(vhds.baothanhhoa.vn) - Khu vực miền núi Thanh Hóa có địa hình phức tạp, địa chất không ổn định, lại có độ dốc lớn, vào mùa mưa bão thường xuyên xảy ra các điểm sạt lở, gây ách tắc giao thông. Để đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã tích cực triển khai các giải pháp sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Đảm bảo an toàn giao thông khu vực miền núi trong mùa mưa bão

Khu vực miền núi Thanh Hóa có địa hình phức tạp, địa chất không ổn định, lại có độ dốc lớn, vào mùa mưa bão thường xuyên xảy ra các điểm sạt lở, gây ách tắc giao thông. Để đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã tích cực triển khai các giải pháp sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Đảm bảo an toàn giao thông khu vực miền núi trong mùa mưa bãoMột đoạn Quốc lộ 15C qua địa bàn huyện Mường Lát bị sạt lở do mưa lớn đang phải khắc phục.

Khu vực miền núi Thanh Hóa có 42 tuyến, đoạn tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua với tổng chiều dài 1.439,34km, trong đó có 552,3km quốc lộ. Trước mùa mưa bão năm nay, Sở GTVT đã xây dựng các phương án cụ thể, chi tiết, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để xử lý khi có sự cố về hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nói chung và miền núi nói riêng. Cụ thể, sở đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát từng tuyến đường và công tác chuẩn bị vật tư dự phòng, thiết bị khắc phục sự cố, phương án phân luồng, đảm bảo giao thông khi có tình huống xấu xảy ra. Chỉ đạo các đơn vị quản lý giao thông xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và chủ động trong xử lý các tình huống, sự cố do thiên tai, bão lũ. Thực hiện kiểm kê, tổng hợp vật tư, thiết bị dự phòng, kiểm tra toàn bộ hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, rà soát các cầu, cống, nền đường, hệ thống báo hiệu đường bộ; tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng và phát quang hai bên đường bảo đảm tầm nhìn. Đối với các dự án đang triển khai, Sở GTVT đã chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, thi công nền dứt điểm từng đoạn; chủ động xây dựng phương án bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn tuyến thi công, kịp thời ứng cứu, khắc phục sự cố khi lũ, lụt xảy ra. Đồng thời yêu cầu các đơn vị có phương án phân luồng giao thông cho từng khu vực cụ thể nếu xảy ra sụt lở gây đứt gãy đường hoặc sạt lở taluy dương khối lượng lớn; thực hiện phòng, chống khắc phục thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo việc đi lại cho người dân thuận lợi, an toàn.

Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 2 Thanh Hóa thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì 5 tuyến, đoạn tuyến quốc lộ: 15, 15C, 217, 16, 47 và 8 tuyến đường tỉnh với chiều dài hơn 774km. Ngay từ đầu năm 2021, công ty thành lập các ban phòng chống bão lụt tại cơ quan, các đơn vị hạt trực thuộc, phân công lãnh đạo là trưởng ban chỉ đạo trực tiếp các chi nhánh hạt, đội; thành lập 13 đội xung kích phòng chống bão, lụt tại các chi nhánh hạt. Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường kiểm tra, nhận định các vị trí tiềm ẩn mất an toàn để giải tỏa, di dời; kiểm tra rà soát các vị trí xung yếu, dòng chảy thượng hạ lưu cầu, cống để khơi thông, xử lý trước mùa mưa lũ nhằm tránh thiệt hại lớn. Đồng thời, căn cứ tình hình cụ thể của từng tuyến đường, chủ động ký hợp đồng nguyên tắc với doanh nghiệp, người dân có máy móc, thiết bị trên tuyến đường được giao quản lý để sử dụng khi có tình huống. Ông Lê Văn Phước, Giám đốc công ty, cho biết: Hiện đơn vị đã chuẩn bị hơn 1.000m3 đá hộc, 500 rọ thép, gần 40 cột tiêu di động, 13 đầm cóc và một số biển báo “đi chậm”, “đường hẹp”, “đá lở”, 10 xe ô tô, máy xúc và ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân có máy xúc, ô tô để sẵn sàng ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố.

Do ảnh hưởng cơn bão số 2 (từ ngày 12 - 13-6-2021) và bão số 3 (từ ngày 24 - 25-7-2021), trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có mưa to trên diện rộng, kèm theo gió giật mạnh đã làm hư hỏng công trình, gây ách tắc giao thông trên một số đoạn tuyến quốc lộ: 15C, 16, 217, 47, đường tỉnh 521E,... thuộc địa phận các huyện Mường Lát, Quan Sơn, Thường Xuân. Hiện Sở GTVT đã báo cáo và đề xuất phương án xử lý và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cho chủ trương xử lý khắc phục thiên tai, đảm bảo giao thông bước 1 trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn các huyện: Mường Lát, Quan Sơn, Thường Xuân.

Ông Lý Văn Thích, Trưởng phòng Quản lý giao thông, Sở GTVT cho biết: Sở sẽ tăng cường, chủ động phương án kết nối, chỉ đạo trực tuyến và ứng dụng công nghệ thông tin (email, mạng xã hội facebook, zalo...) phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy điều hành ứng phó và thông tin về thiên tai giữa Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiến cứu nạn của Sở với các đơn vị. Chủ động phòng chống, ứng phó với thiên tai, bão lũ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, Sở GTVT Thanh Hóa đã ký kết với các huyện Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Thường Xuân trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Qua đó, nhằm xử lý nhanh chóng các tình huống sạt lở gây ách tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông thông suốt, tính mạng và tài sản cho Nhân dân trên địa bàn các huyện miền núi.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]