(vhds.baothanhhoa.vn) - Trên dọc dài 102km bờ biển của xứ Thanh luôn in đậm dấu ấn cuộc đời, số phận của những người phụ nữ làng biển. Cái nắng, cái gió, sự khắc nghiệt của nghề ngư khiến cho đời người phụ nữ làng biển nhiều nhọc nhằn, lắm đắng cay, mất mát. Tuy nhiên, bao đời nay vẫn vậy, nơi đất biển ấy, những người phụ nữ vẫn không ngừng nỗ lực, phấn đấu vượt qua nghịch cảnh, vươn lên làm chủ cuộc sống.

Nghị lực của người phụ nữ làng biển

Trên dọc dài 102km bờ biển của xứ Thanh luôn in đậm dấu ấn cuộc đời, số phận của những người phụ nữ làng biển. Cái nắng, cái gió, sự khắc nghiệt của nghề ngư khiến cho đời người phụ nữ làng biển nhiều nhọc nhằn, lắm đắng cay, mất mát. Tuy nhiên, bao đời nay vẫn vậy, nơi đất biển ấy, những người phụ nữ vẫn không ngừng nỗ lực, phấn đấu vượt qua nghịch cảnh, vươn lên làm chủ cuộc sống.

Nghị lực của người phụ nữ làng biển

Cửa hàng tạp hóa của gia đình chị Đặng Thị Quyết tại thôn Tây Xuân Vi, xã Hoằng Thanh.

Chị Đặng Thị Quyết (SN 1974, thôn Tây Xuân Vi, xã Hoằng Thanh, Hoằng Hóa) sinh ra và lớn lên trên vùng đất biển còn nhiều khó khăn, vất vả. Cũng như nhiều người con gái làng biển khác, chị bén duyên với chàng trai cùng quê rồi lập gia đình, hai vợ chồng cùng nhau vun vén tổ ấm.

Hai vợ chồng chị đi thuyền thúng, đánh bắt ven bờ, cuộc sống thiếu khó, nhưng đồng cam cộng khổ trong tình yêu thương, hạnh phúc.

Những tưởng rằng “tổ ấm nhỏ” của chị Quyết cứ thế bình lặng trôi qua. Nhưng đời người phụ nữ làng biển vẫn thường chập chờn trong lằn ranh giữa bình yên - bão tố, may mắn và bất hạnh. Lớn lên trong gia đình không trọn vẹn, thiếu thốn tình cảm của người cha, chị Quyết lúc nào cũng mong mỏi, cố gắng hết mình để gìn giữ hạnh phúc gia đình. “Nhưng số phận nghiệt ngã, khắc nghiệt với chị quá!”, chị Quyết thổ lộ.

Nhớ lại những tháng ngày đã qua, chị Quyết ngậm ngùi, trong đôi mắt có chút gì rưng rưng: “Cuộc đời chị từ nhỏ đến lớn chỉ toàn thấy vất vả, thiệt thòi. Bố mẹ bỏ nhau, chị ở với mẹ. Sau này, mẹ cũng không “đi bước nữa” mà ở vậy nuôi chị khôn lớn”.

Sau 7 năm chung sống mặn nồng, chồng chị Quyết tử nạn trong một chuyến đi biển để lại cho chị nỗi đau đớn tột cùng và hai đứa con thơ dại. Đứa con đầu của anh chị mới 5 tuổi. Ba ngày sau khi anh mất, chị Quyết sinh đứa con thứ hai.

Suốt hơn một năm trời, chị Quyết sống như cái bóng, “chỉ muốn chết theo chồng”. Khi nghĩ về người chồng đã mất, chỉ vừa thương anh vừa tiếc cho đời mình.

Chị Quyết đã làm đủ nghề để mưu sinh. Không ngại khó, ngại khổ, cả những hiểm nguy, chị Quyết làm nghề chạy xe ôm rồi đi buôn thúng, bán mẹt vài thứ hàng hóa đủ sống qua ngày. Cả nhà sống với nhau trong hai gian nhà nhỏ; một mình chị gồng gánh, nuôi 2 đứa con nhỏ và người mẹ già.

Sau chuỗi ngày lăn lộn với đủ công việc, góp nhặt được chút vốn liếng, chị Quyết mạnh dạn vay vốn, đầu tư xây dựng cửa hàng, mở rộng công việc buôn bán. Đến nay, chị Quyết đã có một cửa hàng tạp hóa khang trang ngay tại nhà. Chị Quyết là một trong những hội viên tích cực tham gia CLB tiểu thương xã Hoằng Thanh, là nhân tố tiêu biểu, đóng góp thiết thực vào phong trào phụ nữ xã Hoằng Thanh…

Chị Quyết tâm sự: Ngày còn trẻ, ý thức được cuộc sống của mình, chị luôn tâm niệm phải cố gắng học tập để sau này có cơ hội tìm kiếm công việc, phát triển bản thân. Nhưng điều kiện gia đình khó khăn quá khiến chị dang dở giấc mơ.

Vì vậy, chị nỗ lực, cố gắng làm việc để lo cho con cái ăn học đàng hoàng, đến nơi đến chốn. Chị tâm sự: “Chồng tôi đã mất trên sông nước nên bản thân tôi không muốn cuộc đời con lại gắn với nghề liên quan đến sông nước nữa".

Chị vẫn thường răn dạy các con: “Phải cố gắng học tập để sau này có một tương lai tốt hơn, làm được nhiều điều, đóng góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước”. Chị Quyết vừa là mẹ vừa đóng vai trò làm người cha trong gia đình.

Từ sự quan tâm, chăm sóc, định hướng của mẹ, hai người con của chị Quyết đều đã trưởng thành. Con trai đầu của chị Quyết, sinh năm 1995, nay đã công tác trong ngành công an. Con trai thứ hai sinh năm 2001, hiện đang là sinh viên năm thứ 3, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

“Có những lúc mệt mỏi, cô đơn nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ đến chuyện đi bước nữa”, chị Quyết nói. Dẫu cuộc sống có thế nào, chị vẫn thường trực nụ cười trên môi. Nghị lực, thủy chung, hy sinh là hình ảnh đáng trân trọng hiện lên trong câu chuyện cuộc đời người phụ nữ làng biển này.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]