(vhds.baothanhhoa.vn) - Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã tạo chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Theo đó, tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm ngày càng tăng, đời sống ổn định.

Nhiều lao động nông thôn có việc làm ổn định

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã tạo chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Theo đó, tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm ngày càng tăng, đời sống ổn định.

Nhiều lao động nông thôn có việc làm ổn địnhLao động tìm việc làm tại Công ty TNHH giúp việc xứ Thanh.

Chị Hoàng Thị Liệu ở xã Bình Lương (Như Xuân) chia sẻ: Đông con, ruộng ít, cuộc sống gia đình vất vả, được bạn bè giới thiệu, tôi làm giúp việc cho một gia đình ở Hà Nội. Tuy công việc vất vả, hằng ngày phải dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, trông các cháu cho gia đình nhưng bù lại được trả lương 6 triệu đồng/tháng (đã trừ ăn). Số tiền này tôi gửi về cho các con sửa nhà, mở cửa hàng có thêm việc làm và thu nhập nên cũng rất phấn khởi. Còn chị Lê Thị Hương ở xã Vạn Hoà (Nông Cống), cho biết: Hiện tôi đang chăm sóc cho một bệnh nhân 90 tuổi cho gia đình ở Phan Bội Châu, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa với mức lương 4 triệu đồng/tháng (trừ ăn uống sinh hoạt tại gia đình). So với làm ruộng cao hơn vì làm ruộng phải chi phí từ công cấy, gặt, mua phân bón nên mỗi vụ chỉ dư được 4 triệu đồng. Giúp việc gia đình mỗi năm còn tiết kiệm được 30 triệu để chi phí, sinh hoạt và phòng lúc ốm đau…

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thành Chung - cán bộ quản lý Công ty TNHH giúp việc xứ Thanh (số 4, đường Ngô Sỹ Liên, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa): Mỗi năm công ty giới thiệu tư vấn cho hàng trăm lao động không thu phí, ăn ở tại gia đình có mức lương từ 6 triệu đồng/tháng trở lên, trong đó 80% là lao động nông thôn, độ tuổi từ 40 - 60, chủ yếu là giúp việc gia đình, chăm sóc con cái ở địa bàn TP Thanh Hóa và các huyện lân cận. Nhu cầu việc làm cũng như cần người giúp việc hiện nay rất nhiều. Công ty là cầu nối liên kết, cung ứng lao động đảm bảo chất lượng. Do đó, công ty đã trở thành địa chỉ tin cậy của người lao động và người sử dụng lao động…

Được biết, những năm gần đây lao động nông thôn ra các thành phố ngày càng nhiều, từ phụ hồ, xây dựng, người giúp việc đến bán hàng thương mại… Sự phát triển của xã hội, nhất là khu vực nông thôn việc làm cũng hết sức phong phú như: nghề mộc, đan lát, nuôi trồng thủy sản… Nhiều chủ doanh nghiệp đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Cùng với đó các huyện, xã đã hình thành các khu công nghiệp địa phương tạo điều kiện cho các nhà máy may về đầu tư, có nhà máy đã tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động địa phương với mức lương từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Có thể nói Chương trình xây dựng NTM đã làm cho bộ mặt nông thôn thực sự đổi khác. Các tuyến đường nông thôn liên xã, liên thôn được mở rộng tạo điều kiện cho người dân phát triển dịch vụ thương mại. Các nhà máy về làng cơ bản giải quyết được việc làm cho lao động nghề may có mức thu nhập ổn định. Không ít lao động trước đây phải đi tìm việc làm trong các tỉnh phía Nam, giờ đây không phải đi xa, sinh hoạt cùng gia đình, có điều kiện chăm sóc con cái tốt hơn. Bên cạnh đó nhiều hộ còn phát triển được các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Những lao động trẻ còn tìm cơ hội việc làm từ xuất khẩu lao động và hàng năm gửi về nguồn ngoại tệ đáng kể cho người thân phát triển dịch vụ thương mại, xây dựng nhà ở và làm giàu trên quê hương.

Bài và ảnh: Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]