(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày này bà con nuôi cá lồng, bè tại vịnh Nghi Sơn (xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn) như “ngồi trên đống lửa” bởi cá đến kỳ thu hoạch nhưng không có người mua.

Người nuôi cá lồng xã Nghi Sơn lo lắng vì không có đầu ra

Những ngày này bà con nuôi cá lồng, bè tại vịnh Nghi Sơn (xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn) như “ngồi trên đống lửa” bởi cá đến kỳ thu hoạch nhưng không có người mua.

Người nuôi cá lồng xã Nghi Sơn lo lắng vì không có đầu ra

Người nuôi cá lồng xã Nghi Sơn đứng ngồi không yên vì cá đến kỳ thu hoạch nhưng chưa có đầu ra.

Trong tiết trời u ám, ông Nguyễn Văn Hạnh (thôn Trung Sơn, xã Nghi Sơn) không khỏi rầu rĩ, lo lắng cho hơn 70 lồng cá của gia đình đã đến kỳ thu hoạch nhưng chưa có người thu mua. Ông đã phải chạy vạy để có tiền nhập hơn 8 tấn thức ăn duy trì các lồng cá. Việc thức ăn “đội giá” nên cho cá ăn số lượng bao nhiêu là cả bài toán đau đầu với ông Hạnh.

“Nếu trước thì mỗi ngày cho cá ăn 1 lần, giờ đã đến kỳ thu hoạch nhưng lại phải cho ăn kiểu “cầm hơi” đôi ba lần/tuần”, ông Hạnh nói.

Chung cảnh ngộ, hộ ông Trần Văn Luận những ngày này cũng “đứng ngồi không yên” khi hơn 80 lồng cá của gia đình đến kỳ thu hoạch mà chưa có người mua.

Ông Luận cho biết, thường những năm trước không chịu ảnh hưởng của dịch bệnh thì người nuôi cá như gia đình ông không phải lo lắng tìm thị trường đầu ra, thậm chí cánh thương lái tranh nhau nâng giá để có được đơn hàng. Trái ngược, năm nay đến thời điểm hiện tại, ông vẫn chưa nhận được lời ngỏ nào để cung ứng.

Theo tính toán của ông Luận, một lứa cá từ khi thả giống, thuận lợi với 80 lồng bè cá này, sau khi trừ chi phí thì gia đình ông sẽ thu lời lãi vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cứ mỗi ngày trôi qua, cá không xuất bán được thì khoản lợi nhuận sẽ giảm dần, và nếu kéo dài thì việc bù lỗ là tất yếu.

Người nuôi cá lồng xã Nghi Sơn lo lắng vì không có đầu ra

Cá đã đến kỳ thu hoạch nhưng không thể xuất bán khiến người nuôi cá đang phải chạy ăn từng bữa.

Không dừng lại ở việc gặp khó về đầu ra, nhiều hộ nuôi cá lồng xã Nghi Sơn cũng đang gặp không ít khó khăn khi một số thương lái lợi dụng ảnh hưởng của dịch bệnh cố tình ép hạ giá. Trong khi, hầu hết các hộ nuôi cá để duy trì phần lớn đều vay nợ ngân hàng, tình trạng “nuôi không được, bán không xong” đang là nỗi lo chung của các hộ nuôi cá lồng.

Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Sơn Lê Khắc Tâm, cho biết năm 2021, toàn xã Nghi Sơn có hơn 100 hộ dân nuôi cá lồng bè, hiện số cá thương phẩm chờ tiêu thụ đến hàng trăm tấn.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không có thương lái mua hoặc mua với giá cực thấp khiến người nuôi cá gặp không ít khó khăn. Trong khi trước đó, tháng 4-2021 bà con đã chịu thiệt hại nặng nề bởi tình trạng cá chết hàng loạt, sau những nỗ lực để khôi phục nuôi thả lại thì giờ đây lại gặp khó về đầu ra.

Theo ông Tâm, chính quyền địa phương cũng đang tìm hướng giải quyết tìm đầu ra cho bà con, đồng thời đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội và Agribank có chính sách khoanh nợ, giãn nợ cho người nuôi cá.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]