(vhds.baothanhhoa.vn) - Quýt vòi (quả quýt khi chín có vòi) mùi thơm dễ chịu. Từ nguy cơ mai một khi chỉ còn vài chục gốc đang trong quá trình thoái hóa đã và đang được Phòng Nông nghiệp huyện cùng với một số hộ nông dân ở Ngọc Lặc nhân giống, quyết tâm khôi phục.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khôi phục cây quýt vòi trên đất Ngọc Lặc

Quýt vòi (quả quýt khi chín có vòi) mùi thơm dễ chịu. Từ nguy cơ mai một khi chỉ còn vài chục gốc đang trong quá trình thoái hóa đã và đang được Phòng Nông nghiệp huyện cùng với một số hộ nông dân ở Ngọc Lặc nhân giống, quyết tâm khôi phục.

Khôi phục cây quýt vòi trên đất Ngọc Lặc

Giống quýt vòi đang được nhân rộng, trồng ở các địa phương trên địa bàn huyện Ngọc Lặc.

Theo các cụ cao niên làng Kim Ốc, xã Mỹ Tân, quýt vòi là giống quýt đặc hữu chỉ có tại Ngọc Lặc, khi quả khi chín có vòi, mùi rất thơm.

Qua thời gian quýt vòi dần bị suy giảm cả về số lượng lẫn chất lượng. Hiện nay quýt vòi cổ chỉ còn lại vài chục cây và gần như bị thoái hóa. Với quyết tâm khôi phục lại giống quýt quý này một số nông dân ở Ngọc lặc đã nhân thành công hàng vạn cây giống, trồng ở nhiều xã trong huyện.

Ông Phạm Văn Mão ở thôn Kim Ốc, xã Mỹ Tân là một trong những hộ đi đầu trong khôi phục lại cây quýt vòi. Hiện gia đình ông Mão đã trồng được 1 ha quýt vòi. Từ hiệu quả bước đầu, gia đình ông đã phát triển được nguồn giống cây quýt vòi sạch bệnh, có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, góp phần đa dạng hóa cơ cấu cây trồng của địa phương.

Khôi phục cây quýt vòi trên đất Ngọc Lặc

Quả quý vòi khi còn xanh.

Ông Mão cho biết: Với hương vị đặc trưng cũng như hình hài, màu sắc bắt mắt của giống quýt vòi, rất phù hợp cho việc trang trí, tiếp khách. Hiện số lượng quýt này còn ít nên mới chỉ bán trong huyện.

Qua đánh giá của các xã Mỹ Tân, Ngọc Khê và thị trấn Ngọc Lặc - là những địa phương đang nhân giống và trồng cây quýt vòi đều cho nhận xét cây quýt phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nên phát triển khá tốt. Tuy nhiên, để bảo tồn và phát triển cây quý vòi cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành chuyên môn trong việc định hướng cho người dân về giá trị kinh tế, xây dựng thương hiệu…

Khôi phục cây quýt vòi trên đất Ngọc Lặc

Quýt vòi chín có hương vị đặc trưng nhiều người ưu thích

Để bảo tồn và phát triển hiệu quả cây quýt vòi trên địa bàn, sắp tới Phòng Nông nghiệp huyện sẽ lập đề án bảo tồn, phát triển giống cây trồng này.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]