(vhds.baothanhhoa.vn) - Về Hoằng Đông, rảo bước trên những con đường làng được làm bằng bê tông rộng thênh thang, sạch đẹp, ngắm nhìn những dãy nhà cao tầng nối đuôi nhau mọc san sát 2 ven đường..., bất kỳ người xa quê nào cũng đều có chung cảm nhận: Quê nghèo Hoằng Đông giờ đã “thay da, đổi thịt” nhiều. Những đổi thay của Hoằng Đông hôm nay là minh chứng khẳng định cho sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng lòng, chung sức của người dân trong thực hiện Chương trình Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Diện mạo nông thôn mới ở Hoằng Đông

Về Hoằng Đông, rảo bước trên những con đường làng được làm bằng bê tông rộng thênh thang, sạch đẹp, ngắm nhìn những dãy nhà cao tầng nối đuôi nhau mọc san sát 2 ven đường..., bất kỳ người xa quê nào cũng đều có chung cảm nhận: Quê nghèo Hoằng Đông giờ đã “thay da, đổi thịt” nhiều. Những đổi thay của Hoằng Đông hôm nay là minh chứng khẳng định cho sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng lòng, chung sức của người dân trong thực hiện Chương trình Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Ông Lê Đức Giang - Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa làm trưởng đoàn thăm mô hình trồng khoai lang merabel ở Hoằng Đông.

Trao đổi với chúng tôi về kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Hoằng Đông, Chủ tịch UBND xã - ông Cao Văn Quang cho biết: Khi tiếp thu chủ trương của huyện về xây dựng NTM, đội ngũ lãnh đạo xã Hoằng Đông lúc ấy rất lo lắng, không biết phải bắt đầu từ đâu và bằng cách nào để làm đổi thay căn bản đời sống người dân cũng như diện mạo nông thôn. Bởi thực tế, Hoằng Đông vào thời điểm ấy rất khó khăn. Những khó khăn đó không chỉ về mức thu nhập của người dân thấp; số hộ nghèo cao mà cơ sở hạ tầng như: Đường, trường, trạm, công sở, hệ thống giao thông nội đồng... cho đến nhà văn hóa thôn đều đã xuống cấp và chưa được đầu tư. Vì lẽ đó nên khi bắt tay xây dựng NTM, Hoằng Đông chỉ có 3/19 tiêu chí đạt chuẩn. Những tiêu chí còn lại chưa đạt đều rơi vào các tiêu chí khó đòi hỏi phải huy động nguồn vốn rất lớn, trong khi đóđời sống và mức thu nhập bình quân đầu người của người dân còn rất thấp. Song, với quyết tâm của hệ thống chính trị từ xã đến thôn, sự đồng lòng chung sức của người dân, đến nay Hoằng Đông đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và nằm trong 8 xãcủa huyện Hoằng Hóa được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM trong năm 2017.

Được biết, để “cán đích” NTM đúng thời gian như kế hoạch, Đảng ủy, chính quyền xã xác định: Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM đến từng hộ gia đình, Hoằng Đông đãthành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban, Chủ tịch UBND xã làm Phó Trưởng ban. Ở cấp thôn là các tiểu ban do Bí thư chi bộ thôn làm Trưởng tiểu ban. Từng thành viên trong BCĐ có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khi thôn gặp khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh việc thành lập BCĐ,Hoằng Đông cũng đã xây dựng lộ trình, thời gianthực hiệntừng tiêu chí. Trên tinh thần đó, từng phần việc được lãnh đạo xã lựa chọn, tập trung thực hiện đó là: Quan tâm phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, tích cực tranh thủ các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Với vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, người dân Hoằng Đông tích cực chỉnh trang nhà cửa, đường làng khang trang, sạch đẹp.

Là xã thuần nông nhưng hiện nay trong cơ cấu kinh tế của địa phương đang có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm dần tỉ trọng nông nghiệp, tăng nhanh tỉ trọng công nghiệp - dịch vụ thương mại. Mặc dù sản xuất nông nghiệp đang có xu hướng giảm, song để nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, ngoài tích cực đưa cơ giới hóa vào quá trình sản xuất, xã đã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng mùa vụ, chuyển giao các tiến bộ KHKT vào thâm canh tăng năng suất. Thực hiện chuyển dịch, Hoằng Đông đã đưa các loại cây trồng hàng hoá có năng suất, chất lượng cao như cây khoai tây merabel, diện tích gần 20 ha; xây dựng vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng hiệu quả cao với diện tích 60 ha; chuyển đổi 34 ha diện tích đất lúa kém hiệu quả sang mô hình trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản. Thực hiện Nghị quyết 06 của Huyện ủy Hoằng Hoá về phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp trang trại đến tháng 9/2017, toàn xã đã có 1 trang trại tổng hợp, 4 trang trại gà theo mô hình đệm lót sinh học, 1 gia trại lợn. Các mô hình chăn nuôi này không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà vệ sinh môi trường ở các trang trại và gia trại cũng luôn được đảm bảo. Ngoài ra, Hoằng Đông còn xây dựng được 4 mô hình trồng lúa kết hợp nuôi tôm, cá mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần ổn định đời sống nhân dân.

