(vhds.baothanhhoa.vn) - Với cảnh quan môi trường sinh thái, quần thể núi, hang động kỳ vỹ, động Kim Sơn, xã Vĩnh An (Vĩnh Lộc), đã được công nhận là Danh thắng Quốc gia năm 2009. Vài năm gần đây, khu di tích này đang là “điểm đến” mới hấp dẫn du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vĩnh An: Điểm đến hấp dẫn du khách

Với cảnh quan môi trường sinh thái, quần thể núi, hang động kỳ vỹ, động Kim Sơn, xã Vĩnh An (Vĩnh Lộc), đã được công nhận là Danh thắng Quốc gia năm 2009. Vài năm gần đây, khu di tích này đang là “điểm đến” mới hấp dẫn du khách.

Ông Nguyễn Văn Bình, người quản lý khu di tích chia sẻ: Tiềm năng và thế mạnh du lịch sinh thái, tâm linh của xã Vĩnh An là rất lớn, đặc biệt là thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp hút hồn của suối Ấu thơ mộng, động Kim Sơn và chùa Linh Ứng.

Mỗi năm, người dân xã Vĩnh An, nơi có dòng suối Ấu chảy qua, bắt đầu trồng ấu từ giữa tháng 2 âm lịch, khoảng từ tháng 9 đến cuối tháng 11 dương lịch thì thu hoạch. Trước đây, người dân thường lấy củ ấu về ăn và coi đây là cây lương thực chống đói trong mùa giáp hạt. 10 năm trở lại đây, du khách biết đến quần thể danh thắng Kim Sơn nhiều hơn, củ ấu trở thành một đặc sản địa phương mà bất cứ ai cũng muốn mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

Từ dòng suối Ấu, chúng tôi đến động Kim Sơn, cửa động rộng chừng 30m, vòm cung có nhiều cây mọc bám rễ trên đá với những nhũ đá muôn hình rủ xuống. Đi sâu vào trong động, hơi mát lan tỏa. Xung quang vách động có nhiều phiến đá lớn bằng phẳng rất đẹp. Trên vách động khắc hai chữ Phong môn (cửa gió).

Tiếp theo chúng tôi đến với chùa Linh Ứng, ngôi chùa tựa lưng vào núi Nham Sơn. Theo các cụ cao niên ở đây kể lại: Vĩnh An là một vùng đất cổ, đạo Phật sớm được truyền bá. Chùa Linh Ứng được xây dựng từ thời Lý, đến thế kỷ XX mới được trùng tu.

Đi một vòng Vĩnh An, tôi thấy vùng đất này thật may mắn. Suối Ấu, chùa Linh Ứng, động Kim Sơn và Tiên Sơn không những có giá trị về mặt lịch sử mà còn có giá trị địa lý, kiến tạo địa chất, là nguồn tài nguyên tự nhiên để phát triển loại hình du lịch sinh thái và văn hoá tâm linh. Du khách đến đây ngoài du ngoạn còn được thưởng thức những sản vật như: tôm, cá, ba ba, ốc, cá trắm, cá rô đồng; tận hưởng vị bùi và béo của củ ấu và khoai bông.

Để đáp ứng nhu cầu du lãm của khách trong và ngoài tỉnh, từ nhiều năm nay, xã đã được huyện đầu tư làm con đường cấp phối đi từ đầu núi Thung Vịnh lên đến chân động Tiên Sơn, rồi làm bậc xi - măng lên động, hàn thang sắt, treo hệ thống điện trong động để du khách tham quan, khám phá hang động thuận lợi. Điều đấy cho thấy sự hội tụ những điều kiện để Vĩnh An đón khách. Tuy nhiên, đến để tạo nên một ấn tượng riêng thì Vĩnh An còn cần nhiều cách làm mới, hấp dẫn.

Ngọc Anh


Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]