(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 8 năm thành lập, đến nay CLB “Ngư dân trẻ vươn khởi bám biển” xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa luôn là điểm tựa vững chắc cho thuyền viên trẻ cùng nhau vươn khơi bám biển, bảo vệ vùng biển quê hương.

Mô hình “CLB ngư dân trẻ vươn khơi bám biển” ở Hoằng Trường

Sau 8 năm thành lập, đến nay CLB “Ngư dân trẻ vươn khởi bám biển” xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa luôn là điểm tựa vững chắc cho thuyền viên trẻ cùng nhau vươn khơi bám biển, bảo vệ vùng biển quê hương.

Mô hình “CLB ngư dân trẻ vươn khơi bám biển” ở Hoằng Trường

Đội tàu của ngư dân trẻ Hoằng Trường.

Thành lập từ năm 2014, CLB tập hợp các thanh niên là ngư dân trẻ với tinh thần nhiệt huyết, xung kích cùng nhau đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn, giúp đỡ nhau trong đánh bắt hải sản tại các ngư trường xa bờ, nhất là khu vực quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Hiện CLB có 25 người, là những thanh niên làm chủ tàu công suất lớn từ 165CV-450CV. Việc thành lập CLB đã giúp hoạt động vươn khơi bám biển những năm qua thuận lợi hơn.

Gia đình anh Nguyễn Văn Đông có truyền thống 3 đời đi biển. Sau nhiều năm cùng với cha ruột đánh bắt cá trên ngư trường truyền thống, anh Đông mạnh dạn vay mượn cùng với số vốn tích cóp đóng mới tàu cá do mình làm chủ.

Anh Đông chia sẻ: “Ngày trước, tàu cá của mình hoạt động riêng lẻ nên hiệu quả đánh bắt không cao, từ khi gia nhập CLB thì những chuyến vươn khơi của mình và các bạn tàu dài ngày hơn, đánh bắt được nhiều hải sản, đặc biệt là giúp đỡ lẫn nhau trong công tác cứu hộ cứu nạn trên ngư trường”.

Được biết, anh Đông đã nhiều lần giúp đỡ tàu cá khác gặp nạn trong khi đi biển.

Từ khi có CLB “Ngư dân trẻ vươn khơi bám biển” thì hoạt động ngư nghiệp của địa phương trở nên sôi động, đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, thời gian gần đây các ngư dân trẻ đang nỗ lực thực hiện hoạt động đánh bắt hải sản trên biển hợp pháp đúng theo Luật Thủy sản nhằm khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Theo đó, 100% tàu của CLB đều gắn thiết bị định vị, luôn mở 24/24 và không có trường hợp khai thác bất hợp pháp.

Mô hình “CLB ngư dân trẻ vươn khơi bám biển” ở Hoằng Trường

Cờ tổ quốc được ngư dân trẻ chuẩn bị trước chuyến vươn khơi.

Bên cạnh đó, các ngư dân trẻ trong CLB còn tích cực tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU đến các ngư dân, chủ tàu cá địa phương. Nhờ thế nên nhiều ngư dân, chủ phương tiện tàu cá hoạt động đánh bắt xa bờ ở Hoằng Trường nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung đã chấp hành nghiêm quy định để thực hiện tốt công tác phòng, chống khai thác IUU.

Anh Phạm Hoài Hương, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hoằng Trường cho biết: “CLB thường xuyên tập trung sinh hoạt, có phân công “đi bạn” cho các tàu. Tại mỗi buổi sinh hoạt, các thuyền viên chia sẻ kinh nghiệm, ngư trường đánh bắt, đặc biệt mỗi khi gặp sự cố, bị nạn hoặc bị tàu nước ngoài đe dọa, ngư dân đi bạn, chủ tàu hỗ trợ, bảo vệ cho nhau kịp thời”.

Phan Thị


Phan Thị

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]