(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây nhu cầu đi du lịch của giới trẻ có xu hướng ngày càng tăng và chiếm số đông trong cơ cấu thị trường khách du lịch. Bởi vậy, các đơn vị lữ hành, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã và đang chú trọng đầu tư xây dựng những chương trình tour, phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, dịch vụ nhằm tạo sức hút đối với dòng khách này.

Khách du lịch trẻ: Thị trường đầy tiềm năng

Những năm gần đây nhu cầu đi du lịch của giới trẻ có xu hướng ngày càng tăng và chiếm số đông trong cơ cấu thị trường khách du lịch. Bởi vậy, các đơn vị lữ hành, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã và đang chú trọng đầu tư xây dựng những chương trình tour, phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, dịch vụ nhằm tạo sức hút đối với dòng khách này.

Khách du lịch trẻ: Thị trường đầy tiềm năng

Học sinh tham quan, trải nghiệm tại khu di sản Thành nhà Hồ (Vĩnh Lộc).

Nếu như trước đây đối tượng khách du lịch truyền thống được biết đến chủ yếu là những người có thu nhập ổn định, có quỹ thời gian và ở độ tuổi trung niên. Thì những năm trở lại đây với trào lưu phát triển đa dạng các hoạt động du lịch cùng sự năng động, thích tìm tòi, ưa khám phá của lớp trẻ nên nhu cầu đi du lịch của họ cũng tăng và ngày càng chiếm số đông trong cơ cấu thị trường khách du lịch. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Trung tâm bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc), cho biết: Mức chi tiêu của giới trẻ không cao, tuy nhiên khách du lịch trẻ hiện nay được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng. Bởi xu hướng đi du lịch của họ khá đông và có thể sẵn sàng lên kế hoạch đi du lịch ở bất cứ đâu. Khách du lịch trẻ cũng được ví như “đại sứ du lịch” của các điểm đến, bởi họ rất thông thạo việc sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại, thông minh, từ đó có thể quảng bá giá trị, vẻ đẹp của điểm đến nhanh hơn, rộng rãi hơn thông qua nền tảng số. Chính vì vậy, việc xây dựng chiến lược để thúc đẩy thị phần khách du lịch trẻ là vô cùng quan trọng đối với Thành Nhà Hồ. Vài năm trở lại đây, Thành Nhà Hồ đã đặc biệt quan tâm khai thác, phát triển nhiều loại hình sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú phục vụ khách du lịch và có sức thu hút giới trẻ như: du lịch văn hóa - tâm linh, nhất là xây dựng các tuyến tham quan bằng xe điện như một số điểm: Hoàng thành - Nhà trưng bày bổ sung Di sản thế giới Thành Nhà Hồ - đền thờ nàng Bình Khương - đình Đông Môn - chùa Linh Giang - chùa Nhân Lộ - về bến xe Thành Nhà Hồ. Tại mỗi điểm đến, du khách sẽ được trải nghiệm những sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn. Ví như, khi đến tham quan Nhà trưng bày bổ sung di sản, du khách sẽ được tham quan và nghe hướng dẫn viên giới thiệu những nét khái quát nhất về Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, chiêm ngưỡng các hiện vật được khai quật tại khu vực Thành Nhà Hồ và Đàn tế Nam Giao Tây Đô. Tại đền thờ Bình Khương du khách sẽ được nghe giới thiệu về truyền thuyết gắn liền với quá trình xây dựng thành Tây Đô, tinh thần lao động sáng tạo, bền bỉ và sự hy sinh xương máu của những người thợ xây thành và tấm lòng trinh tiết thủy chung của nàng Bình Khương. Tại đình Đông Môn, du khách sẽ chiêm ngưỡng kiến trúc đặc sắc của ngôi đình được đánh giá là một trong những đình làng to và đẹp nhất xứ Thanh. Thông qua các tuyến du lịch này sẽ góp phần rất lớn trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Cùng với đó năm 2023, Thành Nhà Hồ đã đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch học tập - giáo dục về nguồn thông qua chương trình “Em làm nhà khảo cổ học”; đồng thời, xây dựng thêm nhiều điểm check-in hấp dẫn bên trong khuôn viên Thành Nhà Hồ để tạo cảm giác mới lạ cho khách du lịch, nhất là lớp trẻ...

