(vhds.baothanhhoa.vn) - Bằng tấm lòng thiện nguyện, sự nhiệt huyết, những người trẻ xứ Thanh đã và đang là cầu nối gắn kết các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh, đem đến những bữa ăn có cá, thịt cho học sinh nghèo theo học ở những ngôi trường vùng cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Thanh Hóa.

Ấm lòng trẻ em vùng cao

Bằng tấm lòng thiện nguyện, sự nhiệt huyết, những người trẻ xứ Thanh đã và đang là cầu nối gắn kết các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh, đem đến những bữa ăn có cá, thịt cho học sinh nghèo theo học ở những ngôi trường vùng cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Thanh Hóa.

Ấm lòng trẻ em vùng caoDự án "Nuôi em Thanh Hóa" được triển khai ở 28 điểm trường MN, TH trên địa bàn 7 huyện vùng cao, miền núi tỉnh Thanh Hóa.

Đồng hành cùng học sinh nghèo đến trường

Năm 2017, nhận thông tin của cô giáo Lê Thị Ngọc ở Trường Mầm non (MN) Quang Hiến (nay là Trường MN số 2), thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh về việc các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, éo le không đến lớp đầy đủ do gia đình không có tiền cho em ăn bán trú, Câu lạc bộ (CLB) “Vì trẻ em vùng cao” đã tiếp nhận 4 hoàn cảnh các em nhỏ đặc biệt khó khăn và kết nối để các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền ăn bán trú cho các em. Và Dự án “Nuôi em Thanh Hóa” được nhen nhóm từ đó, với mong muốn kết nối, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền ăn bán trú, đem đến những bữa ăn có cá, thịt cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, mồ côi… ở các huyện miền núi, vùng cao xứ Thanh góp phần tiếp bước đến trường cho các em.

Vừa thực hiện Dự án “Mái trường cho em” sửa chữa, xây mới các điểm trường, CLB “Vì trẻ em vùng cao” thực hiện “Dự án nuôi em Thanh Hóa” ở các địa bàn khó khăn của các huyện miền núi, vùng cao Thanh Hóa. Họ là những người trẻ nhưng với tấm lòng thiện nguyện, sự nhiệt huyết đã không quản ngại khó khăn, kết nối các nhà hảo tâm, các cấp chính quyền địa phương cùng đồng lòng, góp sức thực hiện những việc làm ý nghĩa cho trẻ em nghèo vùng cao.

CLB “Vì trẻ em vùng cao” được thành lập năm 2016, hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ giáo dục với các công việc triển khai như xây dựng các điểm trường ở các khu vực đang còn tranh tre nứa lá, tạm bợ; hỗ trợ nuôi cơm các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn để nâng bước em đến trường, trao tặng và bổ sung các tủ sách trí tuệ cho các điểm trường MN, tiểu học (TH). CLB có hơn 30 tình nguyện viên nòng cốt là các bạn sinh viên Trường ĐH Hồng Đức. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã sửa chữa, xây mới 11 điểm trường thuộc các huyện Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Lang Chánh, Thạch Thành. Trong quá trình triển khai thực hiện Dự án “Mái trường cho em”, các thành viên CLB được gặp gỡ, tiếp xúc với không ít những trẻ em, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn như khuyết tật, mồ côi, các em thiếu sự chăm sóc của bố mẹ do ly hôn... Và từ đó “Dự án nuôi em Thanh Hóa” ra đời. CLB đã vận động các cá nhân và doanh nghiệp hảo tâm ủng hộ tiền ăn bán trú cho các em với mức bình quân 160.000 đồng/tháng, tổng kinh phí dành cho một em suốt 9 tháng học và tiền quà cho em nhỏ là 1,5 triệu đồng. Để đảm bảo thông tin của các em nhỏ không bị sử dụng vào việc bất hợp pháp, dự án quản lý thông tin của em nhỏ bằng mã số và chỉ gửi thông tin của em nuôi cho người hỗ trợ kinh phí.

Anh Lê Bá Mai, Chủ nhiệm CLB “Vì trẻ em vùng cao” cho biết: Từ năm 2019 đến tháng 9-2021 đã có 1.220 em nhỏ được hỗ trợ tiền ăn bán trú. Riêng trong năm học 2021-2022, CLB đã triển khai Dự án “Nuôi em Thanh Hóa” ở 28 điểm trường MN, TH trên địa bàn các huyện: Quan Sơn, Quan Hóa, Lang Chánh, Bá Thước, Ngọc Lặc, Thường Xuân, Như Thanh. Có 1.629 em nhỏ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số 184.285 bữa ăn đã được hỗ trợ trong năm học 2021-2022. Có 1.629 cá nhân đã nhận hỗ trợ trực tiếp nuôi các em với tổng số tiền gần 2,9 tỷ đồng. Việc nhận hỗ trợ nuôi cơm bán trú của dự án đã giúp các em đến trường đều đặn hơn và được ăn bán trú tại trường 100%. Năm học 2022 - 2023 đã có 1.221 em nuôi được các tổ chức, cá nhân nhận hỗ trợ.

