(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, lực lượng Công an huyện Ngọc Lặc đã tăng cường nhiều biện pháp, đặc biệt là phát huy vai trò của lực lượng công an xã, thị trấn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN-CCHT).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngọc Lặc tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Thời gian qua, lực lượng Công an huyện Ngọc Lặc đã tăng cường nhiều biện pháp, đặc biệt là phát huy vai trò của lực lượng công an xã, thị trấn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN-CCHT).

Ngọc Lặc tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Công an huyện Ngọc Lặc tiếp nhận, tịch thu súng tự chế

Nhiều năm nay, việc chế tạo, sử dụng VKVLN-CCHT vẫn còn xảy ra ở xã Thúy Sơn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh - trật tự. Trước tình hình này, Công an xã Thúy Sơn đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện các đợt cao điểm vận động Nhân dân giao nộp VKVLN-CCHT. Bên cạnh đó, lực lượng công an các xã, thị trấn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nắm chắc số hộ gia đình còn cất giấu VKVLN-CCHT; tổ chức cho người dân ký cam kết không chế tạo, tàng trữ, sử dụng VKVLN-CCHT.

Ngoài ra, Công an xã Thúy Sơn đã phát huy vai trò người có uy tín tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp, chủ động tố giác với các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Từ năm 2020 đến nay, Công an xã Thúy đã thu giữ 38 VKVLN-CCHT, 100 quả pháo bi, 1,9 kg pháo. Lực lượng công an cũng đã tranh thủ vận động, tổ chức ký cam kết cho hàng trăm hộ dân không sử dụng, mua bán, tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ và vật liệu nổ. Qua đó, góp phần đảm bảo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tính mạng của con người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Cùng với Công an xã Thúy Sơn, lực lượng chức năng các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện các đợt cao điểm vận động Nhân dân giao nộp VKVLN-CCHT và bước đầu đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Chỉ tính riêng năm 2021 và 2 tháng năm 2022, Công huyện Ngọc Lặc đã tiếp nhận, thu giữ hơn 300 VKVLN-CCHT các loại. Qua đó, góp phần giữ ổn định tình hình an ninh, trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn huyện Ngọc Lặc.

Ngọc Lặc tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Người dân đến giao nộp vũ khí tự chế cho Công an xã Thúy Sơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua, công tác vận động toàn dân tự giác giao nộp VKVLN-CCHT cũng gặp nhiều khó khăn. Công tác vận động, tuyên truyền được tổ chức, nhưng do tư tưởng một số bộ phận nhỏ người dân còn giữ thói quen săn bắn thú rừng trái phép. Vì vậy, vẫn còn một số người tiếp tục chế tạo, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí. Một số hộ dân còn tư tưởng muốn lưu giữ các VKVLN-CCHT trước đây để lại, coi đó như là kỷ niệm của gia đình, dòng họ, chưa tự nguyện, tự giác giao nộp cho lực lượng chức năng.

Thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc cho biết: Những năm qua, các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến sử dụng VKVLN-CCHT được Công an huyện Ngọc xử lý nghiêm minh. Qua đó, góp phần đảm bảo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Công an huyện Ngọc Lặc tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền tổ chức tuyên truyền, mở các đợt cao điểm vận động Nhân dân giao nộp VKVLN-CCHT. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng quân đội, kiểm lâm, dân quân và chính quyền địa phương thống kê số vũ khí trên địa bàn để thu hồi. Tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý những trường hợp mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép VKVLN-CCHT theo đúng quy định của pháp luật.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]