệu lượt). Bên cạnh đó, khách nội địa ước đạt gần 25 triệu lượt, tăng 15% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, doanh thu du lịch chỉ tăng gần 13% so với năm trước đó.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết: “Đang có những kênh buôn bán, các trang mạng đặt phòng, vé máy bay, tour... của nước ngoài hoạt động tại TP, tuy nhiên không nằm trong sự quản lý của cơ quan chức năng. Điều này đã gây thất thu cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong nước và doanh thu của du lịch TP”.

Ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết: “Thực trạng này ngành thuế cũng nắm và đã chỉ đạo cho các bộ phận liên quan để tiến hành thanh, kiểm tra đối với các đơn vị hợp tác với các trang như Agoda, Booking… có khấu trừ khoản thuế nhà thầu hay chưa. Nếu chưa thì phải thực hiện ngay và có thể truy thu các khoản mà họ đã kinh doanh trong thời gian qua”.

Theo baodulich.net.vn


Theo baodulich.net.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]