(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với các xu hướng du lịch trải nghiệm, du lịch giáo dục, du lịch nghỉ dưỡng… thì du lịch kết hợp khám phá văn hóa điểm đến đang là lựa chọn của nhiều du khách. Loại hình du lịch này đã và đang mang đến cho du khách nhiều cảm nhận thú vị, khác biệt ở mỗi điểm đến.

Du lịch khám phá văn hóa điểm đến – Mới lạ và hấp dẫn

Cùng với các xu hướng du lịch trải nghiệm, du lịch giáo dục, du lịch nghỉ dưỡng… thì du lịch kết hợp khám phá văn hóa điểm đến đang là lựa chọn của nhiều du khách. Loại hình du lịch này đã và đang mang đến cho du khách nhiều cảm nhận thú vị, khác biệt ở mỗi điểm đến.

Du lịch khám phá văn hóa điểm đến – Mới lạ và hấp dẫn

Thành Nhà Hồ ngày càng thu hút nhiều khách du lịch.

Thanh Hóa có nhiều điểm đến nổi tiếng và hấp dẫn, vì thế, tháng 10 vừa qua đại gia đình chị Nguyễn Thị Thu đến từ thành phố Hải Phòng quyết định lựa chọn Khu du lịch Pù Luông (Bá Thước) là điểm đến nghỉ dưỡng. Tại đây, gia đình được nghỉ dưỡng với những phút giây thư giãn trong không gian xanh mát, khí hậu trong lành, được khám phá, tìm hiểu văn hóa cộng đồng bản địa. Theo đó, các thành viên trong gia đình được hòa mình vào những điệu múa sạp, múa xòe của người Thái, tham gia những đêm đốt lửa trại, thưởng thức món rượu cần truyền thống bên bếp lửa, tìm hiểu kiến trúc nhà sàn của người Thái xưa, hay ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang vàng óng trong mùa lúa chín… những điều không bao giờ thấy ở thành phố. Bên cạnh đó, mọi người còn được thưởng thức các món ăn đặc sản vùng núi và nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị khác. Những điều thú vị khi đến với Pù Luông khiến gia đình chị Thu mong muốn tiếp tục được khám phá Thanh Hóa, vì vậy gia đình quyết định lưu lại đây thêm 2 ngày 1 đêm để tiếp tục tham quan, trải nghiệm các điểm đến văn hóa, di sản khác như: Lam Kinh, Thành Nhà Hồ, suối cá Cẩm Thủy… “Chuyến đi thực sự mang lại những trải nghiệm khó quên đối với tôi và tất cả mọi người. Tôi thực sự thích loại hình du lịch này bởi vì tôi đã được trải nghiệm, khám phá và hiểu thêm nhiều điều về xứ Thanh mà không bị gò bó theo một chương trình khép kín hay đơn thuần là nghỉ dưỡng, ngủ và nghỉ như đi tour du lịch truyền thống”, chị Thu cho biết.

Du lịch kết hợp khám phá văn hóa điểm đến cũng chính là hình thức được anh Hoàng Trọng Thụ (du khách đến từ Hà Nội) lựa chọn cho chuyến khám phá TP Thanh Hóa 3 đêm 2 ngày. Ngoài tham quan những địa điểm nổi tiếng tại TP Thanh Hóa như: cầu Hàm Rồng, làng cổ Đông Sơn, Thiền viện Trúc Lâm… anh còn dành thời gian khám phá Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, Khu di tích Lam Kinh, vẻ đẹp mùa đông của biển Sầm Sơn và thưởng thức hải sản tươi ngon tại đây. Anh cho biết: “Với mong muốn được cùng nhau đặt chân đến tất cả các tỉnh, thành của Việt Nam, vì vậy ở các điểm dừng chân chúng tôi sẽ khám phá, tìm hiểu nhiều điểm du lịch nổi tiếng để biết và hiểu thêm đời sống văn hóa các dân tộc trong cả nước”.

Hải Tiến những năm qua không chỉ là điểm du lịch về nghỉ dưỡng, tắm biển mà đã kết nối với các điểm di tích văn hóa, lịch sử, danh làm thắng cảnh khác trên địa bàn huyện Hoằng Hóa. Đến với Hải Tiến du khách được khám phá, trải nghiệm làng nghề truyền thống nước mắm Khúc Phụ, tham quan chùa Bụt, tìm hiểu “đất học” ở quê hương Trạng Quỳnh… Tương tự, du lịch biển Sầm Sơn bên cạnh những giờ phút thoải mái cùng con sóng thì du khách có thể tìm hiểu đời sống của người dân làng biển, được ngắm nhìn và thưởng thức những mẻ tôm, cá tươi roi rói cập bờ vào mỗi sáng mai… Không bó hẹp địa điểm, đa dạng trải nghiệm về văn hóa là những đặc trưng của loại hình du lịch này.

Với những du khách thích đi du lịch và yêu văn hóa, thì du lịch khám phá văn hóa điểm đến là lựa chọn hàng đầu. Hình thức du lịch này đã và đang mang lại trải nghiệm phong phú về văn hóa giống như một cuộc hành trình đi tìm hiểu về văn hóa các dân tộc trên đất nước Việt Nam. Theo đó, du khách được tìm hiểu, cảm nhận, chứng kiến và cùng trải nghiệm những điều thú vị về văn hóa tại các điểm đến. Với những điểm du lịch cộng đồng, du khách được cùng ăn, cùng nghỉ và trò chuyện với người dân bản địa, những người đã và đang lưu giữ nét đẹp văn hóa vùng miền. Có thể khẳng định, mỗi điểm đến đều có những nét đặc trưng văn hóa riêng mà chỉ khi hiểu sâu người ta mới có thể nhận thấy những điều đặc biệt.

Chính điều này giúp du lịch văn hóa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày càng nhộn nhịp và đa dạng. Đó cũng là lý do giải thích vì sao những điểm đến văn hóa nổi tiếng như: Thành Nhà Hồ, Khu di tích Lam Kinh, suối cá Cẩm Lương… không chỉ đông khách vào dịp đầu xuân và hè như trước đây mà quanh năm tấp nập các đoàn khách, kể cả ngày thường và cuối tuần. Đặc biệt, những điểm đến văn hóa này cũng là nơi thu hút lượng lớn khách du lịch nước ngoài. Theo thống kê, đến tháng 10 năm 2022, Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ đã đón khoảng 179.000 lượt khách trong và ngoài nước, đạt 132,6% kế hoạch và tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Khu di tích Lam Kinh đón khoảng 320.000 lượt du khách, trong đó gần 1.000 lượt du khách quốc tế…

Thanh Hóa là một trong những địa phương có nhiều điểm đến văn hóa nổi tiếng và thu hút. Vì vậy, việc khai thác hợp lý, phát triển có định hướng những giá trị văn hóa về phong tục, tập quán, tín ngưỡng, lịch sử, lễ hội… sẽ tạo nên bản sắc độc đáo cho ngành du lịch Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Phong Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]