(vhds.baothanhhoa.vn) - ... Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã trở thành điểm tựa vững chắc để trẻ mồ côi huyện Như Xuân mạnh mẽ vượt lên nghịch cảnh, hướng tới tương lai tươi sáng.

Mẹ đỡ đầu - nâng đỡ những trẻ mồ côi, trẻ đặc biệt khó khăn tiếp bước tương lai

... Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã trở thành điểm tựa vững chắc để trẻ mồ côi huyện Như Xuân mạnh mẽ vượt lên nghịch cảnh, hướng tới tương lai tươi sáng.

Mẹ đỡ đầu - nâng đỡ những trẻ mồ côi, trẻ đặc biệt khó khăn tiếp bước tương lai

Hội LHPN xã Xuân Hòa và nhóm mẹ đỡ đầu thôn Đồng Trình tặng quà cho con Ngân Thị Nhàn đầu năm học 2022-2023.

Về thôn Đồng Trình, xã Xuân Hòa ai cũng cảm thương hoàn cảnh của con Ngân Thị Nhàn (sinh năm 2009), mẹ bỏ đi từ lâu, mất thông tin liên lạc, Nhàn ở với bố bị bệnh tâm thần, anh trai và em trai trong ngôi nhà xuống cấp, điều kiện học tập và sinh hoạt rất khó khăn khiến ai cũng mủi lòng. Trường học cách nhà 4km, Nhàn đi học thường xin đi nhờ, có hôm không xin được xe phải đi bộ. Hoàn cảnh quá khó khăn, nhiều lần con có ý định bỏ học giữa chừng.

Cảm thông với hoàn cảnh của con, Hội LHPN xã Xuân Hòa đã vận động hội viên đóng góp 10 ngàn đồng/hội viên để gây quỹ giúp đỡ con và các trẻ mồ côi, trẻ đặc biệt khó khăn. Đầu năm học 2022-2023, Hội LHPN xã đã trích nguồn vận động và mua chiếc xe đạp tặng con tiếp bước đến trường. May mắn đến với con là được Hội LHPN cấp trên kết nối và đã được Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông nhận đỡ đầu đến hết lớp 12, mỗi tháng 500 ngàn đồng; Hội LHPN xã Xuân Hòa hỗ trợ 200 ngàn đồng/tháng.

Mẹ đỡ đầu - nâng đỡ những trẻ mồ côi, trẻ đặc biệt khó khăn tiếp bước tương lai

Chiếc xe đạp đã tiếp bước bé Ngân Thị Nhàn đến trường.

Chị Mai Thị Huyên, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Xã Xuân Hòa hiện có 4 trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có 2 trẻ đã được nhận đỡ đầu. Hoàn cảnh của con Ngân Thị Nhàn có chút đặc biệt hơn nên hàng tuần, nhóm mẹ đỡ đầu và Hội LHPN xã thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên, giúp các con tổ chức sinh hoạt, học tập và hỗ trợ thêm một số nhu yếu phẩm (gạo, muối, dầu…). Một số hộ bán hàng hóa, nhu yếu phẩm đã hỗ trợ thêm một số mặt hàng để Hội trao tặng cho gia đình con.

Mẹ đỡ đầu - nâng đỡ những trẻ mồ côi, trẻ đặc biệt khó khăn tiếp bước tương lai

Nhiều trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được Hội LHPN các cấp tặng quà đầu năm học mới.

Là xã có số dân tương đối đông với hơn 6.000 người sinh sống tại 12 thôn. Xã Xuân Bình có 44 trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 2 trẻ Vũ Văn Anh (sinh năm 2014), Cầm Thị Đợi (sinh năm 2008) được 2 nhóm mẹ nhận đỡ đầu với kinh phí hỗ trợ nộp học phí 250 ngàn đồng/tháng/con của mỗi năm học. Ngoài ra, nhóm mẹ đỡ đầu và Hội LHPN xã còn tặng quà dịp đầu năm học mới, Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi…

