(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác đối thoại, hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự luôn được Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Lộc chú trọng thực hiện và đạt hiệu quả cao. Qua đó, giải quyết nhanh chóng, dứt điểm các vụ việc, giảm số vụ án phải đưa ra xét xử, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Huyện Vĩnh Lộc chú trọng công tác hòa giải trong các vụ việc dân sự

Thời gian qua, công tác đối thoại, hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự luôn được Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Lộc chú trọng thực hiện và đạt hiệu quả cao. Qua đó, giải quyết nhanh chóng, dứt điểm các vụ việc, giảm số vụ án phải đưa ra xét xử, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Huyện Vĩnh Lộc chú trọng công tác hòa giải trong các vụ việc dân sự

Cán bộ chủ chốt TAND huyện Vĩnh Lộc giao ban bàn giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc dân sự.

Đồng chí Đặng Xuân Sơn, Chánh án TAND huyện Vĩnh Lộc cho biết: Để nâng cao chất lượng công tác hòa giải các vụ án dân sự, TAND huyện thường xuyên lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt của cơ quan để trao đổi, rút kinh nghiệm, chia sẻ cách làm hay trong công tác hòa giải. Đồng thời, hằng năm, các thẩm phán, hội thẩm Nhân dân được cử tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do TAND tỉnh tổ chức, trong đó có công tác hòa giải. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực, kỹ năng hòa giải cho các thẩm phán. Cùng với đó, TAND huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị nơi đương sự cư trú, làm việc và các ngành liên quan để tìm hiểu nhân thân của đương sự, các tình tiết của vụ việc. Sau khi có đủ các thông tin và tài liệu, chứng cứ, TAND huyện sẽ tiến hành các bước hòa giải.

Trong quá trình hòa giải, thẩm phán luôn tôn trọng ý kiến của các bên đương sự, để thời gian cho các bên nói rõ quan điểm của mình và xem điều đó ảnh hưởng đến họ như thế nào; lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các bên, đặt vấn đề để các bên suy nghĩ, bàn bạc tìm ra những điểm chung nhất, sau đó đặt vấn đề từng bên xem họ sẽ tự nguyện làm những gì để giải quyết mâu thuẫn. Trên cơ sở đó, sẽ tìm cách đưa ra một thương lượng chính thức hài hòa quyền, lợi ích để cho các bên lựa chọn. Đồng thời kết hợp với phân tích tình hình, giải thích có lý, có tình để các bên thấy được lợi ích của việc họ hòa giải được với nhau hoặc phối hợp với chính quyền địa phương cấp xã, thị trấn hay cơ quan, đoàn thể nơi đương sự công tác, cư trú để hòa giải tới cùng vụ việc.

Nhờ làm tốt công tác hòa giải, số vụ án dân sự ở Vĩnh Lộc phải đưa ra xét xử thời gian qua được hạn chế đáng kể, tránh được những tranh chấp căng thẳng giữa các đương sự, góp phần giảm bớt mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, giữ gìn và tăng cường sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Năm 2022 và hơn 1 tháng đầu năm 2023, TAND huyện Vĩnh Lộc đã thụ lý 46 vụ việc dân sự; đã giải quyết 44 vụ việc, trong đó có 29 vụ hòa giải thành công, đạt 66% số lượng án giải quyết.

Phát huy những thành tích đạt được, thời gian tới, TAND huyện Vĩnh Lộc tiếp tục tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ thẩm phán, thư ký; cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo của TAND cấp trên và các văn bản pháp luật mới được ban hành để cán bộ, thẩm phán, thư ký nghiên cứu vận dụng linh hoạt trong công tác giải quyết các vụ việc. TAND huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan chuyên môn để giải quyết kịp thời các vụ án theo quy định của pháp luật, đồng thời quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong Nhân dân.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]