(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiều phương pháp tiên tiến về điều trị vô sinh hiếm muộn đã được thực hiện ở Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa như thế nào? Mức chi phí cho một chu kỳ thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm ra sao...? Xoay quanh những vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Thanh Hóa Cuối tuần đã có cuộc trao đổi với các ông: TS. BS Đỗ Thái Hòa, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh; Mai Quang Trung, BSCK II, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa và chị Vũ Thị Nhung, khu phố Vinh Sơn, phường Trường Sơn (TP Sầm Sơn).

Điều trị càng sớm, tỷ lệ thành công càng cao

Nhiều phương pháp tiên tiến về điều trị vô sinh hiếm muộn đã được thực hiện ở Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa như thế nào? Mức chi phí cho một chu kỳ thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm ra sao...? Xoay quanh những vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Thanh Hóa Cuối tuần đã có cuộc trao đổi với các ông: TS. BS Đỗ Thái Hòa, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh; Mai Quang Trung, BSCK II, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa và chị Vũ Thị Nhung, khu phố Vinh Sơn, phường Trường Sơn (TP Sầm Sơn).

Ông Đỗ Thái Hòa: Tỷ lệ thành công đạt tương đương với các trung tâm HTSS khác trên cả nước

Điều trị càng sớm, tỷ lệ thành công càng cao

PV: Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thanh Hóa là đơn vị tuyến tỉnh duy nhất đã triển khai thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Đây là niềm tự hào đối với ngành y tỉnh nhà. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

Ông Đỗ Thái Hòa: Là một đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực sản phụ khoa của tỉnh, cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất ứng dụng thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa đã cố gắng, nỗ lực mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc, là chỗ dựa tin cậy cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận.

Bệnh viện đã làm chủ và thường xuyên cung cấp được nhiều kỹ thuật cao trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản (HTSS) mà trước đây chỉ các bệnh viện tuyến cuối, tuyến Trung ương mới thực hiện được. Hiện tại thì hầu hết các kỹ thuật cao, kỹ thuật khó về vô sinh hiếm muộn đều đang được triển khai thực hiện tại khoa HTSS của bệnh viện với tỷ lệ thành công đạt tương đương với các trung tâm HTSS khác trên cả nước.

Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới bệnh viện tiếp tục phát huy kết quả đạt được. Với mục tiêu tất cả vì sự hài lòng của người bệnh, sẽ tiếp tục đầu tư phát triển kỹ thuật, nâng cao chất lượng chuyên môn, không ngừng cải thiện các điều kiện phục vụ người bệnh, xứng đáng là lá cờ đầu lĩnh vực chuyên ngành sản phụ khoa trong khu vực.

Ông Mai Quang Trung: Phát hiện và điều trị càng sớm thì tỷ lệ thành công càng cao

Điều trị càng sớm, tỷ lệ thành công càng cao

PV: Nhiều phương pháp tiên tiến đã được áp dụng trong điều trị vô sinh hiếm muộn tại khoa HTSS đã mang lại hiệu quả cao, thành công lớn cho nhiều cặp vợ chồng trong hành trình “tìm con”. Ông có thể nói rõ hơn về những phương pháp này?

Ông Mai Quang Trung: Từ khi thành lập đến nay, khoa HTSS đã tập trung nâng cao các hoạt động chuyên môn, chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, có khả năng làm chủ công nghệ: nuôi phôi ngày ba, nuôi phôi và chuyển phôi ngày 5, sinh thiết phôi làm chẩn đoán di truyền tiền làm tổ (PGD/PGS); hoàn thiện các quy trình trữ đông phôi bằng phương pháp đông phôi nhanh phục vụ cho những trường hợp cần trữ phôi, trữ đông tinh trùng, IVF xin trứng..., triển khai IVF, IVF/ICSI và PESA-ICSI với tỷ lệ thành công cao.

PV: Mức chi phí cho một ca điều trị vô sinh hiếm muộn hiện nay như thế nào, thưa ông?

Ông Mai Quang Trung: Hiện nay chi phí khoảng 70 - 80 triệu đồng cho 1 chu kỳ thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

Tuy nhiên, sẽ không thu cả một lúc mà sẽ thu theo suốt quá trình điều trị, bệnh nhân làm đến giai đoạn nào thì thu giai đoạn đó. Để việc điều trị đạt hiệu quả cao, đỡ tốn kém, chúng tôi khuyến cáo vợ, chồng nên đi khám sớm vì hiện nay, đối tượng bệnh nhân trẻ tuổi, nhất là người vợ bị suy giảm buồng trứng gặp rất nhiều. Thực tế cho thấy, nếu phát hiện và điều trị vô sinh hiếm muộn càng sớm thì tỷ lệ thành công càng cao.

Chị Vũ Thị Nhung: Có con là cả một sự may mắn lớn

Điều trị càng sớm, tỷ lệ thành công càng cao

PV: Cưới nhau 11 năm mới có con. Chị có thể chia sẻ thêm về niềm vui này?

Chị Vũ Thị Nhung: Có con là cả một sự may mắn lớn đối với vợ chồng tôi. Vì thời điểm quyết định đến Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, khi đó chồng thì yếu tinh trùng, vợ suy buồng trứng. Sau khi kích thích buồng trứng thì được 5 nang nhưng bác sĩ cho biết chỉ hy vọng 1 nang và còn phải chọc ra xem trứng có đạt yêu cầu hay không. Nghe bác sĩ thông báo như vậy, tôi đã khóc như chưa bao giờ được khóc. Tuy nhiên cũng phải trấn an tinh thần đó là trông chờ vào sự may mắn. Và thật kỳ diệu, may mắn đã mỉm cười với chúng tôi. Tôi được 1 trứng, 1 phôi. Trong quá trình mang thai, còn gặp rất nhiều khó khăn khác. Vượt khó khăn, tôi đã vượt cạn thành công, mẹ tròn con vuông. Hiện con tôi đang học lớp 3. Cháu phát triển và sinh hoạt bình thường.

Việt Hoàng (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]