Diễn ra trong ba ngày (28- 30.9) tại Quảng Ninh, Liên hoan ẩm thực toàn quốc năm 2018 đã thu hút hơn 10.000 người dân và du khách. Liên hoan là sự tôn vinh nghệ thuật và văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên hoan ẩm thực toàn quốc năm 2018: Say lòng với triệu món ngon

Diễn ra trong ba ngày (28- 30.9) tại Quảng Ninh, Liên hoan ẩm thực toàn quốc năm 2018 đã thu hút hơn 10.000 người dân và du khách. Liên hoan là sự tôn vinh nghệ thuật và văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Liên hoan ẩm thực toàn quốc 2018 là cơ hội để quảng bá tiềm năng du lịch Việt Nam.

Về một nơi thưởng thức các món ngon khắp đất nước

Đó là cảm nhận của rất nhiều người dân Quảng Ninh và du khách khi thưởng thức các món ăn ngon, các đặc sản vùng miền tại Liên hoan ẩm thực toàn quốc năm 2018 do TCDL và UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo, Vụ Khách sạn và Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp thực hiện. Rất nhiều gian hàng ngay ngày đầu tiên đã hết hàng để bán cho khách và phải tăng cường hàng tới Liên hoan. Trong ba ngày từ 28 - 30.9, Liên hoan đã phục vụ trên 10.000 người dân và du khách.

Quy tụ được hàng trăm món ăn tiêu biểu, đa dạng của các vùng miền với các đầu bếp, chuyên gia đến từ 20 tỉnh, thành phố, Liên hoan là cuộc biểu dương lực lượng, tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam. Các món ăn đồ uống chế biến, giới thiệu tại Liên hoan đã thể hiện được trình độ tay nghề cao, sự tiến bộ, tìm tòi sáng tạo không ngừng của đội ngũ chuyên gia, đầu bếp trong ngành du lịch.

71 gian hàng được trang trí đẹp mắt, thể hiện đúng chủ đề. Căn cứ các tiêu chí về hình thức gian hàng, trình bày sản phẩm, phong cách phục vụ, Ban tổ chức đã lựa chọn được 14 đơn vị có gian hàng đẹp, món ăn đặc sắc, hấp dẫn, phong cách chuyên nghiệp, nhiều hoạt động hấp dẫn thu hút khách để trao giải, gồm có 1 giải Nhất cho Trường Đại học Hạ Long - Chi hội Bếp Quảng Ninh, 3 giải Nhì, 4 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng cục trưởng TCDL khẳng định: “Đây là một hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh, quảng bá, giới thiệu văn hóa ẩm thực các địa phương của Việt Nam, đồng thời tăng cường liên kết phát triển du lịch vùng, đẩy mạnh việc thu hút khách, góp phần phấn đấu để Việt Nam trở thành trung tâm du lịch có tầm cỡ trong khu vực, hướng đến mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế, xã hội của đất nước. Danh mục các món ăn tham gia Liên hoan sẽ góp phần vào chiến dịch xúc tiến quảng bá của các Trung tâm xúc tiến du lịch, các đơn vị, khách sạn, nhà hàng, các công ty trong toàn ngành Du lịch. Tôi mong rằng các đơn vị tiếp tục gìn giữ, phát triển, khai thác những món ăn đã được chế biến tại Liên hoan để phục vụ du khách tại địa phương, đơn vị mình, tạo nên một phong trào sâu rộng, khắp các cơ sở trong toàn ngành để đa dạng hóa và nâng cao chất lượng nghệ thuật ẩm thực Việt Nam”.

Liên hoan ẩm thực toàn quốc năm 2018 thu hút hàng chục nghìn người dân và du khách.

“Truyền lửa” kỹ năng nghề

Diễn ra từ ngày 28- 30.9 tại Quảng Ninh, Hội thi nghiệp vụ buồng toàn quốc lần thứ nhất thu hút hơn 100 thí sinh đến từ 21 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hội thi là hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh, nhằm nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp của nghề; tôn vinh nhân viên buồng giỏi nghiệp vụ của ngành. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị kinh doanh lưu trú du lịch trong nước giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, quảng bá chất lượng hình ảnh du lịch địa phương cũng như hình ảnh du lịch quốc gia.

Bà Lê Thị Hòa, phụ trách bộ phận buồng khách sạn Zephyr (Hà Nội), thành viên Ban giám khảo cho biết: “Đây là lần đầu tiên cuộc thi nghiệp vụ buồng được tổ chức, trong khi đó, nghiệp vụ buồng có vai trò rất quan trọng trong cơ sở lưu trú. Chúng tôi rất muốn qua cuộc thi “truyền được lửa” cho các thí sinh về tình yêu nghề, những tự hào về nghề và nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề cho thí sinh”.

Trải qua tình huống thi thực tế khá khó khăn, thí sinh Trương Đình Tú, khách sạn Đệ Nhất (TP.HCM) chia sẻ: “Những cuộc thi như thế này rất tốt cho nghề nghiệp của chúng tôi. Là những người đứng ở hậu trường, ít có cơ hội tiếp xúc với khách, tình huống tôi gặp hôm nay rất hiếm, 5 năm làm nghề tôi chưa gặp lần nào nhưng có thể sẽ xảy ra. Tôi và nhiều bạn ở đây đều muốn có nhiều cơ hội như thế này để hoàn thiện mình”.

Trong các cơ sở lưu trú, mỗi bộ phận là một mắt xích và mắt xích nào cũng cần thiết như nhau. Lễ tân và buồng có tốt thì bộ phận sale & marketing mới có thể bán tốt được. Thậm chí, bộ phận buồng tốt sẽ duy trì tuổi thọ của khách sạn dài hơn. Tuy nhiên, ông Vũ Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Khách sạn (TCDL), Phó trưởng ban tổ chức Hội thi đánh giá: “Hiện nay nhân lực trong ngành Du lịch, đặc biệt là phục vụ trong các cơ sở lưu trú rất thiếu, chất lượng chưa cao, thiếu chuyên nghiệp. Tư tưởng làm ở khách sạn là làm nghề phục vụ, thậm chí một số người còn nghĩ tiêu cực hơn. Trong khi đó, lương nhân viên buồng trong khách sạn thấp so với nhiều nghề khác (lương nhân viên buồng ở Hà Nội chỉ 5 - 6 triệu đồng/ tháng) nên nhiều người không mặn mà, thiếu tự tin khi phục vụ khách, có những người đi học rồi lại bỏ không làm nghề. Vì thế, qua những cuộc thi như thế này, các thí sinh, cơ sở lưu trú có cơ hội cọ xát, trao đổi kinh nghiệm, hiểu hơn về công việc của mình. Chúng tôi sẽ kiến nghị lãnh đạo TCDL tổ chức định kỳ Hội thi nghiệp vụ buồng toàn quốc, có thể 2 năm 1 lần và chú trọng nhiều hơn tới việc nâng cao kỹ năng nghề, tính chuyên nghiệp cho nhân lực du lịch nói chung, nhân viên buồng nói riêng”.

Theo baovanhoa.com.vn


Theo baovanhoa.com.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]