Mẹ đỡ đầu - nâng đỡ những trẻ mồ côi, trẻ đặc biệt khó khăn tiếp bước tương lai

Hội phụ nữ và Chi đoàn thanh niên Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) trao tặng xe đạp cho hai chị em ruột Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Tuấn Hưng xã Cát Vân, mồ côi bố và mẹ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hoạt động của các nhóm mẹ đỡ đầu là nhận đỡ đầu và kết nối với các nhà hảo tâm để vận động nguồn lực, nhận đỡ đầu các con. Các mẹ đều là những cán bộ, hội viên nòng cốt tại cơ sở, tự nguyện tham gia nhóm để thuận lợi hơn trong việc giúp các con về mọi mặt. Những người mẹ thứ hai đặc biệt này đã không quản khó khăn, thường xuyên lui tới dạy bảo các con cách chăm sóc bản thân, những kỹ năng bảo vệ bản thân vì các con đều rơi vào hoàn cảnh thương tâm không có bố, hoặc ko có mẹ, hoặc mồ côi cả bố và mẹ, mẹ bỏ đi nhiều năm không về… Thiếu sự quan tâm, chăm sóc về tình cảm cũng như đời sống vật chất khiến các con trở nên trầm tính, tự ti, nhút nhát… nếu không có sự quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ của người thân, tổ chức xã hội… phần nhiều các con sẽ không có điều kiện để phát triển toàn diện như bao bạn bè khác, dễ bị lợi dụng, lôi kéo. Mẹ đỡ đầu được thành lập là “sợi dây” kết nối các con có thêm điều kiện thuận lợi để bù đắp những thiệt thòi, để các con trở trành những công dân có ích cho xã hội.

Mẹ đỡ đầu - nâng đỡ những trẻ mồ côi, trẻ đặc biệt khó khăn tiếp bước tương lai

Hội Phụ nữ trại giam Thanh Lâm trao hỗ trợ nhận đỡ đầu trẻ mồ côi.

Với ý nghĩa của Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Như Xuân đã rà soát trên địa bàn huyện có 370 trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và chỉ đạo thành lập 19 nhóm mẹ đỡ đầu, nhận và kết nối đỡ đầu 35 trẻ, trong đó Hội LHPN huyện đỡ đầu 2 trẻ; Hội LHPN xã, thị trấn đỡ đầu 17 trẻ; Hội LHPN huyện kết nối với Hợp tác xã Vườn rừng Bản thổ, Hội Phụ nữ Trại giam Thanh Lâm, Hội Phụ nữ Công an huyện, Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông nhận đỡ đầu 16 trẻ (riêng công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông nhận đỡ đầu 10 trẻ đến khi các con 18 tuổi, với kinh phí 500 ngàn đồng/tháng/trẻ). Mức hỗ trợ bình quân từ 300 đến 500 ngàn đồng/tháng/trẻ.

Mẹ đỡ đầu - nâng đỡ những trẻ mồ côi, trẻ đặc biệt khó khăn tiếp bước tương lai

Đồng chí Vi Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện thăm tặng quà cho con Lang Thị Vân xã Thanh Lâm.

Trăn trở với những hoàn cảnh khó khăn của hội viên, con em hội viên, các cấp Hội LHPN huyện Như Xuân đã chung tay cùng cấp ủy, chính quyền “không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”, trong đó có thực hiện chương trình mẹ đỡ đầu. Trọng tâm hoạt động của chương trình là vận động các nguồn lực hỗ trợ chăm sóc trẻ mồ côi do dịch COVID-19 và nhiều nguyên nhân khác thông qua các nhóm “mẹ đỡ đầu” của tổ chức hội phụ nữ các cấp, đồng thời đẩy mạnh thực hiện chương trình “từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà” để góp quỹ tặng quà cho phụ nữ, trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Mẹ đỡ đầu - nâng đỡ những trẻ mồ côi, trẻ đặc biệt khó khăn tiếp bước tương lai

Có những trẻ mồ côi hoàn cảnh rất đáng thương, còn rất nhỏ đã được Hội LHPN huyện, nhóm mẹ đỡ đầu quan tâm, giúp đỡ kịp thời.

Đồng chí Vi Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Chương trình “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương” có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đã và đang lan tỏa thông điệp giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được sống trong tình thương yêu của cộng đồng. Thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục lãnh, chỉ đạo, tạo điều kiện, cùng với Hội LHPN các xã, thị trấn tích cực kết nối, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân chung tay đồng hành cùng chương trình, để có nhiều hơn các tập thể, cá nhân chung tay làm mẹ đỡ đầu trẻ mồ côi, hướng tới mục tiêu 100% trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có mẹ đỡ đầu.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]