(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, hoạt động chung tay vì người nghèo, với sự trợ giúp nhân đạo của các cơ quan, tổ chức “đầu mối” như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ)Việt Nam tỉnh Thanh Hóa; Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đến các câu lạc bộ (CLB), hội, nhóm từ thiện... diễn ra sôi nổi, đã kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Chuyện từ thiện: Những tấm lòng thơm thảo

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, hoạt động chung tay vì người nghèo, với sự trợ giúp nhân đạo của các cơ quan, tổ chức “đầu mối” như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ)Việt Nam tỉnh Thanh Hóa; Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đến các câu lạc bộ (CLB), hội, nhóm từ thiện... diễn ra sôi nổi, đã kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Chuyện từ thiện: Những tấm lòng thơm thảoCLB Thiện Nguyện Xanh phối hợp với Hội CTĐ tỉnh chuẩn bị quà tặng từ thiện cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

CLB Thiện Nguyện Xanh mong muốn “gieo” duyên lành

5 năm qua, y bác sĩ và bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa không còn xa lạ với hoạt động nấu cơm từ thiện vào chiều thứ 3 hàng tuần của CLB Thiện Nguyện Xanh. Những suất cơm từ thiện ấm nóng được chính các thành viên trong CLB lựa chọn nguyên liệu, cẩn thận chế biến, trân trọng dành tặng bệnh nhân cùng người nhà tại Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ban đầu, Thiện Nguyện Xanh tặng bánh mì, bánh bao, nước uống, sau đó thấu hiểu sự khó khăn vất vả của người bệnh khi phải nằm viện, mong muốn mang đến những bữa ăn “chuẩn cơm nhà” ấm nóng và đủ dưỡng chất, các thành viên trong CLB đã quyết định nấu cơm từ thiện. Mỗi tuần 1 lần vào chiều thứ ba CLB cung cấp 500 - 600 suất cơm từ thiện. Từ việc mua nguyên liệu, nấu nướng, chia suất ăn... cần đến hơn 20 người dốc sức cả một ngày. Chị Nguyễn Thị Lan, chủ nhiệm CLB tâm sự: “Ngày mát trời còn đỡ, với những ngày hè nắng nóng gay gắt, thú thực là đến thở còn thấy mệt, nhưng không vì thế mà hoạt động nấu cơm từ thiện của CLB Thiện Nguyện Xanh dừng lại. Hơn cả 1 suất ăn, là sự sẻ chia, lời chúc tốt lành mong người bệnh vượt qua khó khăn bệnh tật”.

Ngoài việc duy trì nấu cơm từ thiện, từ khi thành lập (tháng 4-2017) đến nay, mỗi năm CLB Thiện Nguyện Xanh còn tổ chức 2 chương trình từ thiện lớn: “Đông ấm cùng em” và “Tết ấm vùng cao” tặng quần áo ấm, sách vở cùng tiền mặt cho học sinh, người dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, hiểu rõ sự vất vả, thiếu thốn cơ sở vật chất trường học ở các huyện miền núi, CLB còn đặt ra mục tiêu mỗi năm quyên góp xây một điểm trường (đã xây được 2 điểm trường tại huyện Mường Lát và Lang Chánh với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng). Chủ nhiệm CLB, bộc bạch: “Làm từ thiện là cái duyên. Các thành viên trong CLB cũng như những người thường xuyên ủng hộ hoạt động của CLB mong muốn thông qua những món quà để gieo duyên lành đến những hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Dù không nhiều, nhưng hy vọng những mầm xanh thiện lành sẽ được lan tỏa, để cuộc sống vơi bớt nhọc nhằn, từng ngày tốt đẹp hơn”.

