(vhds.baothanhhoa.vn) - Nếu rác thải là loại chất thải có các mối đe dọa đáng kể hoặc tiềm ẩn đối với sức khỏe con người và môi trường sống thì “rác” không gian mạng cũng đang được hiểu là mối đe dọa đến cộng đồng xã hội, tư tưởng con người, gây tác động tiêu cực đến dư luận, bất ổn chính trị, trật tự an toàn xã hội; làm giảm sút lòng tin của Nhân dân…

“Rác” trên không gian mạng đã đến lúc cần được kiểm soát (Bài 1): Hỗn tạp trên không gian mạng

Nếu rác thải là loại chất thải có các mối đe dọa đáng kể hoặc tiềm ẩn đối với sức khỏe con người và môi trường sống thì “rác” không gian mạng cũng đang được hiểu là mối đe dọa đến cộng đồng xã hội, tư tưởng con người, gây tác động tiêu cực đến dư luận, bất ổn chính trị, trật tự an toàn xã hội; làm giảm sút lòng tin của Nhân dân…

Rác” từ những livestream thiếu văn hóa…

Chỉ cần là một chuyện “hot” (nóng, gây kích ứng) xuất hiện thì ngay sau đó trên không gian mạng cũng trở nên “rực” như than hồng, thậm chí được nhiều người quay video bình luận, phát sóng trực tiếp, đăng tải, chia sẻ rầm rộ mà không cần xem xét đến nội dung hay đánh giá tác động.

“Rác” trên không gian mạng đã đến lúc cần được kiểm soát (Bài 1): Hỗn tạp trên không gian mạng

Shop quần áo Mai Hường, TP Thanh Hóa trở thành điểm check in kèm các hình ảnh phản cảm được nhiều người đăng tải trên không gian mạng. (Ảnh chụp từ internet)

Điển hình sau khi chủ cửa hàng thời trang Mai Hường (TP Thanh Hóa) làm nhục và cưỡng đoạt tài sản của người khác, dù đã bị cơ quan công an xử lý bước đầu, nhưng trên MXH nhiều người vẫn liên tục đẩy sự việc đi xa. Một số hội, nhóm thì đăng tải, chia sẻ, bày tỏ quan điểm cá nhân chửi bới, lên án, phê phán các đối tượng với những lời lẽ thô tục, thiếu văn hóa. Số khác thì thay pháp luật để phán phải thế này, nên thế kia. Một số tài khoản còn đăng hình ảnh check in tại địa chỉ shop Mai Hường kèm các chú thích gây kích ứng, lăng mạ…

Vốn dĩ MXH luôn được ví như một “nồi lẩu thập cẩm” với những món ăn hỗn tạp, mà phổ biến nhất hiện nay đang là trào lưu livestream quảng cáo bán hàng online. Dường như thứ gì cũng có thể bán qua mạng nhưng chất lượng thì không được kiểm soát.

Sẽ không quá khó để tìm hoặc xem những video phát sóng trực tiếp với những hình ảnh vừa bán hàng nhái, hàng kém chất lượng vừa khoe thân hình nóng bỏng ví như trang “kem trộn nguyễn ngọc tuyền”; “Hà Kiều Anh Shop”…

“Rác” trên không gian mạng đã đến lúc cần được kiểm soát (Bài 1): Hỗn tạp trên không gian mạng

Các trang “rác” mạng có nội dung, hình ảnh khêu gợi nhằm kích thích người dùng mạng xã hội. (Ảnh chụp từ Internet)

Còn khi vào những nền tảng livestream chuyên biệt, những hội, nhóm chat kín thì có những cô gái sẵn sàng cởi đồ, làm những hình ảnh gợi cảm để kích thích người xem. Thậm chí, có những người livestream trong những nền tảng chuyên biệt còn dụ người xem vào chơi những trò cá cược hay bài bạc bất hợp pháp. Còn trên nền tảng của facebook, thì liên tục bắt gặp các livestream của các giang hồ mạng khoe mẻ bản thân, giảng dạy đạo lý làm người kèm những lời lẽ thô tục, thiếu văn hóa trên không gian mạng…

Trrao đổi với PV Báo Thanh Hóa về vấn đề này, ông Lê Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng: “Hiện tượng lệch chuẩn đạo đức xã hội trong xã hội hiện nay không phải là hiếm. Bởi không chỉ riêng trên MXH và Internet, ngay cả trên một số tờ báo cũng phản ánh một số hành vi sai lệch trong xã hội. Điều này phản ánh thực tế, hiện tượng sai lệch xã hội với những biểu hiện khá đa dạng về hình thức, mức độ ảnh hưởng đối với con người và xã hội như hiện nay, là vấn đề chúng ta phải quan tâm cả trên phương diện quản lý xã hội, quản lý thông tin”.

đến những “rác độc”

“Rác” trên không gian mạng đã đến lúc cần được kiểm soát (Bài 1): Hỗn tạp trên không gian mạng

(Ảnh minh họa, từ Internet)

Trong những loại “rác” độc xếp ở hàng đầu phải kể đến những sản phẩm tin tức, video clip cắt, ghép được tung ra bởi các thế lực thù địch, cơ hội chính trị.

Nguy hiểm hơn, để truyền tải rộng rãi các thông tin xuyên tạc tới người dân, chúng còn lập riêng một số website, blog, facebook để đăng tải bài viết, hình ảnh xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ về đời tư, sự minh bạch của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ví như “Tinh hoa Hoa Kỳ”, “Tri thức trẻ 24h”…Từ đó gây hoài nghi trong Nhân dân vào các cấp lãnh đạo, hệ thống chính quyền nhằm làm mất niềm tin của Nhân dân vào Đảng và chế độ.

Việc xuất hiện nhiều thông tin xấu, độc cùng số lượng lớn các video clip tự phát tán tràn lan trên không gian mạng đã làm giảm niềm tin của người dân, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội.

Qua theo dõi của Bộ Thông tin và Truyền thông, các video clip có nội dung phản động, xấu độc, vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam hầu hết nằm trong số 130.000 kênh do YouTube trực tiếp quản lý. Trong đó, đáng chú ý có khoảng 80 kênh phản động chuyên nghiệp, thường xuyên đăng tải thông tin, tuyên truyền chống phá Nhà nước như Việt Tân, Tiếng Dân, Đệ tam Cộng Hòa, Chân trời mới...

Trong bối cảnh thế giới ngày càng “phẳng”, không thể phủ nhận những tiện ích của MXH, nhưng cũng không loại trừ rất nhiều những rủi ro đã, đang và sẽ còn tiềm ẩn trên MXH.

Để tránh những tác động xấu của MXH, cơ quan công an khuyến cáo: “Người sử dụng MXH phải là người thông thái, tỉnh táo, nhận rõ tính hai mặt của MXH, nhất là mặt tiêu cực. Phải tự nâng cao cảnh giác, có kiến thức, biết đánh giá, tránh tình trạng vô tình tiếp tay, cổ súy cho các thông tin lệch lạc và phải biết kiềm chế trong mọi tình huống mà MXH mang đến”.

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]