Theo nhiều chuyên gia du lịch thì hiện nay các sản phẩm du lịch đang tạo sức hút đối với khách du lịch trẻ đó là: du lịch mạo hiểm, chinh phục; văn hóa - tâm linh; thể thao; nghỉ dưỡng; tham quan thắng cảnh; cắm trại, du lịch biển; du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp nông thôn... Đặc biệt, từ năm 2022 đến nay, du lịch trải nghiệm là xu hướng đang lên ngôi và được nhiều người trẻ lựa chọn. Loại hình du lịch này sẽ giúp du khách hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương, khám phá những vùng đất mới và thưởng thức những món ăn độc đáo, học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ về con người, văn hóa và cảnh quan. Cũng bởi thế, nên hiện tại Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Luông (Bá Thước) đang trở thành một điểm đến có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách trẻ trong và ngoài nước. Đến đây, các bạn trẻ có thể thỏa sức thả mình trong thiên nhiên xanh mát, tha hồ check-in ở những khung cảnh tuyệt đẹp và khám phá đời sống của người dân bản địa. Ngoài ra, vài năm trở lại đây, Khu BTTN Pù Luông còn xây dựng một số sản phẩm du lịch mới thu hút dòng khách du lịch trẻ đó là du lịch leo núi chinh phục đỉnh Pù Luông cao 1.700m sẽ là điểm trekking - hoạt động du lịch dã ngoại cho du khách thông qua các chuyến đi bộ đường dài, leo núi, băng qua những cung đường đủ loại địa hình, phần lớn là đồi núi. Tham gia vào loại hình du lịch này, du khách vừa có thể chinh phục được những ngọn núi cao hùng vĩ, lại còn kết hợp săn mây, săn mưa và săn ảnh tuyệt đẹp. Bởi vậy, dù khá mới mẻ nhưng loại hình du lịch này đã được khá nhiều người trẻ tuổi săn đón.

Ngoài ra, du lịch cắm trại cũng là một trong những sản phẩm du lịch hấp dẫn được giới trẻ yêu thích. Do đó, tại nhiều khu, điểm du lịch trong tỉnh đã chú trọng phát triển loại hình du lịch này. Điển hình như, tại Vườn quốc gia Bến En (Như Thanh), nơi được ví như “Hạ Long trên cạn” của xứ Thanh, có khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, trên lòng hồ sông Mực có nhiều đảo lớn nhỏ rất thích hợp cho việc cắm trại. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, Ban quản lý Vườn quốc gia Bến En đã phát triển đa dạng dịch vụ cắm trại dưới tán rừng, cung cấp trọn gói các dịch vụ hoạt động như: bến bãi, lều bạt, củi trại, võng dù... Đồng thời, mở rộng thêm các dịch vụ khác như chèo thuyền Kayak, đi bộ ven hồ... và kết nối tour, giới thiệu quảng bá điểm đến với du lịch cộng đồng các xã như tour đi xã Xuân Thái; Lò cao kháng chiến, Vườn hoa Thủy sơn (thị trấn Bến Sung), vườn bưởi Hải Tân (xã Hải Long); Kin Chiêng Boọc Mạy (xã Xuân Phúc)...

Có thể thấy rằng, để phục vụ cho thị trường khách du lịch trẻ, các khu, điểm du lịch, các địa phương có thế mạnh về du lịch đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới, đa dạng các sản phẩm dịch vụ và nâng cao chất lượng đáp ứng được sở thích, nhu cầu ngày càng cao của dòng khách này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch, để kích thích hơn nữa nhu cầu du lịch của giới trẻ, điều quan trọng nhất là các địa phương, doanh nghiệp cần nhanh nhạy và đầu tư hơn nữa cho việc chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, quản lý du lịch, tích cực quảng bá, truyền thông thông qua các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội... Bởi, xu hướng của lớp trẻ hiện nay là chủ động thiết kế lịch trình, lựa chọn điểm đến, đặt dịch vụ thông qua mạng xã hội; cùng với đó, ngoài việc phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch để thu hút du khách trẻ thì việc làm thế nào để tăng khả năng chi tiêu và giữ chân du khách cũng là vấn đề mà các khu, điểm du lịch cần quan tâm thực hiện. Đồng thời, cần nỗ lực tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của khách du lịch trẻ về du lịch xanh, du lịch văn minh, du lịch có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội để bảo đảm phát triển du lịch bền vững.

Bài và ảnh: Yến Ly



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]