11:59 14/01/2022 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua với sự nỗ lực vượt khó đi lên, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Quảng Xương đã bỏ vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng.

Quảng Xương nhân rộng những điển hình nông dân làm kinh tế giỏi

Trong những năm qua với sự nỗ lực vượt khó đi lên, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Quảng Xương đã bỏ vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng.

Quảng Xương nhân rộng những điển hình nông dân làm kinh tế giỏi

Trại cá giống của gia đình anh Lê Thiện Nhâm, thôn Dục Tú, thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) mang lại hiệu quả kinh tế cao

Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất từ khâu chọn cá giống, chuẩn bị ao, bể thả, xử lý môi trường… đã giúp trại cá giống của gia đình anh Lê Thiện Nhâm, thôn Dục Tú, thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) mang lại hiệu quả kinh tế cao và tạo được việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Không phải là hộ đầu tiên đưa giống cá lóc về địa phương, nhưng bằng sự nỗ lực, tận tâm với tâm nguyện phải mang giống cá tốt nhất về phục vụ cho bà con, từ năm 2007 anh Lê Thiện Nhâm đã lặn lội vào miền Nam để học hỏi kinh nghiệm nuôi cá lóc. Đến nay trại cá giống của gia đình anh đã tạo được chữ tín, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tìm đến mua ngày càng nhiều.

Hiện nay, gia đình anh xây dựng 10 ô bằng xi măng để nuôi cá, mỗi ô rộng 30 - 100m2, trong đó nuôi 3 bể cá lóc thịt, còn lại gia đình anh chuyên ươm cá giống. Thời gian nuôi cá lóc thương phẩm trong bể xi măng từ 7 - 8 tháng với giá từ 50.000 - 55.000 đồng/1kg, sau khi trừ chi phí mang lại thu nhập từ 200 triệu - 300 triệu đồng. Đối với cá giống, hiện nay gia đình anh xuất bán được 2 triệu con giống/năm, doanh thu sau khi trừ chi phí là 200 triệu đồng. Cùng với đó gia đình anh còn nuôi thêm giống cá rô đầu vuông; ếch, ốc nhồi. Tổng thu nhập sau khi trừ chi phí khoảng 1 tỷ đồng/năm. Gia đình anh Lê Thiện Nhâm là một trong nhiều hộ nông dân sản xuất giỏi trên địa bàn huyện.

Để giúp hội viên phát triển kinh tế, trong những năm qua, Hội Nông dân huyện Quảng Xương luôn đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Trong năm 2021 các cấp hội đã xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng. Toàn huyện có 22.237 hộ hội viên nông dân đăng ký, 17.790 hộ đạt danh hiệu thi đua sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Qua chỉ đạo phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân điển hình trong sản xuất, kinh doanh.

Quảng Xương nhân rộng những điển hình nông dân làm kinh tế giỏi

Mô hình trồng hoa của gia đình anh Lê Như Duyên, thôn Lộc Xá, xã Quảng Long (Quảng Xương)

Huyện cũng tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh; khuyến khích các hộ nông dân làm giàu chính đáng; vận động hội viên, nông dân đoàn kết giúp nhau làm giàu chính đáng, giúp nhau về vốn, giống, kinh nghiệm sản xuất... giảm số hộ hội viên nghèo, tăng số hộ khá và giàu. Tiếp tục chỉ đạo dự án “Chăn nuôi bò cái sinh sản cho hội viên nông dân nghèo, cận nghèo xã Quảng Trường” tổng số tiền dự án là 366 triệu đồng cho 15 hộ nghèo, 27 hộ cận nghèo.

Ngoài hỗ trợ tiền mua bò giống, giúp cho các hộ có nguồn lực vươn lên thoát nghèo còn hỗ trợ về kỹ thuật, tư vấn phòng chống dịch bệnh, nâng cao kiến thức trong việc chăn nuôi cho người dân, thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, tạo thêm việc làm cho lao động trong thời gian nông nhàn. Xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả và vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp và xây dựng, phát triển các mô hình chi, tổ Hội nghề nghiệp

Hội Nông dân huyện đã hướng dẫn xây dựng được 1 hợp tác xã chế biến nước mắm Cự Nham xã Quảng Nham; 6 tổ hội nghề nghiệp, gồm: Tổ hội nuôi ốc nhồi giống, thương phẩm tại thị Trấn Tân Phong, tổ hội trồng, sản xuất và kinh doanh sản phẩm từ cói tại xã Quảng Phúc, tổ hội sản xuất và kinh doanh nước mắm xã Quảng Nham; 2 tổ hội đánh bắt cá trên biển; 1 tổ hội nuôi tổng hợp ốc và ong xã Tiên Trang; thành lập 1 chi hội nghề nghiệp trồng, sản xuất và kinh doanh sản phẩm từ cói tại xã Quảng Phúc.

”Hội Nông dân huyện thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, hội viên nông dân tìm hiểu về các loại hình hợp tác xã kiểu mới trong sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp và dịch vụ; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gắn với việc phát triển các tổ liên kết hợp tác với nhau trong sản xuất theo hình thức nhóm hộ để giúp các hộ tham gia sản xuất có điều kiện tiếp thu các tiến bộ KHKT, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong tiêu thụ sản phẩm. Điển hình Hội Nông dân các xã đã tích cực phối hợp thành lập và tham gia các thành viên HTX, THT dịch vụ nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản”, ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Xương cho biết thêm.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]