(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau thời gian học tập căng thẳng, học sinh cả nước háo hức chuẩn bị cho một kì nghỉ hè dài. Song, niềm vui của con lại cũng chính là nỗi lo của nhiều bậc cha mẹ.

Nỗi lo của phụ huynh khi con nghỉ hè

Sau thời gian học tập căng thẳng, học sinh cả nước háo hức chuẩn bị cho một kì nghỉ hè dài. Song, niềm vui của con lại cũng chính là nỗi lo của nhiều bậc cha mẹ.

Nỗi lo của phụ huynh khi con nghỉ hè

(Ảnh minh hoạ).

Đau đầu tìm chỗ học, chỗ chơi cho con

Băn khoăn về việc “thiết kế” kì nghỉ hè lý tưởng cho con, chị Nguyễn Thị Hồng có con học lớp 4 ở phường Đông Thọ, TP Thanh Hoá chia sẻ: “Công việc của hai vợ chồng tôi đều bận, thi thoảng lại phải đi công tác xa nhà, nên thường lựa chọn việc gửi con sang nhà ông bà nội ngoại. Tuy nhiên, để con ở trong nhà cả ngày xem ti vi và chơi điện tử suốt thì không được, nên chúng tôi cũng đang tìm hiểu để sắp xếp cho con một kì nghỉ hè trọn vẹn nhất”.

“Tôi đã nghĩ đến việc đưa con đến cơ quan nhưng không khả thi. Bé còn nhỏ nên rất hiếu động, tôi sợ ảnh hưởng đến công việc của mọi người”, chị Ngô Thị Thanh (phường Trường Thi, TP Thanh Hoá) chia sẻ.

Trên thực tế, cũng có rất nhiều trường hợp phụ huynh tận dụng kì nghỉ hè để trẻ tiếp tục ôn luyện, đặc biệt là với những học sinh chuẩn bị thi vượt cấp. Chị Nguyễn Thị Huyền (phường Đông Thọ, TP Thanh Hoá) có con đang học lớp 5 Trường TH Minh Khai 1, chia sẻ: “Sang năm con tôi lên cấp 2, tôi muốn con vào trường tốt nên cho con tiếp tục đi học thêm để củng cố lại kiến thức, chuẩn bị cho kì thi đầu vào”.

Không chỉ các bậc phụ huynh có con nhỏ, gia đình có con đang ở độ tuổi học sinh cấp 2, cấp 3 cũng gặp không ít trở ngại trong việc sắp xếp thời khoá biểu mùa hè. Anh Nguyễn Văn Hoà (phường Tân Sơn, TP Thanh Hoá) có con trai lớn học lớp 8, tâm sự: “Tôi đi làm cả ngày trên cơ quan, vợ tôi bán hàng ở nhà nhưng cũng tất bật từ sáng đến tối. Lúc nào cũng thấy cháu sử dụng máy tính và điện thoại để “học Tiếng Anh, học Tin học” nhưng không có thời gian để quản lý việc học và chơi của con trên mạng”. Đây cũng là nỗi no lắng của tất cả các bậc phụ huynh hiện nay vì con tiếp cận với công nghệ sớm, không chỉ gây các bệnh lý về mắt mà còn có thể tiếp cận với những nội dung độc hại khác, làm ảnh hưởng đến nhận thức và hành động của trẻ.

Để con có một kì nghỉ hè bổ ích

Khoảng thời gian trong năm học, trẻ đã dành thời gian lớn cho việc học tập trên lớp nên nghỉ hè là thời gian lý tưởng cho trẻ được trải nghiệm cuộc sống. Nhiều phụ huynh lựa chọn các lớp kỹ năng sống hoặc trại hè cho trẻ tham gia. Ở đó, trẻ có thể phát huy tính tự chủ, tăng kỹ năng giao tiếp, vận động để trưởng thành hơn.

“Tôi muốn con được giải toả tinh thần trong kì nghỉ hè nên có đăng kí cho con học khoá trại hè quân đội, học phí hơn 6.000.000 cho 10 ngày học. Chi phí khá cao nhưng tôi muốn con được học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội để nâng cao tính kỷ luật”, anh Trần Văn Tiến (phường Ba Đình, TP Thanh Hoá) chia sẻ.

Bên cạnh đó, những chuyến du lịch ngắn, những buổi cắm trại cùng gia đình vào ngày cuối tuần, cũng giúp trẻ tích luỹ thêm những kiến thức về tự nhiên. Bậc phụ huynh nên khuyến khích con trẻ tham gia các hoạt động thể chất, các khoá học năng khiếu. Từ đó, cha mẹ có thể giúp con phát hiện đam mê từ sớm và phát triển đa diện hơn. Bên cạnh các hoạt động vui chơi giải trí, cha mẹ nên sắp xếp thời gian biểu học tập phù hợp cho trẻ để duy trì thói quen học của con.

Quan trọng nhất, phụ huynh nên dành thời gian trò chuyện, lắng nghe ý kiến của con trước để trẻ không cảm thấy áp lực và có thể lựa chọn hình thức phù hợp với năng lực cũng như thể trạng của trẻ. Đó là cách để nạp đầy năng lượng cho trẻ trước khi bước vào một năm học mới sau kỳ nghỉ hè.

Hoàng Phương


Hoàng Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]