(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, nhiều hộ gia đình nghèo ở huyện Mường Lát đã được ở trong những ngôi nhà đại đoàn kết (ĐĐK) khang trang, sạch đẹp. Niềm vui lớn ấy có được là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội.

Những ngôi nhà đại đoàn kết nơi vùng cao Mường Lát

Những năm qua, nhiều hộ gia đình nghèo ở huyện Mường Lát đã được ở trong những ngôi nhà đại đoàn kết (ĐĐK) khang trang, sạch đẹp. Niềm vui lớn ấy có được là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội.

Những ngôi nhà đại đoàn kết nơi vùng cao Mường LátĐồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và nhà tài trợ Ngân hàng MSB tặng quà và bàn giao nhà ĐĐK cho hộ gia đình chị Lê Thị Nguyện, ở xã Pù Nhi (Mường Lát).

Một ngày trung tuần tháng 11/2023, chúng tôi có mặt tại gia đình ông Lò Văn Khơn (65 tuổi), ở bản Bóng, xã Mường Chanh. Trong ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp, ông Khơn phấn khởi cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, bản thân tôi thường xuyên đau ốm nên không còn sức khỏe lao động. Ngôi nhà cũ đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có điều kiện sửa chữa, xây mới. Được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền, nhà tài trợ hỗ trợ xây dựng nhà mới là niềm mơ ước của cả gia đình tôi bấy lâu nay. Với 80 triệu đồng được hỗ trợ cùng ít tiền tích góp, gia đình tôi đã xây được ngôi nhà mới có diện tích 100m2. Cả gia đình tôi rất vui vì năm nay được đón tết trong ngôi nhà mới.

Vừa bê gạch, xúc hồ phụ cùng với nhóm thợ đang xây dựng nhà ĐĐK cho gia đình, anh Vàng A Tu, sinh năm 1989, dân tộc Mông, ở bản Ón, xã Tam Chung, vui mừng: "Gia đình tôi thuộc diện đặc biệt khó khăn, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ của họ hàng, gia đình đang được xây dựng ngôi nhà mới. Có nhà mới để ở, vợ chồng tôi yên tâm lao động, sản xuất, chăm lo cho con cái ăn học".

Trao đổi với chúng tôi, bà Lò Thị Li Sa, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Chung, cho biết: "Gia đình anh Vàng A Tu là một trong những hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, thuộc chương trình xây dựng 100 nhà ĐĐK của huyện Mường Lát. Năm 2023, xã Tam Chung có 12 hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhà ở, trong đó có 8 nhà đã xây xong, còn 4 nhà đang làm và đã đạt được 85% công trình".

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 2023, được sự quan tâm, hỗ trợ của Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Nhân dân Việt Nam huy động từ các doanh nghiệp là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) và Ngân TMCP Quân đội (MB) hỗ trợ xây dựng 100 ngôi nhà “Vì người nghèo” cho các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở của huyện Mường Lát, với trị giá 80 triệu đồng/nhà. Nhận được sự hỗ trợ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Mường Lát tuyên truyền sâu rộng đến Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc hỗ trợ xây nhà ĐĐK cho hộ nghèo; đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân, anh em dòng họ, bà con thôn, bản cùng chung tay, góp công, góp của giúp đỡ các hộ nghèo có thêm nguồn lực để hoàn thành những ngôi nhà ĐĐK. Tính đến ngày 20/11/2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Mường Lát đã giải ngân đợt 1 cho các hộ dân với số tiền là 4 tỷ đồng/100 hộ gia đình; và hiện nay đã có 62 căn nhà xây dựng xong, còn lại 38 căn nhà đang thi công.

Ngoài ra, năm 2021, Bộ Công an phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hỗ trợ “Xây dựng 600 căn nhà ở cho hộ dân nghèo trên địa bàn huyện Mường Lát” và đã hoàn thành, bàn giao cho các hộ gia đình đưa vào sử dụng. Năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Mường Lát đã xây dựng kế hoạch vận động, kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, các lực lượng vũ trang và Nhân dân đóng góp ngày lương, ngày công lao động và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 200 triệu đồng, hỗ trợ làm 7 ngôi nhà ĐĐK với trị giá mỗi nhà từ 30 - 50 triệu đồng. Cùng với đó, cuối năm 2022, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã thống nhất chủ trương hỗ trợ kinh phí xây dựng 100 nhà ĐĐK cho hộ nghèo đang ở nhà tạm, nhà xuống cấp nghiêm trọng tại huyện Mường Lát từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB). Tháng 6/2023, 100 căn nhà ĐĐK đã hoàn thành, đảm bảo 3 cứng “nền cứng, vách cứng, mái cứng” theo quy định, với tổng kinh phí xây dựng hơn 13 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng MSB hỗ trợ 6 tỷ đồng.

Ông Lò Văn Đồng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mường Lát, cho biết "Những ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng lên từ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm đã tạo nên diện mạo mới ở các bản làng vùng cao, biên giới của huyện Mường Lát, giúp đồng bào dân tộc thiểu số an cư lạc nghiệp, vươn lên làm giàu. Đây là tiền đề quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh Nhân dân ngày càng vững chắc".

Bài và ảnh: Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]