(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho cách mạng, trở về đời thường những cựu thanh niên xung phong trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn tiếp tục nêu cao ý chí kiên cường, tinh thần sáng tạo, nỗ lực thoát nghèo và trở thành tấm gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương.

Những cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

Sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho cách mạng, trở về đời thường những cựu thanh niên xung phong trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn tiếp tục nêu cao ý chí kiên cường, tinh thần sáng tạo, nỗ lực thoát nghèo và trở thành tấm gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương.

Những cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Lê Văn Thành (giữa ảnh ) thăm, động viên hội viên Nguyễn Thị Ngọc ở thôn Thuần Lương, xã Cẩm Tú cùng nhiều lao động tại nơi trồng, sơ chế cây gai xanh.

Như bao thanh niên yêu nước khác, bà Nguyễn Thị Ngọc ở thôn Thuần Lương, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) tham gia lực lượng thanh niên tình nguyện sau năm 1957 (nay là cựu TNXP) làm nhiệm vụ khôi phục sau chiến tranh tại Đập Thung Bằng (Cẩm Thủy). Sau khi trở về cuộc sống đời thường, cựu TNXP Nguyễn Thị Ngọc gặp muôn vàn khó khăn trong phát triển kinh tế. Nhưng với ý chí của người lính cụ Hồ, không ngại khó, ngại khổ, đến giờ bà đã là “điểm tựa” vững chắc không chỉ của gia đình mà còn giúp nhiều chị em hội viên, người lao động trong xã có việc làm ổn định. 14 ha đồi bạt ngàn với các loại cây lấy gỗ, cây ăn quả và cây gai xanh có nguồn thu ổn định đã tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động.

Những cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

Bà Ngọc chia sẻ: "Những năm gần đây huyện, xã có chủ trương trồng cây gai xanh, tôi mạnh dạn chuyển đổi 2 ha trồng củ đậu, sắn, mía không mấy hiệu quả sang trồng cây gai xanh. Ngay năm đầu gia đình đã thu được 130 triệu đồng/ha, trừ chi phí còn lãi 65 triệu đồng. Thấy có hiệu quả, tôi mạnh dạn bàn với chồng và các con mở rộng diện tích trồng cây gai xanh lên 4 ha. Hiệu quả cứ thế nhân lên gấp đôi so với trồng các loại cây khác”.

Những cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

Theo bà Ngọc ra đồi, chúng tôi thấy không khí lao động tại đây khá nhộn nhịp. Vì mùa hè nên mọi người tranh thủ làm từ sớm để tránh nắng. Hai máy sơ chế gai xanh hoạt động hết công suất, những chuyến xe máy được người lao động đưa sợi gai đến các điểm có giàn phơi khẩn trương hơn để đón được ánh nắng vàng cho sợi gai khô, dai và thơm.

Những cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

Người lao động phấn khởi có việc làm từ trồng cây gai xanh.

Bà Nguyễn Thị Thơm, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Cẩm Tú cho biết: Xã có 129 hội viên, có nhiều hội viên làm kinh tế rất tốt, quy mô lớn như hội viên Phạm Thị Thanh ở thôn Cẩm Hoa (32 ha đồi rừng, trong đó trồng 19,2 ha cây gai xanh); Nguyễn Thị Ngọc ở thôn Thuần Lương (14 ha đồi rừng, trong đó có 4 ha cây gai xanh) và nhiều hội viên khác.

Những cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

Không khí đón tiếp đồng chí, đồng đội tại gia đình vợ chồng cựu TNXP Phạm Thị Lợi và Lê Hồng Quỳnh thân mật, ấm cúng, chân tình.

Khẳng định phát triển kinh tế cũng là cách để cựu TNXP thể hiện bản lĩnh của mình trong cuộc sống thời bình, vợ chồng cựu TNXP Phạm Thị Lợi và Lê Hồng Quỳnh ở tổ dân phố Đồng Chạ, thị trấn Phong Sơn (Cảm Thủy) niềm nở đón chúng tôi bằng tấm chân tình của người lính. Ông bà mời chúng tôi hoa quả do chính ông, bà nhiều năm chăm sóc. Ở tuổi hơn 70 nhưng ông, bà vẫn khỏe mạnh, hoạt bát, nuôi 600 đàn ong lấy mật và cung cấp ong giống cho các hộ có nhu cầu. Bình quân mỗi năm ông bà bán được 100 đàn ong giống và 2 tấn mật, mang lại nguồn thu 500 triệu đồng. Ngoài ra, ông bà còn làm 3 ha keo và cây ăn quả các loại, tăng gia chăn nuôi…

Những cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

Bà Phạm Thị Lợi chia sẻ: Tôi từng làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Cẩm Phong (nay là thị trấn Phong Sơn) 13 năm nên xác định rõ mình cần phải nỗ lực cố gắng để làm “đầu tàu”, tạo động lực cho hội viên khác cùng phấn đấu. Tôi sẵn sàng giúp đỡ những hội viên khó khăn, hội viên cần tư vấn cách làm kinh tế để thoát nghèo.

Những cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

Cựu TNXP Hà Đình Hùng chăm sóc đàn lợn thịt.

Đến với gia đình cựu TNXP Hà Đình Hùng, Đinh Thị Tươi ở xã Thuận Minh (Thọ Xuân), chúng tôi choáng ngợp trước thành quả của ông bà. Căn nhà mát rượi được bao quanh bởi nhiều loại cây ăn quả xum xuê trái. Năm 1994, vợ chồng ông Hùng mạnh dạn khai hoang, vỡ đất đồi trồng cây theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đường đi và điện không có, vốn trong tay chỉ có sức khỏe và ý chí quyết tâm, ông bà kiên trì làm từng bước một để biến vùng đất hoang thành đồi cây xanh ngát, có trái thu hoạch, có con nuôi bán quanh năm. 28 năm khai hoang 4 ha, gia đình ông bà mãi mới cất được căn nhà che mưa, che nắng cho bà nội và các con, nhưng thật chẳng may một người con mất lúc tuổi 19 khiến tư tưởng ông bà chơi vơi, suy sụp. Được người thân, bạn bè, đồng đội động viên, vợ chồng cựu TNXP đã dần vực dậy, cùng với các con chia sẻ, động viên nhau nỗ lực vươn lên. Đến nay, gia đình ông bà chăn nuôi 8.000 con gà thịt, vài chục con lợn, trồng các loại cây ăn quả... mỗi năm có nguồn thu gần 1 tỷ đồng.

Những cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

Giống gà Cao Khanh được cựu TNXP Hà Đình Hùng nuôi từ năm 2017 đã mang lại giá trị kinh tế cao.

Từng vượt qua bao thử thách nơi chiến trường, trở về với cuộc sống đời thường, những cựu TNXP vẫn tiếp tục đồng hành cùng đồng đội giúp nhau phát triển kinh tế, xứng đáng là tấm gương sáng, là hình ảnh đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trên quê hương sông Mã anh hùng.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]