(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về vận động “Toàn dân hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo xóa nhà tranh tre, tạm bợ, dột nát và ổn định đời sống đồng bào sinh sống trên sông”, huyện Thọ Xuân đã và đang rà soát, thực hiện việc cấp đất cho các hộ dân sinh sống trên sông. Qua đó giúp người dân an cư lạc nghiệp, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Người dân vạn chài háo hức chờ ngày “lên bờ”

Thực hiện Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về vận động “Toàn dân hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo xóa nhà tranh tre, tạm bợ, dột nát và ổn định đời sống đồng bào sinh sống trên sông”, huyện Thọ Xuân đã và đang rà soát, thực hiện việc cấp đất cho các hộ dân sinh sống trên sông. Qua đó giúp người dân an cư lạc nghiệp, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Người dân vạn chài háo hức chờ ngày “lên bờ”

Gia đình anh Nguyễn Văn Chung là 1 trong 8 hộ sinh sống trên sông sẽ được cấp đất trong thời gian tới.

Theo chân Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thọ Xuân Thái Xuân Kiên, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Chung và chị Nguyễn Thị Hà - là 1 trong 8 hộ sinh sống trên sông sẽ được cấp đất trong thời gian tới.

Gia đình anh Chung có 5 người sống trên chiếc thuyền nhỏ nên mọi sinh hoạt hàng ngày đều bó gọn trong không gian nhỏ hẹp này. Cuộc sống của người dân sông nước như vợ chồng anh Chung, chị Hà gặp khó khăn đủ đường. Từ không gian sinh hoạt đến nguồn nước sạch dùng hàng ngày. Việc đi học của các con cũng bị gián đoạn, chính vì vậy việc học hết cấp 3 là khó vô vùng. Khổ nhất là vào mùa mưa, lũ…

Người dân vạn chài háo hức chờ ngày “lên bờ”

Được lên bờ, chuyển đổi công việc, giúp con cái có điều kiện học hành tốt hơn… luôn là ước mơ cháy bỏng từ bao đời nay của người dân sinh sống trên sông.

Chị Nguyễn Thị Hà chia sẻ: “Bao đời nay ông cha tôi đều gắn bó với con thuyền, lênh đênh trên sông nước. Có những gia đình nhiều thành viên sinh hoạt trong không gian nhỏ hẹp nên bí bách lắm. Nay được chính quyền quan tâm cấp đất tái định cư trong thời gian tới, gia đình tôi rất vui mừng. Đây là ước mơ cháy bỏng từ bao đời nay của người dân chúng tôi".

Trong những năm qua thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về vận động “Toàn dân hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo xóa nhà tranh tre, tạm bợ, dột nát và ổn định đời sống đồng bào sinh sống trên sông”, giai đoạn 2004-2020, thị trấn Thọ Xuân đã rà soát và cấp đất ở cho 14 hộ. Đến nay các hộ này đều có nhà ở, ổn định cuộc sống.

Ông Thái Xuân Kiên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thọ Xuân cho biết: Giai đoạn 2020- 2022, thị trấn tiếp tục rà soát nhu cầu và dự kiến trong thời gian tới sẽ cấp đất cho 8 hộ sinh sống trên sông. Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng được đẩy mạnh; đồng thời thị trấn đang đấu mối, phối hợp với các phòng, ngành, liên quan, hoàn tất thủ tục sớm cấp đất cho các hộ sinh sống trên sông đảm bảo quy định và kế hoạch đề ra.

Người dân vạn chài háo hức chờ ngày “lên bờ”

Huyện Thọ Xuân sẽ cấp đất cho 82 hộ với 289 nhân khẩu sinh sống trên sông có nhu cầu cấp đất tại 7 xã, thị trấn.

Qua rà soát giai đoạn 2020-2022, huyện Thọ Xuân sẽ cấp đất cho 82 hộ với 289 nhân khẩu sinh sống trên sông có nhu cầu và cấp đất tại 7 xã, thị trấn. Đến nay huyện Thọ Xuân đã cấp đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 1 hộ tại thị trấn Lam Sơn. Huyện đang tích cực chỉ đạo các phòng, ngành, xã, thị trấn liên quan thực hiện các quy trình và hoàn thiện hồ sơ cấp đất và quyền sử dựng đất cho các hộ dân còn lại...

Đồng thời để tạo điều kiện về việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Thọ Xuân đang xây dựng chương trình kế hoạch rà soát nhu cầu, nguyện vọng học nghề của từng đối tượng. Sau đó có kế hoạch cụ thể để liên kết với các doanh nghiệp, trường nghề để đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động làng chài…

Người dân vạn chài háo hức chờ ngày “lên bờ”

Huyện Thọ Xuân đang tiếp tục huy động sức mạnh của cả cộng đồng trong thực hiện chương trình hỗ trợ đất đai, làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ sinh sống trên sông.

Được biết, trước đó trong giai đoạn 2004 - 2020 huyện Thọ Xuân đã cấp đất cho 131 hộ với tổng diện tích 18.317m2 với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.

Thủy Trung


Thủy Trung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]