Với mong muốn có thêm nhiều em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các huyện miền núi Thanh Hóa được hỗ trợ tiền ăn bán trú, CLB tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kêu gọi nhà hảo tâm chung tay tham gia nhận nuôi các em, đồng thời tiếp tục sửa chữa, xây mới nhiều điểm trường ở các huyện miền núi, vùng cao Thanh Hóa.

“Cùng nhau nuôi em Mường Lát”

Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên Dự án “Cùng nhau nuôi em Mường Lát” chính thức được khởi động do Huyện đoàn Mường Lát, CLB Thiện nguyện hiến máu Ngọc Lặc, Đoàn khối Ngân hàng TP Hồ Chí Minh triển khai thực hiện nhằm góp phần giúp các em học sinh MN, TH tại các điểm trường khó khăn trên địa bàn huyện Mường Lát được ở lại trường, ăn cơm bán trú, đảm bảo việc học. Hầu hết các em học sinh là đồng bào dân tộc Mông, Thái, bố mẹ các em khó khăn nên bữa ăn hàng ngày của các em vì thế cũng đơn giản, vội vàng.

Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của các em, sự vất vả của nhiều gia đình, Dự án “Cùng nhau nuôi em Mường Lát” ra đời mong muốn các em học sinh được ở lại trường với bữa ăn có cá, thịt. Hiện nay, Dự án “Nuôi em Mường Lát” đã triển khai tại 8 điểm trường ở huyện Mường Lát với tổng số 450 học sinh. Cụ thể, tại điểm Ón (Trường MN, TH Tam Chung), điểm Lát (Trường TH Tam Chung), điểm Poọng (Trường MN Tam Chung), điểm Lìn (Trường MN, TH Trung Lý 2), điểm Nà Ón (Trường MN, TH Trung Lý 1) với 100 thầy cô phụ trách. Theo đó, mỗi một em học sinh ngoài tiền hỗ trợ chi phí học tập của nhà nước, dự án hỗ trợ thêm 150.000 đồng/tháng, hỗ trợ các em ăn bán trú tại điểm trường.

Theo chia sẻ của các thầy cô giáo ở các điểm trường đang thực hiện dự án, những năm học trước các điểm trường chưa tổ chức ăn trưa, ăn bán trú cho học sinh, vì vậy dụng cụ nhà bếp và bếp ăn cũng như đồ dùng sinh hoạt nghỉ trưa của các em hầu như không có. Dự án cùng thầy cô phải tích cực kêu gọi các nhà hảo tâm, bố mẹ anh chị nuôi cùng hỗ trợ từ những vật dụng như thìa, bát, nồi, chiếu, chăn, bếp nấu, giếng nước, giường ngủ, chăn. Hàng ngày, vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vừa làm “đầu bếp” tranh thủ chuẩn bị bữa cơm trưa, sắp xếp chỗ ngủ. Thời gian đầu thực hiện các con chưa quen với nếp sinh hoạt ăn, ngủ đúng giờ nên thầy cô rất vất vả, nhưng vì tình yêu trò, vì thấu hiểu hoàn cảnh phụ huynh mà các thầy cô nhiệt tình đồng hành để các em được ấm bụng, ấm lòng đến trường. Tại mỗi điểm trường, các thành viên dự án và các bố mẹ, anh chị nuôi em lập nhóm riêng để hằng ngày tương tác cảm nhận bữa cơm, học tập, sinh hoạt, nghỉ trưa của các em học sinh tại điểm trường.

Chị Phạm Thanh Huyền, Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện hiến máu Ngọc Lặc, chủ nhiệm Dự án “Cùng nhau nuôi em Mường Lát” cho biết, vì dự án mới triển khai nên còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhiều phụ huynh chưa quen với việc cho con ở lại trường ăn bán trú, hy vọng rằng những năm tới dự án sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn để được nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm biết đến để có nhiều điểm trường được nhận hỗ trợ. Đầu tháng 12-2022, Dự án “Cùng nhau nuôi em Mường Lát” phối hợp cùng một số CLB, nhóm thiện nguyện tổ chức chương trình “Đông ấm Biên cương 2022 - Xuân tình nguyện 2023” tại các xã Tam Chung, Trung Lý, Mường Lý (Mường Lát). 600 em ở các điểm trường được trao tặng áo ấm, sữa, thuốc tẩy giun, tiền mặt và chương trình bàn giao khu vui chơi, bếp ăn, dụng cụ nấu ăn cho các điểm trường đang thực hiện Dự án “Cùng nhau nuôi em Mường Lát”. Nhân dịp này, đoàn cũng đã trao 500 con ngan, vịt; 5 con lợn giống cho 15 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, từng bước thoát nghèo. Tổng giá trị chương trình gần 400 triệu đồng. Trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhằm góp phần mang đến một cái Tết ấm áp cho các em học sinh, hoàn cảnh khó khăn, dự án sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm, các anh chị nuôi em thực hiện chương trình “Tết ấm em nuôi” và “Cặp bánh chưng xanh - Tết an lành” tại huyện Mường Lát.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]