(vhds.baothanhhoa.vn) - Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng giả mạo biên lai chuyển tiền xuất hiện rất nhiều trong thời gian gần đây. Cụm từ “làm giả” cũng được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trên các phương tiện truyền thông đại chúng khi hầu hết các loại dịch vụ đều có thể được “fake” dưới mọi hình thức.

Cảnh báo dịch vụ làm giả biên lai chuyển tiền online

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng giả mạo biên lai chuyển tiền xuất hiện rất nhiều trong thời gian gần đây. Cụm từ “làm giả” cũng được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trên các phương tiện truyền thông đại chúng khi hầu hết các loại dịch vụ đều có thể được “fake” dưới mọi hình thức.

Thời đại công nghệ 4.0 phát triển, phương thức thanh toán bằng tiền mặt đang dần nhường chỗ cho phương thức thanh toán bằng internet banking; nó trở nên phổ biến hơn bao giờ hết khi len lỏi vào từng cửa hàng đến các khu chợ dân cư; được đông đảo mọi người lựa chọn vì sự nhanh chóng và tiện lợi. Nắm bắt được thời cơ, dịch vụ tạo giao dịch chuyển khoản ngân hàng giả nổi lên như “cá gặp nước” từ các hội nhóm đến trang Facebook có tên như: “Fake bill chuyển khoản ngân hàng”, “Làm bill chuyển khoản giá rẻ 20k/1”; “Làm giả bill chuyển khoản ngân hàng”... hoạt động mua bán hóa đơn giả diễn ra một cách công khai, rầm rộ; thu hút từ vài trăm đến hàng chục nghìn người tham gia, theo dõi như một cách tiếp tay cho các đối tượng có hành vi lừa đảo trên không gian mạng.

Cảnh báo dịch vụ làm giả biên lai chuyển tiền onlineHoạt động mua bán bill giả diễn ra sôi động trên MXH. (Ảnh chụp màn hình)

Cụ thể, thay vì thanh toán và chụp lại biên lai chuyển khoản ngân hàng như bình thường để chứng minh giao dịch giữa người mua và người bán; thì giờ đây thông qua một website làm giả biên lai chuyển khoản giống thật đến gần 100% với mức giá giao động từ 20.000 – 100.000 đồng mỗi lần và số tiền có thể tăng lên nếu con số làm giả càng cao; bất kỳ ai cũng có thể có trong tay vài tấm hình giao dịch chuyển khoản với con số “trên trời” từ vài trăm triệu có khi đến cả tỷ đồng.

Cảnh báo dịch vụ làm giả biên lai chuyển tiền onlineGiao diện một trang tạo màn hình chuyển tiền giả. (Ảnh minh họa)

Chiêu trò trên kéo theo không ít những hệ lụy khiến rất nhiều người trong đó có cả chủ nhà hàng, quán ăn, cửa hàng tiện ích... bị lừa đảo đến hàng trăm triệu đồng. Kẻ xấu giả vờ đặt mua hàng, đặt tiệc... rồi gửi biên lai đã chuyển khoản ngân hàng làm giả bằng kỹ thuật photoshop để chứng minh đã thanh toán. Thời điểm gửi biên lai thường sẽ là vào chiều tối hoặc cuối tuần, kẻ lừa đảo nêu tiền đã chuyển đi nhưng chưa đến tài khoản người nhận do ngân hàng lỗi hoặc giao dịch chậm. Ngoài ra, khi cho người khác vay, mượn tiền hay đưa tiền mặt để nhờ chuyển vào tài khoản cũng cần cảnh giác. Bởi, có thể người vay, đổi tiền sẽ đưa cho bạn một cái biên lai chuyển khoản giả.

Cảnh báo dịch vụ làm giả biên lai chuyển tiền online

Các ngân hàng đều là “đối tượng” để kẻ lừa đảo nhắm đến. (Ảnh chụp màn hình)

Trên thực tế, nếu tinh mắt có thể dễ dàng nhận ra hình ảnh “giao dịch thành công” bị làm giả thường có một số dấu hiệu khác lạ so với hình ảnh chuyển tiền gốc từ ngân hàng chính thống về màu sắc, phông chữ, thời gian… Đòi hỏi, người dân cũng cần tìm hiểu các thông tin hướng dẫn chính thống từ các ngân hàng và cơ quan chức năng để có khả năng nhận biết hành vi lừa đảo.

Lừa đảo trực tuyến đã nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội khi số lượng người bị “sập bẫy” cũng như hình thức, chiêu trò lừa đảo ngày càng gia tăng. Để tránh trở thành miếng “mồi béo bở”, người dân sử dụng tài khoản ngân hàng cần lưu ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, trường hợp không thấy biến động số dư, tuyệt đối không kích vào đường link, hay gọi điện theo những số điện thoại do các đối tượng lạ cung cấp. Đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email… cho bất kỳ ai kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]