Cùng với việc phát triển nông nghiệp, cácngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), xây dựng cơ bản và dịch vụ thương mại (XDCB- DVTM)cũng được Đảng ủy, chính quyền xã đặc biệt coi trọng.Vì vậy, để ngành này phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngoài duy trì, phát triển các ngành nghề truyền thống của địa phương như mộc, hàn, xây dựng... Hoằng Đông còn tích cực du nhập, mở rộng phát triển các ngành nghề mới nhất lànghề kinh doanh dịch vụ thương mại, dịch vụ vận tải. Toàn xã hiện có 63 hộ kinh doanh cố định, tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập ổn định. Ngoài ra, Hoằng Đông còn có số lao động đi làm việc tại các công ty vàlao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài lên đến hàng trăm người. Đặc biệt, với cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp như tạo điều kiện về mặt bằng, đến nay Hoằng Đông đã thu hút được 2 doanh nghiệp, 3 cá nhân xin thuê đất sản xuất kinh doanh lâu dài tại địa phương. Khi các doanh nghiệp này đi vào hoạt động sẽ đóng góp một phần đáng kể trong giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Việc phát triển các ngành nghề cũng như có nhiều lao động làm việc tại các công ty và đi xuất khẩu lao động không chỉ góp phần giải quyết việc làm mà còn tăng thu nhập cho người dân trong xã. Từ mức thu nhập bình quân đầu người 17 triệu đồng/ người/ năm (năm 2012), đến nay, mức thu nhập đã được nâng lên và đạt gần 37 triệu đồng/người/năm. Thu nhập người dân tăng cao, đưatỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 4,12% năm 2017.

Cùng với việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, việc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng luôn được Hoằng Đông coi trọng. Tuy nhiên, cái khó khi bắt tay xây dựng cơ sở hạ tầng đòi hỏi phải có nguồn kinh phí lớn, trong khi đó nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM rất hạn chế. Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần suy nghĩ, quyết đoán lựa chọn công trình nào đầu tư xây dựng trước, công trình nào sau để tạo đà,làm đòn bẩy cho thực hiện những phần việc tiếp theo. Trên tinh thần đó, từng công trình cơ sở hạ tầng, phúc lợi dân sinh được Hoằng Đông lựa chọn, phân kì theo từng năm, không đầu tư dàn trải nên vừa đảm bảo được tiến độ, chất lượng công trình vừa tránh được huy động đóng góp quá sức đối với người dân.

Công sở xã Hoằng Đông được xây dựng khang trang, hiện đại nhờ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Không chỉ quan tâm đến việc lựa chọn công trình và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cũng được địa phương đặc biệt coi trọng. Thông qua các nguồn hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; vốn ngân sách xã; vốn tín dụng, vốn nhân dân đóng góp..., Hoằng Đôngđã tập trung đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng. Đến nay, toàn bộ hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và các công trình hạ tầng cơ sở, phúc lợi dân sinh như trường, trạm, công sở UBND xã, hội trường... cho đến trung tâm văn hóa xã, các nhà văn hóa thôn đều được xây dựng khang trang, hiện đại đạt tiêu chí về NTM.

Từ 3 tiêu chí đạt chuẩn khi bắt tay xây dựng NTM, song nhờtrong quá trình lãnh chỉ đạo, Hoằng Đông luôn tuân thủ nguyên tắc “Dễ làm trước, khó làm sau” vàthực hiện tốt quy chế dân chủ nên xây dựng NTM đã thu hút sự tham gia, hưởng ứng tích cực từ phía người dân. Vì vậy, hơn 6 năm kiên trì nỗ lực phấn đấu Hoằng Đông đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được tỉnh công nhận xãđạt chuẩn NTM dịp cuối năm 2017.Hy vọng rằng, danh hiệu xã NTM trong thời kì hội nhập mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hoằng Đông đạt được hôm nay sẽ là nguồn động lực lớn để địa phương tiếp tục phấn đấu xây dựng và trở thành xã kiểu mẫu, phát triển toàn diện, bền vững trong tương lai không xa.

Minh Xuyên


Minh Xuyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]