(vhds.baothanhhoa.vn) - Vượt qua những khó khăn của một xã chiêm trũng, thuộc vùng 2 của huyện Nông Cống, Tế Nông đã tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, nông thôn để hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới (NTM) và tiếp tục xây dựng NTM nâng cao.

Khởi sắc nông thôn mới ở Tế Nông

Vượt qua những khó khăn của một xã chiêm trũng, thuộc vùng 2 của huyện Nông Cống, Tế Nông đã tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, nông thôn để hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới (NTM) và tiếp tục xây dựng NTM nâng cao.

Khởi sắc nông thôn mới ở Tế Nông

Xã Tế Nông khởi sắc nhờ xây dựng NTM.

Cách đây hơn 1 thập kỷ, cũng như nhiều xã khác trên địa bàn huyện, Tế Nông bắt tay vào xây dựng nông thôn mới chỉ với 4/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại chỉ đạt 40-50%. Tỷ lệ hộ nghèo cao, hạ tầng thương mại nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa xuống cấp, không còn phù hợp với tiêu chuẩn NTM…

Ông Lê Viết Hanh, Bí thư Đảng ủy xã Tế Nông cho biết: Việc đầu tiên phải làm là tuyên truyền cho dân hiểu, xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta về nông nghiệp, nông dân và nông thôn nhằm nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho người dân. Ngay từ những buổi họp đầu tiên về xây dựng NTM, ban chỉ đạo NTM của xã đã chỉ rõ mục tiêu, nhiệm vụ và đích đến của NTM để người dân trong xã hiểu rõ.

Vượt qua bao khó khăn, thử thách Tế Nông, người dân trong xã nay đã được hưởng thành quả của NTM. Về phát triển kinh tế, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch rõ nét từ nông, lâm ngư nghiệp sang công nghiệp xây dựng và dịch vụ. Cụ thể, trong năm 2021 nông nghiệp, lâm ngư nghiệp chiếm 22,25%; Công nghiệp xây dựng chiếm 18,43%; Dịch vụ và thu khác chiếm 59,32%. Lương thực bình quân đầu người đạt 841 kg/người/năm. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp và thủy sản ước đạt 95 tỷ đồng.

Khởi sắc nông thôn mới ở Tế Nông

Phát triển chăn nuôi theo hướng công nghệ cao đang được nhiều hộ lựa chọn.

Để nâng cao thu nhập, bà con nông dân trong xã chú trọng phát triển tăng đàn con nuôi như trâu, bò, lợn; trồng thêm hoa màu; nuôi trồng thủy hải sản. Hiện, toàn xã có 515 hộ sản xuất kinh doanh cá thể với nhiều ngành nghề khác nhau như mộc, vận tải, xay xát, kỹ nghệ sắt nhôm kính... bởi vậy, thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng, năm 2020 là 46, 04 triệu đồng/ người/ năm; năm 2021 là 47,3 triệu đồng/người/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 2,16%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, góp phần ổn định chính trị và an ninh trật tự xã hội.

Thăm mô hình trang trại chăn nuôi gần nghìn con lợn thương phẩm của gia đình anh Phạm Công Trình (thôn Hợp Nhất). Anh Trình phấn khởi cho hay: “Kể từ khi khởi nghiệp, anh đã nhận được nhiều sự quan tâm của chính quyền địa phương về các chính sách ưu đãi như thuê đất, vay vốn ngân hàng cũng như tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi… Từ đó, năng suất, sản lượng, giá trị chăn nuôi của gia đình không ngừng tăng”.

Khởi sắc nông thôn mới ở Tế Nông

Giao thông nông thôn, đường làng ngõ xóm khang trang.

Song song với phát triển kinh tế, đời sống của người dân được nâng lên, nguồn nội lực ủng hộ, tranh thủ để xây dựng NTM cũng không ngừng tăng. Những phong trào xã hội hóa trong đóng góp xây dựng NTM, đặc biệt là nguồn ủng hộ từ con em xa quê cùng với tinh thần hiến đất làm đường đã góp phần thay đổi diện mạo của xã nhà một cách nhanh chóng. Các trục đường từ xã đến huyện được nhựa hóa; đường trục thôn và liên thôn dài 22,8km được bê tông hóa, mặt đường rộng; đường ngõ, xóm có rãnh thoát nước, đảm bảo phục vụ đi lại cho người dân; đường trục chính nội đồng cũng được cứng hóa. Hệ thống kênh mương, cống tưới, tiêu và 16 trạm bơm đáp ứng được yêu cầu phục vụ sản xuất và dân sinh…

Ông Lê Viết Hanh, Bí thư Đảng ủy xã một lần nữa khẳng định: “Dù dịch COVID-19 ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên với tinh thần đoàn kết, sáng tạo Đảng bộ và Nhân dân trong xã vẫn đang từng ngày bước tiếp trên con đường xây dựng, đổi mới quê hương, phấn đấu sớm trở thành xã nông thôn mới nâng cao của huyện”.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]