(vhds.baothanhhoa.vn) - Bản Qua, xã Quang Chiểu (Mường Lát) - nơi từng gánh chịu hậu quả nặng nề sau cơn lũ lịch sử hồi tháng 9-2018. Lũ qua đi, bản Qua chỉ còn lại những đống hoang tàn, đổ nát. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, sau 5 năm xây dựng phục hồi, nay bản nghèo đã là khoác trên mình tấm áo nông thôn mới.    

Đổi thay ở bản vùng lũ

Bản Qua, xã Quang Chiểu (Mường Lát) - nơi từng gánh chịu hậu quả nặng nề sau cơn lũ lịch sử hồi tháng 9-2018. Lũ qua đi, bản Qua chỉ còn lại những đống hoang tàn, đổ nát. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, sau 5 năm xây dựng phục hồi, nay bản nghèo đã là khoác trên mình tấm áo nông thôn mới.

Đổi thay ở bản vùng lũ

Một góc bản Qua

Gần 5 năm trôi qua, tôi lại có dịp tiếp chuyện cùng trưởng bản Qua - Vi Văn Thiến bên khu tái định cư mới khang trang, nhà nối nhà kiên cố. Bên câu chuyện chè nước, Thiến vẫn còn nhớ như in khi kể về ký ức những ngày lũ dữ. Đợt lũ hồi cuối tháng 8-2018 với lưu lượng mưa lớn kéo dài, nước suối dâng cao, làm nửa quả đồi trước bản bị sụt lún cuộn thành dòng thác dữ, cả bản hùa nhau bỏ nhà chạy lũ.

“May thay, lũ dữ không gây thiệt hại về người, song hậu quả sau lũ thì vô cùng nặng nề. Có 30 hộ dân bị sập nhà, phải di tản đi khắp nơi lánh nạn; gần 5 hecta đất lúa bị bùn, đất vùi lấp. Lũ lớn cũng cuốn trôi con đường duy nhất vào bản. Bản Qua bị cô lập… thiệt hại sau đợt lũ ước tính lên đến cả tỷ đồng.” - anh Thiến cho hay.

Đổi thay ở bản vùng lũ

Nhiều hộ dân bản Qua đầu tư test chứa nước sạch.

Với ông Hà Văn Lằng, trận lũ năm 2018 càn quét đến nay vẫn là nỗi ám ảnh. Ông Lằng cho biết, cuộc sống của gia đình sau lũ bộn bề những lo toan, vất vả. Sau hơn 10 ngày tránh lũ trở về, gia đình không biết phải làm gì và sẽ sống bằng cách nào. Được sự quan tâm của chính quyền, sự giúp đỡ của bộ đội và các nhà hảo tâm, gia đình được tái định cư nơi ở mới, xây nhà kiên cố, vững chắc. “Từ tay trắng trở về sau lũ, tôi không dám nghĩ sẽ có được ngày hôm nay. Cuộc sống của gia đình tôi đã ổn định, con cháu sẽ cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới” - Ông Lằng bộc bạch.

Đến bản Qua hôm nay, sự đổi thay thấy rõ qua những nếp nhà, trên những con đường bê tông sạch sẽ, rộng rãi. Đời sống của bà con Nhân dân đã có sự khởi sắc. Đặc biệt là phong trào “3 tốt”: Xây dựng nông thôn mới (NTM); phong trào phát triển kinh tế; phong trào văn hóa, giáo dục đang được người dân tích cực hưởng ứng.

Đổi thay ở bản vùng lũ

Người dân trồng cây lát lấy gỗ.

Trong phong trào xây dựng bản NTM, được Nhà nước hỗ trợ xi măng, Đồn Biên phòng Quang Chiểu hỗ trợ ngày công làm đường bê tông liên bản, bà con cũng tích cực hoàn thiện nhà cửa, chung tay góp ngày công làm đường, xây dựng cuộc sống mới. Sau 3 năm gánh chịu cơn lũ lịch sử, năm 2021 bản Qua đã đạt chuẩn bản NTM, trở thành “điểm sáng” về phong trào thi đua ở vùng biên Mường Lát.

Theo trưởng bản Vi Văn Thiến, bà con bản Qua đã biết áp dụng khoa học, kỹ thuật, chọn cây trồng cho năng suất, chất lượng cao; lựa con nuôi phù hợp để phát triển kinh tế. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của bản Qua là 26 triệu đồng/năm, trong bản chỉ còn 6 hộ nghèo. Trong thành quả chung đó, điểm nổi bật là phong trào đi xuất khẩu lao động của một bộ phận thanh niên tăng mạnh. Hiện, địa phương có khoảng 30 người đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động sang các nước.

“Có gia đình cả 2 con đều đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài như hộ ông Lữ Văn Hiềm, bà Vi Thị Phành. Nhờ xuất khẩu lao động mà gia đình ông Hiềm, bà Phành cũng như nhiều hộ dân khác đã vươn lên thoát nghèo” - Trưởng bản Vi Văn Thiến cho hay.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]