Tâm Thiện Nguyện du lịch Thanh Hóa cùng những nỗ lực

CLB Tâm Thiện Nguyện du lịch Thanh Hóa (thành lập năm 2017) được biết đến là sân chơi của những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải... cùng chung sở thích du lịch và làm từ thiện. Như chia sẻ của chị Lê Thị Minh, chủ nhiệm CLB: “Thời điểm dịch COVID-19 chưa xảy ra, những người làm trong lĩnh vực du lịch có thể nói là ăn nên làm ra, nên việc kêu gọi quyên góp cho hoạt động từ thiện cũng thuận lợi. Còn hiện nay, sự khó khăn của ngành du lịch kéo theo hệ lụy không mong muốn của người làm nghề. Tuy nhiên, do hoạt động hiệu quả, có sức lan tỏa cộng đồng nên CLB vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cả những nhà hảo tâm”.

Năm 2021, tổng kinh phí (tiền, hàng) CLB Tâm Thiện Nguyện du lịch Thanh Hóa huy động được gần 1 tỷ đồng, tổ chức thành công nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa, như: tặng quà hỗ trợ người dân huyện Nông Cống phòng, chống dịch COVID-19; nấu cơm hỗ trợ lực lượng tham gia phòng, chống dịch ở các huyện: Hà Trung, Quảng Xương; tặng khẩu trang, nước uống, nhu yếu phẩm cho người dân vùng dịch; tặng quà cho người nghèo tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Thanh Hóa (mì tôm, quần áo, nhu yếu phẩm). Hiện tại, CLB đang lên kế hoạch cho hoạt động tặng quà cho học sinh nghèo tại huyện Lang Chánh, Bá Thước và tặng chăn, quần áo ấm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Tết vì người nghèo”.

Không chỉ từ thiện tặng quà cho người dân nghèo, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, CLB Tâm Thiện Nguyện du lịch Thanh Hóa còn phối hợp với nhiều hội, nhóm thiện nguyện trong cả nước tặng quà cho đồng bào vùng lũ (Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế)... Chủ nhiệm CLB Lê Thị Minh cho biết: “Không phải cứ có tiền mới làm từ thiện được, vì bản thân tôi cũng không phải người có nhiều tiền. Người có tiền giúp tiền, người không có tiền giúp sức. Nếu chưa có tiền, bạn vẫn có thể là cầu nối cho những yêu thương lan tỏa”.

Nhân đạo - từ thiện để không ai bị bỏ lại phía sau

Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa luôn nỗ lực trong vai trò “đầu mối” kêu gọi ủng hộ và giúp đỡ người nghèo trên địa bàn tỉnh. Hưởng ứng cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, năm 2021 (tính đến ngày 10-12-2021) MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo” được số tiền trên 68 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, cùng sự tham gia đóng góp, hỗ trợ của các tập thể, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã hỗ trợ xây mới 1.138 nhà đại đoàn kết; sửa chữa 44 nhà; cùng với đó hỗ trợ phát triển sản xuất; hỗ trợ khám chữa bệnh; giúp học sinh nghèo vượt khó; chăm lo tết cho người nghèo;...

Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa cũng đóng vai trò “cánh chim đầu đàn” trong hoạt động từ thiện - cứu trợ nhân đạo với lực lượng tình nguyện viên đông đảo, giàu nhiệt huyết. Trong đó, công tác xã hội và trợ giúp nhân đạo với phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2021, các cấp hội trong tỉnh đã vận động được trên 19,3 tỷ đồng (làm nhà, tặng bò, tặng sổ tiết kiệm, khám bệnh phát thuốc...). “Tháng nhân đạo” năm 2021 trợ giúp cho 9.689 lượt người với kinh phí hơn 4,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” nhận được sự quan tâm của cộng đồng xã hội. Khép lại năm 2021, tổng giá trị các hoạt động xã hội và trợ giúp nhân đạo của các cấp Hội CTĐ tỉnh đã đạt hơn 34,8 tỷ đồng, giúp đỡ cho 89.100 lượt người.

Cuộc sống bất trắc, thiên tai, dịch bệnh... xảy ra khiến một bộ phận người dân trong xã hội đang phải đối mặt với cuộc sống khó khăn, vất vả. Bằng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, những tấm lòng từ thiện của người Việt vẫn đang từng ngày được lan tỏa, cho đi với tình yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh, phận đời. Bởi chúng ta hiểu, yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi.

Bài và ảnh: Lương Khoa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]