(vhds.baothanhhoa.vn) - Được xem là hướng đi phù hợp góp phần tạo việc làm cho người lao động tại địa phương, đồng thời tăng hàm lượng “công nghệ” vào sản xuất nông nghiệp, các Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTX DV NN) trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đang góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, liên kết sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế và thúc đẩy sản xuất tại địa phương.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế Hợp tác xã: Hướng đi phù hợp tại huyện Ngọc Lặc

Được xem là hướng đi phù hợp góp phần tạo việc làm cho người lao động tại địa phương, đồng thời tăng hàm lượng “công nghệ” vào sản xuất nông nghiệp, các Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTX DV NN) trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đang góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, liên kết sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế và thúc đẩy sản xuất tại địa phương.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế Hợp tác xã: Hướng đi phù hợp tại huyện Ngọc Lặc

Trang trại cây ăn quả của HTX Thành Công

Nhờ tích cực đổi mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút thành viên, HTX Thành Công (xã Ngọc Liên) hiện có 9 thành viên cùng hợp tác, HTX hiện có 1 sản phẩm miến dong Hương Ngọc được công nhận là sản phảm OCOP 3 sao của tỉnh. Mỗi năm các hộ liên kết sản xuất với HTX Thanh Công đã xuất bán ra thị trường trên 50 tấn sản phẩm, góp phần tạo việc làm, ổn định đầu ra sản phẩm cho hàng trăm hộ liên kết.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế Hợp tác xã: Hướng đi phù hợp tại huyện Ngọc Lặc

Anh Lê Quang Lịch, Giám đốc HTX Thành Công chia sẻ: Xác định hướng đi của HTX là chú trọng phát triển các mô hình nông nghiệp nhằm đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp, đồng thời kết nối với các doanh nghiệp, thương lái hình thành chuỗi cung cấp dịch vụ và bao tiêu sản phẩm cho thành viên như trồng cây ăn quả theo hướng Vietgap, phát triển chăn nuôi... Hiện nay, các thành viên trong HTX đều đang nỗ lực sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ và bao tiêu sản phẩm cho bà con. Trong đó, sản phẩm miến dong Hương Ngọc đã được tiêu thụ tại điểm kinh doanh trong tỉnh và cung cấp đi các tỉnh, thành phố khác như: Hà Nội, Hưng Yên, Bình Dương, Ninh Bình.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế Hợp tác xã: Hướng đi phù hợp tại huyện Ngọc Lặc

Diện tích cây dong nguyên liệu để sản xuất miến dong Hương Ngoc của HTX Thành Công.

Vui mừng vì sản phẩm tinh bột sắn dây Hương Quê của HTX DV NN Ngọc Tân (xã Ngọc Liên) vừa được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh, anh Lê Bá Toản, Giám đốc HTX DV NN Ngọc Tân cho biết: HTX DV NN Ngọc Tân hiện có 8 thành viên và hàng chục hộ liên kết sản xuất với diện tích trồng cây sắn dây trên 60 ha, tổng sản lượng năm 2020 là trên 70 tấn. Việc được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao là thành công bước đầu để các thành viên, các hộ liên kết sản xuất nỗ lực hơn nữa nâng cao chất lượng sản phẩn, mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản sẩm mang lại giá trị cho các thành viên và người tiêu dùng.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế Hợp tác xã: Hướng đi phù hợp tại huyện Ngọc Lặc

HTX DV NN Ngọc Tân có trến 60ha diện tích trồng cây sắn dây.

Bà Phan Thu Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Lặc cho biết: Huyện Ngọc Lặc hiện có 30 HTX DV NN được thành lập theo Luật HTX năm 2012, đến nay đã có 20/20 xã thành lập được từ 1-3 HTX DV NN.

Ngoài các HTX DV NN được thành lập để cung ứng các loại hình DV NN, liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, trên địa bàn huyện còn hình thành các HTX NN chuyên ngành như trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với điều kiện canh tác, sản xuất của từng địa phương như: HTX chăn nuôi gà, HTX sản xuất miến dong, HTX sản xuất bột sắn dây… thu hút các thành viên cùng mục tiêu sản xuất thành lập HTX chuyên ngành để tạo ra sản phẩm chủ lực có tính cạnh tranh cao, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang sản xuất, chế biến nông sản có giá trị kinh tế cao, góp phần phát triển kinh tế địa phương và hạn chế tình trạng sản xuất chạy theo thị trường không xác định được sản phẩm lợi thế nên thường xảy ra tình trạng "được mùa rớt giá”...

Đẩy mạnh phát triển kinh tế Hợp tác xã: Hướng đi phù hợp tại huyện Ngọc Lặc

Khuyến khích phát triển các mô hình HTX trong nông nghiệp, các cấp chính quyền huyện Ngọc Lặc đã tạo điều kiện về qũy đất, kết nối với các tổ chức tín dụng để các HTX vay vốn phát triển chăn nuôi, trồng trọt quy mô tập trung, ứng dụng công nghệ cao. Hiện nay, doanh thu bình quân tại các hợp tác xã nông nghiệp của huyện Ngọc Lặc đạt trên 1,2 tỷ đồng, góp phần thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao thu nhập của thành viên và bà con nông dân trên địa bàn.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế Hợp tác xã: Hướng đi phù hợp tại huyện Ngọc Lặc

Tuy nhiên, hiện nay, quy mô sản xuất của một số HTX còn nhỏ lẻ, cơ sở vật chất thiếu và yếu, trong quá trình hoạt động, nguồn vốn của nhiều HTX còn thiếu nên chưa mạnh dạn đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại; đội ngũ quản lý HTX còn yếu về chuyên môn, nghiệp vụ…

Đặc biệt, hầu hết các HTX khó thu hút nguồn nhân lực trẻ có năng lực, trình độ, tâm huyết; khả năng dự báo thị trường, xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị và mô hình liên doanh, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, quảng bá thương hiệu… còn hạn chế là những khó khăn làm giảm sức cạnh tranh, hiệu quả kinh tế của các HTX DV NN trên địa bàn. Những khó khăn, hạn chế này cần được nhanh chóng tháo gỡ để mô hình HTX DV NN thực sự trở thành “đầu tàu” kinh tế nông nghiệp của huyện Ngọc Lặc trong thời gian tới.

Linh Hương - Đình Giang


Linh Hương - Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]