(vhds.baothanhhoa.vn) - Chủ động nắm bắt thông tin công dân đang ở tỉnh ngoài, nhất là các tỉnh, thành có dịch có nhu cầu trở về địa phương để chuẩn bị các điều kiện đón tiếp, phân luồng, cách ly, là cách làm hiệu quả để các địa phương trong tỉnh ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát trong cộng đồng.

Kiểm soát hiệu quả người trở về từ vùng dịch

Chủ động nắm bắt thông tin công dân đang ở tỉnh ngoài, nhất là các tỉnh, thành có dịch có nhu cầu trở về địa phương để chuẩn bị các điều kiện đón tiếp, phân luồng, cách ly, là cách làm hiệu quả để các địa phương trong tỉnh ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát trong cộng đồng.

Kiểm soát hiệu quả người trở về từ vùng dịch

Cán bộ y tế Trạm y tế xã Quảng Trạch (Quảng Xương) đo thân nhiệt cho công dân trở về địa phương.

Tại huyện Quảng Xương, từ ngày 1-10 đến 27-10 có 3.697 người từ các tỉnh, thành khác trở về địa phương. Toàn huyện hiện có 170 người đang được cách ly tại khu cách ly tập trung; 1.671 người hiện đang cách ly tại nhà. Chỉ tính riêng ngày 26-10, huyện đã ghi nhận 5 ca dương tính tại các khu cách ly tập trung và đã được chuyển đi điều trị tại Bệnh viện điều trị COVID-19 số 1 tỉnh Thanh Hóa.

Để có được kết quả này, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương Nguyễn Huy Nam cho biết: Bên cạnh việc động viên công dân đang lao động ở các tỉnh có dịch “ở đâu thì ở yên đấy”, thì số lượng công dân của huyện đang lao động ở các tỉnh ngoài có nhu cầu trở về địa phương thường xuyên được cập nhật. Công dân được hướng dẫn từ sớm, từ xa các biện pháp bảo đảm an toàn phòng dịch cho bản thân và cộng đồng. Việc nắm bắt thông tin từ sớm, từ xa là yếu tố rất quan trọng, bước khởi đầu thành công của công tác phòng dịch.

Bên cạnh việc nắm bắt thông tin sớm, có kế hoạch đón, cách ly phù hợp thì việc xử phạt nghiêm minh để tạo tính răn đe cũng là biện pháp mạnh huyện Quảng Xương đang sử dụng.

Tính đến hết ngày 27-10, Công an huyện Quảng Xương đã khởi tố một vụ án tại xã Quảng Lưu; xử phạt vi phạm hành chính 211 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch với số tiền 415.250.000 đồng.

Kiểm soát hiệu quả người trở về từ vùng dịch

Công dân xã Quảng Trạch (Quảng Xương) thực hiện khai báo y tế khi trở về địa phương.

Thời điểm này hàng ngày xã Quảng Trạch (huyện Quảng Xương) đều có công dân trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam. Công dân được cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19.

Bác sĩ Lê Quang Tâm, Trưởng Trạm Y tế xã Quảng Trạch cho biết: Đối với những công dân trở về từ các địa phương khác, Trạm Y tế đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của xã đưa ra những điều chỉnh phù hợp với tình hình, tất cả công dân trở về địa phương đều phải thực hiện khai báo y tế để được phân luồng, cách ly phù hợp. Đối với những người lạ đến địa phương, thì tổ giám sát công đồng thôn sẽ kiểm soát chặt chẽ.

Có thể nói, trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các tổ giám sát công đồng ở thôn, khu phố là những “chiến binh” không mỏi, ngoài nhiệm vụ chủ động nắm bắt thông tin của lao động đang làm việc ở tỉnh ngoài để báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã, phường, khu phố, thì họ còn làm nhiệm vụ giám sát các hộ cách ly tại nhà, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo.

Kiểm soát hiệu quả người trở về từ vùng dịch

Bác Lê Văn Bảy, Tổ trưởng Tổ giám sát COVID-19 phố Đạo Sơn, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa họp cùng các thành viên.

Bác Lê Văn Bảy, Tổ trưởng Tổ giám sát COVID-19 phố Đạo Sơn, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên nắm bắt nhu cầu trở về địa phương của lao động làm ăn xa, động viên bà con ở những nơi đang là “đỉnh dịch” thì ko nên về địa phương, bao giờ ổn định hãy về, đồng thời kịp thời báo cáo với BCĐ Khu phố, từ đó có các biện pháp phù hợp.

Ngoài ra, Tổ giám sát COVID-19 phố Đạo Sơn còn ghi nhật ký phòng, chống dịch COVID-19 để ghi lại tình hình dịch bệnh, lịch sử giám sát của các thành viên trong Tổ; Chủ động lập nhóm Zalo để điều hành công tác chỉ đạo, nắm bắt thông tin chung; Thành lập các nhóm, tổ đi chợ giúp những gia đình đang cách ly…

Kiểm soát hiệu quả người trở về từ vùng dịch

Nhật ký phòng, chống dịch COVID-19 phố Đạo Sơn.

Ông Hoàng Văn Thiện, Phó Chủ tịch thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa) cho biết: Số lượng công dân địa phương đang ở tỉnh ngoài, số công dân dự kiến về vào thời điểm nào, từ tỉnh, thành nào… là những thông tin các khu phố bắt buộc phải nắm bắt, cập nhật hàng ngày. Từ thông tin trên, địa phương sẽ chủ động đánh giá dịch tễ, phân loại nguy cơ từ xa, từ sớm để chuẩn bị phương án quản lý công dân phù hợp báo cáo Ban chỉ đạo huyện. Đồng thời, thị trấn cũng theo dõi sát thông tin về lịch trình di chuyển của các công dân trở về từ vùng có dịch để tiếp nhận, cách ly kịp thời.

Một trong những giải pháp quan trọng nhất được huyện Hoàng Hóa xác định trong công tác phòng, chống dịch, là chủ động nắm thông tin của các lao động, đặc biệt là các lao động đang sinh sống ở địa phương có dịch. Chủ động nắm bắt được thông tin, từ đó sẽ chủ động được các phương án đón tiếp, cách ly phù hợp. Do vậy, các công dân trở về từ vùng dịch đều được huyện Hoằng Hóa cách ly kịp thời, không để phát sinh các F1 trong cộng đồng.

Kiểm soát hiệu quả người trở về từ vùng dịch

Tổ giám sát COVID-19 phố Đạo Sơn, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa dán biển thông báo công dân cách ly tại nhà.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa Lê Văn Phúc cho biết: Khi công dân địa phương về đến chốt kiểm soát dịch tại Khe Nước Lạnh, thị xã Nghi Sơn, huyện sẽ cử lực lượng đón và hướng dẫn khai báo y tế, phân luồng và đưa về địa điểm cách ly tại địa phương bằng xe chuyên dụng. Tại các khu cách ly tập trung, công dân tiếp tục được sàng lọc, phân loại, các nhóm nguy cơ để cách ly phù hợp. Việc cách ly tại nhà được tổ chức nghiêm ngặt bằng việc bố trí các ngôi nhà cách ly riêng biệt.

Với việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 đòi hỏi các địa phương càng phải chủ động trong công tác phòng, chống, kiểm soát dịch từ sớm, từ xa.

Linh Hương - Thu Thủy


Linh Hương - Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]