(vhds.baothanhhoa.vn) - Bác sỹ Vũ Văn Thoan, Quyền Trưởng khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa là bác sỹ được bệnh nhi vô cùng yêu mến, bởi anh đã hồi sinh nụ cười cho hàng nghìn trẻ em bị dị tật sứt môi hở vòm.

Người bác sỹ hồi sinh nụ cười trẻ thơ

Bác sỹ Vũ Văn Thoan, Quyền Trưởng khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa là bác sỹ được bệnh nhi vô cùng yêu mến, bởi anh đã hồi sinh nụ cười cho hàng nghìn trẻ em bị dị tật sứt môi hở vòm.

Người bác sỹ hồi sinh nụ cười trẻ thơ

Bác sỹ Thoan vui vẻ bên bệnh nhi sau một ca phẫu thuật thành công.

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa là một trong những bệnh viện tuyến tỉnh đi đầu trong việc thực hiện các kỹ thuật khó, phức tạp liên quan đến khe hở môi vòm và ghép xương ổ răng cho bệnh nhân. Trong đó, bác sỹ Vũ Văn Thoan là người trực tiếp chỉ đạo, tham gia nhiều ca phẫu thuật có độ khó cao.

15 năm gắn bó với nghề, bác sỹ Vũ Văn Thoan vẫn luôn trăn trở, nỗ lực để giúp những trẻ em không may bị dị tật sứt môi hở vòm có thể tìm lại được cụ cười và đôi khi là cơ hội sống. Anh còn nhớ mãi hình ảnh một ông bố trẻ ủ rũ cầm trên tay hình ảnh siêu âm của đứa con sắp chào đời tìm gặp mình. Chưa kịp kể rõ câu chuyện, người bố đã òa khóc nức nở. Nhìn hình ảnh siêu âm thai, bác sỹ Thoan biết đứa trẻ bị dị tật sứt môi nặng. Anh đã giải thích tường tận về khả năng điều trị, sửa chữa loại di tật bẩm sinh này, từ đó giúp người bố có thêm niềm hy vọng và quyết tâm giữ em bé. Và đó cũng là một trong những em bé đã được bác sỹ Thoan phẫu thuật sau khi chào đời.

Người bác sỹ hồi sinh nụ cười trẻ thơ

Một ca phẫu thuật của bác sỹ Thoan.

Theo bác sỹ Thoan: “Một ca phẫu thuật thành công không chỉ giúp đứa bé tìm lại nụ cười mà còn hàn gắn hạnh phúc gia đình, bởi nhiều gia đình chỉ vì hạ sinh một em bé bị dị tật mà đối diện với bờ vực ly tán”. Anh biết nhiều cặp vợ chồng chia tay vì áp lực khi nuôi dưỡng, chăm sóc một đứa trẻ dị tật, nội ngoại mâu thuẫn vì không thể vượt qua được những định kiến, kết quả là đứa bé bị chối bỏ.

Chính sự tin tưởng của những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân là động lực thôi thúc bác sỹ Thoan không ngừng nỗ lực, cố gắng hơn nữa để nâng cao tay nghề, trình độ. Anh thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, đặc biệt khi tiếp cận với một kỹ thuật mới, khó anh tập trung cao độ ghi nhớ hoạt động, tham vấn thêm kiến thức của những người đi trước.

Nhờ đó, tay nghề và trình độ của anh ngày một nâng cao, được bệnh viện và bệnh nhân tin tưởng. Đã có những gia đình, anh mổ cho người mẹ, người con sau đó cũng bị dị tật sứt môi, dù đang lao động và sinh sống ở TP Hồ Chí Minh, nhưng gia đình vẫn quyết tâm trở về Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, nhờ bác sỹ Thoan phẫu thuật.

Người bác sỹ hồi sinh nụ cười trẻ thơ

Tập thể y, bác sỹ Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Hiện nay, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa thường xuyên phối hợp với các tổ chức nước ngoài tổ chức chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em sứt môi, hở hàm ếch, mỗi năm có trên 100 trẻ tìm lại được nụ cười và phẫu thuật hở hàm ếch. Bên cạnh đó, bệnh viện còn phối hợp thực hiện mổ các ca phẫu thuật hở vòm ở người lớn.

Nhằm tiếp cận các kỹ thuật mới và khó trong lĩnh vực này, bác sỹ Vũ Văn Thoan và các y, bác sỹ khác của Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vẫn tiếp tục học hỏi, nâng cao trình độ với hy vọng tiếp tục mang lại những nụ cười tươi sáng cho bệnh nhân sứt môi, hở hàm ếch.

V.A


V.A

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]