13:18 14/09/2021 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Gần nửa tháng rời xa tâm dịch, nhưng đêm nào cũng vậy, Thanh trở đi trở lại với những hồi ức vui, buồn xen lẫn sau những ngày chiến đấu, giành giật sự sống cho bệnh nhân ở tâm dịch TP Hồ Chí Minh.

Hồi ức của nữ điều dưỡng được kết nạp Đảng ngay tại tâm dịch TP Hồ Chí Minh

Gần nửa tháng rời xa tâm dịch, nhưng đêm nào cũng vậy, Thanh trở đi trở lại với những hồi ức vui, buồn xen lẫn sau những ngày chiến đấu, giành giật sự sống cho bệnh nhân ở tâm dịch TP Hồ Chí Minh.

Hồi ức của nữ điều dưỡng được kết nạp Đảng ngay tại tâm dịch TP Hồ Chí Minh

Lương Thị Hoài Thanh, Điều dưỡng viên Khoa Quốc tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa làm nhiệm vụ trong tâm dịch

56 ngày ở tâm dịch

Dù đã lường được những khó khăn, vất vả trước khi đi, tuy nhiên khi đối mặt với cuộc chiến ở đây, Lương Thị Hoài Thanh, Điều dưỡng viên Khoa Quốc tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết phải có tinh thần “thép” mới có thể vượt qua được những thử thách.

Thanh là một trong số 59 y, bác sỹ Thanh Hóa tình nguyện lên đường tham gia công tác hỗ trợ thành phố mang tên Bác chống dịch COVID - 19 tại Bệnh viện hồi sức cấp cứu COVID - 19 (phường Tân Phú, TP Thủ Đức)

Một ngày 3 ca, 4 kíp cứ thế quay vòng liên tục, những y, bác sỹ trong đoàn như Thanh làm việc gấp 2, 3 lần so với bình thường, cơm ăn không biết ngon, ngủ không sâu giấc. Chiếm trọn suy nghĩ, tâm trí của mọi người là bệnh nhân A, bệnh nhân B… đang trong tình trạng như thế nào.

Bệnh viện hồi sức cấp cứu COVID-19 nơi Thanh tham gia tiếp sức được xem là thành trì cuối cùng đối với những bệnh nhân bị nhiễm dịch mức độ nặng nhất điều trị. Để giành giật lại sự sống cho bệnh nhân thì mỗi phút, mỗi giây đều phải tập trung cao độ với công việc.

Thanh nhớ có bệnh nhân sáng vừa động viên, khích lệ, các chỉ số điều trị dần ổn định, ranh giới giành lại sự sống tưởng chừng như được rộng mở, thì chiều đã đột ngột ra đi. Buồn, đau nhưng cảm xúc đó cũng không được phép tồn tại lâu. Song, cũng có những lúc Thanh và đồng nghiệp vỡ òa trong hạnh phúc khi bệnh nhân được điều trị bình phục.

Thanh kể, trường hợp bệnh nhân Đ. P. N. (hơn 60 tuổi) nhập viện với tiên lượng xấu. Bệnh nhân làm nghề lái xe ôm rồi bị nhiễm dịch, song đây là trường hợp khó qua khỏi bởi ngoài việc nhiễm COVID -19 mức độ nặng, cùng lúc bệnh nhân đang phải điều trị suy thận.

Điều đặc biệt ở bệnh nhân này để lại cho Thanh nhiều ấn tượng, đó là tinh thần, ý chí, nghị lực. Bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, dù đang phải điều trị suy thận nhưng vẫn gắng gượng chạy xe ôm để có tiền chăm lo gia đình. Ngày nhập viện, tình trạng sức khỏe đã rất nặng phải thở máy. Dù nặng nhưng bệnh nhân không bỏ cuộc, vẫn cố gắng thở, tinh thần vui vẻ, lạc quan. Khi trở nặng, ánh mắt mờ đục, bàn tay run run nhưng bệnh nhân vẫn cố gắng nắm lấy tay mình mỗi lúc thăm khám, Thanh cảm nhận được sự cầu cứu, khát khao được sống của bệnh nhân này.

“Hôm rồi nhận được tin bệnh nhân Nam đã bình phục và chữa khỏi COVID -19, ai cũng vui, phấn khởi”, Thanh nói.

Trong cuộc chiến khốc liệt với COVID -19, Thanh nhận ra lằn ranh giữa sự sống và cái chết, khiến con người ta trở nên mạnh mẽ, yêu thương nhau hơn. Giữa bệnh nhân và bác sỹ gần như không có khoảng cách, những “chiến sỹ áo trắng” không chỉ điều trị bệnh cho các bệnh nhân mà họ còn quan tâm, trò chuyện, hỏi han, động viên, thậm chí còn thay người nhà làm vệ sinh cá nhân cho các bệnh nhân.

56 ngày nơi tâm dịch, có những y, bác sỹ đồng nghiệp của Thanh đã bị phơi nhiễm COVID nhưng họ không chùn bước. Vừa điều trị, vừa làm công việc của người thầy thuốc khiến Thanh cảm nhận được sự kiên trì, dặn lòng phải cố gắng hết mình vì đồng nghiệp, vì những bệnh nhân.

Kết nạp Đảng ở tâm dịch

Được biết, Lương Thị Hoài Thanh là con út trong môt gia đình dân tộc Thái ở huyện miền núi Như Thanh. Để có tinh thần mạnh mẽ chiến đấu nơi tâm dịch, ngoài sự ủng hộ của người thân, gia đình thì sự động viên, tinh thần đoàn kết giữa các đồng nghiệp trong đoàn là nguồn động viên để Thanh cũng như các anh chị em vượt qua những khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hồi ức của nữ điều dưỡng được kết nạp Đảng ngay tại tâm dịch TP Hồ Chí Minh

Điều dưỡng Lương Thị Hoài Thanh.

Trong chuyến công tác đặc biệt lần này, ngoài những ám ảnh về sự sống và cái chết nơi tâm dịch, Thanh không thể nào quên phút giây hạnh phúc khi được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Em rất phấn khởi khi được kết nạp Đảng ngay tại mặt trận phòng, chống dịch nhiều khó khăn bằng hình thức trực tuyến do Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức”, Thanh chia sẻ.

Bà Hà Thị Mai - mẹ điều dưỡng Lương Thị Hoài Thanh không khỏi vui mừng khi hay tin con được kết nạp Đảng nơi tâm dịch. Đặc biệt, khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng nghĩa là con đã trưởng thành, có lý tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng nên bà rất yên tâm, tự hào.

Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Viết Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, Trưởng đoàn y, bác sỹ Thanh Hóa tham gia hỗ trợ tâm dịch TP Hồ Chí Minh cho biết: 59 cán bộ , bác sỹ Thanh Hóa từ khi vào nhận nhiệm vụ ngày 13-7 cho đến ngày về 6-9, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đoàn đã tham gia cứu chữa 2.500 bệnh nhân nặng, nguy kịch.

“Do là bệnh viện điều trị cho những bệnh nhân nặng và nguy kịch nên đã tạo áp lực tâm lý vô cùng lớn cho đội ngũ y, bác sỹ. Sau khi trở về, hoàn thành cách ly theo quy định, họ sẽ tiếp tục với những nhiệm vụ chuyên môn khám, chữa bệnh cứu người”, Bác sỹ Hải nói.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]