(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện mô hình “Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà”, các cấp hội phụ nữ huyện Triệu Sơn đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả với những cách làm sáng tạo và thiết thực.

Lan tỏa mô hình “Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà” của phụ nữ huyện Triệu Sơn

Thực hiện mô hình “Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà”, các cấp hội phụ nữ huyện Triệu Sơn đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả với những cách làm sáng tạo và thiết thực.

Lan tỏa mô hình “Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà” của phụ nữ huyện Triệu Sơn

Mô hình thu hút đông đảo hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện tham gia.

“Biến rác thải nhựa thành tiền” hay “Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà” đều là những cách làm hay, sáng tạo của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh nói chung và Hội LHPN phụ nữ huyện Triệu Sơn nói riêng hưởng ứng đợt thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

Tại xã Hợp Lý, mô hình này đã và đang thu hút được đông đảo hội viên phụ nữ tham gia. Với 42 thành viên tham gia hoạt động thường xuyên tại 6/6 chi hội thôn, chị em phụ nữ thường xuyên thực hiện việc thu gom, phân loại phế thải tại các hộ gia đình, các tuyến đường khu dân cư tự quản, sau đó mang đến điểm tập kết chung tại nhà văn hóa thôn để bán lấy tiền gây quỹ hỗ trợ.

Lan tỏa mô hình “Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà” của phụ nữ huyện Triệu Sơn

Mô hình được triển khai thực hiện tại ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Chị Phạm Thị Toan, Chủ tịch Hội LHPN xã Hợp Lý (Triệu Sơn) cho biết: Mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường được nâng lên đáng kể. Rác thải trên các tuyến đường, khu dân cư được thu gom sạch sẽ, không còn tình trạng người dân xả rác thải bừa bãi như trước đây. Nguồn quỹ thu được từ bán ve chai, phế liệu được 14.400.000 đồng; qua 3 lần trao tặng, Hội LHPN xã đã tặng 30 suất quà cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 10.000.000 đồng.

Hiện nay mô hình “Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà” đang được triển khai thực hiện tại 34/34 xã, thị trấn trên địa bàn huyện và đã trở thành điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại từng địa bàn dân cư.

Lan tỏa mô hình “Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà” của phụ nữ huyện Triệu Sơn

Ý thức của người dân về bảo vệ môi trường được nâng lên đáng kể.

Qua thực hiện mô hình, chị em hội viên trên địa bàn huyện đã tích cực tham gia làm vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, trồng hoa, cây xanh; nâng cao ý thức trong việc tự thu gom, phân loại rác thải ngay tại nguồn và mang đến bãi tập kết đúng nơi quy định, không còn tình trạng vứt bừa bãi ra môi trường. Đối với những rác thải có thể tái chế như chai nhựa, vỏ lon, sắt vụn… hàng ngày, hàng tuần chị em tự nguyện mang đến điểm tập kết chung để bán cho cơ sở thu mua phế liệu. Đặc biệt ở những điểm văn hóa du lịch của huyện cũng được bố trí thùng đựng rác và biển báo “Biến rác thải thành tiền”, “Hãy cho tôi rác thay vì bạn bỏ ra ngoài môi trường”… giúp du khách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường công cộng, không xả rác bừa bãi…

Lan tỏa mô hình “Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà” của phụ nữ huyện Triệu Sơn

Không chỉ mang ý nghĩa trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp mà còn tạo thêm nguồn quỹ để chăm lo cho các hội viên phụ nữ, trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Chị Lê Thị Độ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Triệu Sơn cho biết: Mô hình “Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà”, ngoài giá trị cốt lõi là chung tay bảo vệ môi trường khỏi tác hại của rác thải, mô hình còn lan tỏa nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, nhân văn trong đời sống cộng đồng. Đến nay các cơ sở Hội đã xây dựng được nguồn Quỹ gần 60 triệu đồng từ mô hình này. Với nguồn quỹ này dùng để trao quà cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết thiếu nhi 1- 6, Tết Trung thu, Tết Nguyến đán…

Hiệu quả của mô hình này không chỉ mang ý nghĩa trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường xanh – sạch - đẹp, giúp chị em thay đổi thói quen bỏ rác, thu gom rác thải nhựa, biết cách phân loại rác mà còn tạo thêm nguồn quỹ để chăm lo cho các hội viên phụ nữ, trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]