(vhds.baothanhhoa.vn) - Trở về sau chiến tranh với một cơ thể không lành lặn, nhưng với bản lĩnh, phẩm chất cao đẹp của người lính cụ Hồ, thương binh Nguyễn Xuân Mùa (thương tật 61%) ở thôn Bái Con, xã Xuân Phúc (Như Thanh) đã nỗ lực vươn lên, tiếp tục cống hiến cho xã hội. Ông cũng là tấm gương Bí thư Chi bộ, người Đảng viên tiêu biểu trong các hoạt động của địa phương.

Nêu gương sáng tàn nhưng không phế

Trở về sau chiến tranh với một cơ thể không lành lặn, nhưng với bản lĩnh, phẩm chất cao đẹp của người lính cụ Hồ, thương binh Nguyễn Xuân Mùa (thương tật 61%) ở thôn Bái Con, xã Xuân Phúc (Như Thanh) đã nỗ lực vươn lên, tiếp tục cống hiến cho xã hội. Ông cũng là tấm gương Bí thư Chi bộ, người Đảng viên tiêu biểu trong các hoạt động của địa phương.

Nêu gương sáng tàn nhưng không phế

Bệnh binh Nguyễn Xuân Mùa, Bí thư chi bộ thôn Bái Con.

Ở tuổi ngoài 70, thương binh Nguyễn Xuân Mùa vẫn còn nhớ như in những ngày tháng chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Với ông, đó là khoảng thời gian phải đối mặt với nhiều hiểm nguy nhưng rất tự hào của tuổi đôi mươi. Thời gian trong quân ngũ đã rèn luyện cho ông ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn, gian khổ, nên sau khi trở về địa phương năm 1978, mặc dù bệnh tật hành hạ nhưng ông đã quyết tâm vươn lên lao động sản xuất, nuôi dạy con cái trưởng thành.

Nêu gương sáng tàn nhưng không phế

Dưới sự tuyên truyền, vận động của Bí thư chi bộ Nguyễn Xuân Mùa, bà con trong thôn đã tự nguyện hiến đất mở đường giao thông, xây dựng cổng làng khang trang.

Từng đảm nhận nhiều vị trí khác nhau như Chủ nhiệm Hợp tác xã mua bán (năm 1978-1979); Phó Bí thư Đảng ủy xã Xuân Phúc (năm 1981-1983); sau đó làm Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch Hội Nông dân, cho đến khi về hưu năm 2002 ông Mùa tiếp tục được bà con Nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Bái Con, từ đó đến nay ông luôn tiên phong đi đầu thực hiện các phong trào do địa phương phát động.

Trong những năm qua, ông đã cùng với ban lãnh đạo thôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, như lãnh đạo đưa thôn Bái Con từ một thôn khó khăn nhất của xã vươn lên phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt các mục tiêu đã đề ra. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất hàng năm duy trì ở mức cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/người/năm. Năm 2017, thôn về đích nông thôn mới và cũng là thôn đầu tiên của xã đạt thôn nông thôn mới.

Nêu gương sáng tàn nhưng không phế

Nhà văn hóa được xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của bà con trong thôn.

Ông Mùa chia sẻ: “Tôi luôn cho rằng mình đã rất may mắn, nên trong các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa ở địa phương, đều cố gắng làm cho tốt. Bản thân tôi lúc nào cũng luôn học tập theo Bác, gắn với cuộc sống hàng ngày, sống vì lợi ích chung, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bản thân tôi vẫn luôn tin tưởng và làm theo lời Bác Hồ dạy là "Thương binh tàn nhưng không phế”.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]