(vhds.baothanhhoa.vn) - Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến người dân trông hoa suốt một thời gian dài điêu đứng. Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 được kỳ vọng sẽ đem đến một “mùa hoa” mới thành công.

Kỳ vọng thị trường hoa tươi tết này

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến người dân trông hoa suốt một thời gian dài điêu đứng. Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 được kỳ vọng sẽ đem đến một “mùa hoa” mới thành công.

Kỳ vọng thị trường hoa tươi tết này

Chị Nguyễn Thị Hiền, phố 1, phường Đông Cương kỳ vọng có một cái tết ấm sau khi thu hoạch hơn một mẫu hoa.

Về với vùng trồng hoa được xem là lớn nhất xứ Thanh những ngày này không khí rộn lên thấy rõ. Trên đường ô tô đậu dọc hai bên, trong khi dưới đồng hoa nhiều thương lái đang lựa đặt các luống hoa phục vụ ngày tết.

Anh Hoàng Văn Tuấn (thương lái từ huyện Nông Cống) cho biết: Năm nào tôi cũng ra thành phố đặt hoa ở Đông Cương về bán lại cho các cửa hàng kinh doanh hoa trên địa bàn thị trấn huyện Nông Cống.

Nếu như dịp tết Nguyên đán năm 2021 thua lỗ, lượng hoa nhập về chỉ bán được phân nửa do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì năm nay, với cơ chế “thích ứng an toàn” trong phòng chống dịch, cũng như việc không hạn chế người dân từ các địa phương có nhu cầu về quê ăn tết, anh Tuấn kỳ vọng thị trường hoa ngày tết sẽ sôi động, khởi sắc hơn.

Kỳ vọng thị trường hoa tươi tết này

Nhiều loại hoa cúc đã được thương lái đặt hàng

Hỏi anh đã lựa được những loại hoa gì, anh Tuấn cho biết: Cũng như mọi năm, tôi đặt 3 loại hoa chính là hoa ly, hoa hồng và hoa cúc. Tuy nhiên, mức giá các loại hoa năm nay được các chủ đồng đưa ra tương đối cao. Theo lý giải của người trồng hoa thì chi phí đầu tư như giống, phân bón, thuốc trừ sâu… tăng cao.

Ra đồng hoa từ lúc từ mờ sáng chị Nguyễn Thị Hiền đang tỉa cành và bọc bông cho hoa hồng. Chị Hiền cho biết, gia đình chị trồng gần 1 mẫu hoa chủ yếu là hồng và cúc. Nếu năm ngoái gia đình thất thu do đến 30 Tết mà hoa vẫn ế, có ruộng phải cắt bỏ đi, thì năm nay hy vọng thị trường hoa tết sẽ khởi sắc hơn.

Trong khi đó, gia đình ông Lê Văn Tuyền chủ ruộng hoa lay ơn và đồng tiền, cho biết: Vào nửa cuối tháng 12 hằng năm các thương lái đổ dồn về ruộng hoa của bà con để mua hoa. Năm nay cũng có thương lái đến nhưng chưa nhiều và tâm lý đặt hàng vẫn còn dè dặt.

Kỳ vọng thị trường hoa tươi tết này

Những ruộng hoa ly sẵn sàng cung ứng thị trường ngày tết

Theo ông Tuyền, mấy năm nay nhiều nhà chọn mua lay ơn chơi Tết vì thế giá bán lay ơn cao hơn các loại hoa khác. Giá bán hoa lay ơn tại vườn giao động khoảng 8.500 đồng/cây. Vì giá vật tư cao nên giá bán hoa có thể tăng lên khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kỳ vọng vào 6 sào hoa cúc và ly, bà Lê Thị Nụ chia sẻ: Hoa ly có giá dao động 45 - 50.000 đồng/cây. Hoa cúc có giá 2.000 đến 3.000 đồng/cây, hoa hồng giá 3.000 đồng/bông. Nếu thuận lợi, vườn hoa của gia đình bà Nụ cho thu hoạch cả chục triệu đồng. Với số tiền từ trồng hoa gia đình đủ trang trải Tết.

Ông Lê Văn Ngân, Chủ tịch UBND phường Đông Cương cho biết: Hiện tại phường đã quy hoạch diện tích khoảng hơn 70ha thành vùng trồng hoa tập trung chuyên canh với khoảng 200 hộ trồng. Trồng hoa lãi gấp nhiều lần trồng lúa, có thể đạt trên 500 triệu/ha/năm, trừ chi phí lãi 200-250 triệu đồng. Thống kê cho thấy, thu nhập bình quân của những hộ trồng hoa trong phường đã đạt 150-250 triệu đồng/hộ/năm, có hộ 400-500 triệu đồng/năm.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]