(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua hệ thống chợ tại các vùng nông thôn đã được các địa phương và tỉnh quan tâm, đầu tư xây dựng giúp người dân tiêu thụ sản phẩm ngay trên chính địa bàn của mình. Tuy nhiên, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) ở chợ hiện nay đang trong tình trạng đáng lo ngại.

Chợ nông thôn và an toàn vệ sinh thực phẩm

Những năm qua hệ thống chợ tại các vùng nông thôn đã được các địa phương và tỉnh quan tâm, đầu tư xây dựng giúp người dân tiêu thụ sản phẩm ngay trên chính địa bàn của mình. Tuy nhiên, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) ở chợ hiện nay đang trong tình trạng đáng lo ngại.

Chợ nông thôn và an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở nhiều chợ nông thôn chưa được đảm bảo.

Khảo sát tại một số chợ cho thấy hầu hết các chợ đều được bố trí, sắp xếp các mặt hàng tương đối ngăn nắp, theo từng chủng loại riêng, nhưng cơ sở vật chất nhiều chợ còn hạn chế, nền chợ ẩm thấp, nước thải tù đọng, hàng ế ẩm không bán được vứt bừa bãi không bảo đảm vệ sinh môi trường.

Cùng với đó, tình trạng giết mổ gia cầm trong chợ còn phổ biến. Mặc dù hầu hết các chợ đã có khu giết mổ riêng. Tuy nhiên hệ thống xử lý nước thải và chất thải không đạt yêu cầu, gây ô nhiễm môi trường. Một số chủ kinh doanh còn bày thịt gia súc, gia cầm vào nia, mẹt và đặt ngay dưới nền đất ẩm ướt, dọc lối đi của khách hàng mà không quan tâm tới vấn đề thực phẩm bị ô nhiễm.

Mặt khác, do không nắm được các quy trình về ATVSTP nên các hộ kinh doanh thường bày bán thực phẩm chín gần với thịt tươi sống, không có dụng cụ che đậy, không bảo đảm các tiêu chí về VSATTP do Bộ Y tế quy định.

Chợ nông thôn và an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ở nhiều chợ nông thôn chưa được quan tâm. (Ảnh minh họa)

Không chỉ đối với thực phẩm tươi sống, thực phẩm chín, các loại thực phẩm khô cũng đáng báo động về tình trạng vi phạm VSATTP. Do chạy theo lợi nhuận, các hộ kinh doanh không quan tâm đến nguồn gốc, chất lượng của thực phẩm. Một số hộ buôn bán thực phẩm khô, trên bao bì đựng sản phẩm không ghi nguồn gốc xuất xứ, không có hạn sử dụng, nhưng vẫn bày bán. Trong khi đó, ban quản lý các chợ không có chế tài để xử phạt các hộ vi phạm các quy định về VSATTP mà chỉ được dừng lại ở việc nhắc nhở.

Bà Lê Thị Hạnh, người tiêu dùng tại huyện Thiệu Hóa cho biết: “Vẫn biết có những thực phẩm bày bán trên thị trường không bảo đảm chất lượng VSATTP nhưng bằng mắt thường không thể phân biệt được. Mặc dù còn băn khoăn về nguồn gốc, về độ an toàn do có chất gây hại cho cơ thể, song vì nhu cầu hàng ngày chúng tôi vẫn phải sử dụng"...

Để khắc phục tình trạng trên, ngành chức năng và các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động, có cơ chế quản lý, xử phạt rõ ràng, thích đáng các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm vi phạm VSATTP, từ đó nâng cao ý thức về VSATTP.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]