(vhds.baothanhhoa.vn) - Con người sống trên đời, sinh lão bệnh tử vốn dĩ cũng là lẽ thường. Vậy nhưng, sự “kết thúc” kiếp người của cô Sen làng tôi thật sự khiến người ta “thương ná” - một cách nói bày tỏ sự thương xót của người dân quê.

Cô Sen làng tôi

Con người sống trên đời, sinh lão bệnh tử vốn dĩ cũng là lẽ thường. Vậy nhưng, sự “kết thúc” kiếp người của cô Sen làng tôi thật sự khiến người ta “thương ná” - một cách nói bày tỏ sự thương xót của người dân quê.

Cô Sen làng tôi

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Người làng nói, vì mong con gái xinh đẹp và hạnh phúc nên bố mẹ cô Sen đã lấy tên loài hoa ngát hương giữa bùn đặt tên cho con. Thế nhưng, cuộc đời cũng thật tréo ngoe, cô lớn lên với diện mạo có phần thua kém chúng bạn, đã thế tính lại dở hơi trong mắt nhiều người. Vì thế, “quá lứa” cô mới tìm được tấm chồng.

Niềm vui có một gia đình hạnh phúc với cô Sen kéo dài chẳng bao lâu thì người chồng không may qua đời. Người làng thấy người đàn bà mỗi ngày lặng câm bên nấm mộ mới đắp. Rồi chẳng hiểu sao, vài tháng sau người ta lại thấy người đàn bà ấy tay xách chiếc túi cũ kĩ đi bộ trên con đường đê về nhà bố mẹ đẻ. Người bảo cô bị nhà chồng… đuổi về, lại có người nói là cô sợ cô đơn không muốn sống một mình…

Thương con gái số phận hẩm hiu, bố mẹ cô Sen động viên con gái… kiếm đứa con. Rồi một ngày, người làng thấy bụng cô dần to lên và cô sinh con. Thằng bé lớn lên, người ta ra sức đoán xem nó giống ai. Mặc kệ lời đàm tiếu, cô sớm hôm lam lũ làm việc kiếm tiền nuôi con bằng bản năng người mẹ.

Nhưng số phận quả thực khắc nghiệt với người đàn bà ấy. Anh con trai của cô đang làm ăn trên thành phố chẳng hiểu sao lại vướng vòng lao lý. Nghe tin, người ta thấy cô cuống cuồng đạp xe lên tận nơi để xem sự thể.

Nhưng không có sự nhầm lẫn nào cả. Dù rằng sau đó người ta biết thêm rằng, con trai cô bị bạn làm ăn lừa, nhưng “tình ngay lý gian”, anh ta vẫn phải chịu án tù. Cũng từ ngày con trai vướng vòng lao lý, cô như trở thành một người khác. Người đàn bà vốn quanh năm cặm cụi ruộng đồng, chưa từng biết to tiếng bắt đầu uống rượu. Không chỉ say ở nhà, cô còn xỉn luôn ở quán của bà Lý “toét” đầu làng. Đâu chỉ có vậy, những lúc thèm rượu mà không có tiền, cô còn vào nhà hàng xóm… xin rượu, uống vào lại nói linh tinh. Rồi hậu quả của những lần say rượu khiến gương mặt và tay chân người đàn bà đáng thương làng tôi chằng chịt những vết sẹo. Sẹo cũ chưa khỏi, sẹo mới đã thấy, đến nỗi ai đó nếu lâu ngày không gặp, có thể chẳng còn nhận ra cô.

Cứ như vậy, người bảo tội thân cô, cũng có người nói cô bị điên và bắt đầu xa lánh người đàn bà bất hạnh ấy. Cô đến nhà ai, người ta cũng chỉ muốn nhanh nhanh… đuổi cô đi, xem cô như sự xui xẻo. Chẳng rõ cô có biết điều đó?!

Cuộc đời bất hạnh của người đàn bà ấy cứ vậy mà trôi qua. Bỗng một ngày, làng trên xóm dưới ồn ào bởi thông tin cô Sen qua đời. Hình như, cô bị cảm do say rượu trong căn nhà trống trải và cô đơn của chính mình. Khi người ta phát hiện ra, cũng là lúc cơ thể người đàn bà ấy đã hoàn toàn lạnh cứng.

Bỏ qua mọi sự dè bỉu trước đó, người làng tôi xúm vào lo tang sự cho cô. Trong đám tang người đàn bà ấy, không có tiếng khóc nỉ non, chỉ có những giọt nước mắt thương xót. Cuộc đời người đàn bà đáng thương ấy buồn nhiều, vui ít, đến khi kết thúc kiếp người cũng thật chua xót.

Ngày cô về với đất mẹ, người làng tôi nối chân nhau đi đưa tang. Người ta bảo “thương ná” cô quá, nên muốn tiễn một đoạn cuối cùng. Trong đám tang, người ta nói nhiều về cuộc đời không may mắn của người quá cố. Quả thực, con người với nhau, mấy ai không xót thương số phận người đàn bà ấy cho được!

Sự khốn khổ của cuộc đời cô Sen - người đà bà bất hạnh của làng tôi lẽ dĩ nhiên không phải bởi làng xóm. Vậy nhưng, giá như không phải đợi đến khi người đàn bà ấy chẳng may qua đời trong cô đơn; giá như khi còn sống cô được người làng quan tâm, cảm thông, giúp đỡ và “thương ná” nhiều hơn... có phải sẽ tốt hơn với cô Sen làng tôi?!

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]