(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngôi nhà cao, rộng, sáng màu ngói mới bên sườn đồi; những con đường nhỏ được đổ bê tông sạch sẽ; những luống hoa trồng hai bên đường rực rỡ khoe sắc trong nắng mới, nhà văn hoá khang trang rộng rãi sắp thành hình… Bản Qua, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát đang khoác lên mình một diện mạo mới.

Sức sống mới trên "vùng đất chết"

Những ngôi nhà cao, rộng, sáng màu ngói mới bên sườn đồi; những con đường nhỏ được đổ bê tông sạch sẽ; những luống hoa trồng hai bên đường rực rỡ khoe sắc trong nắng mới, nhà văn hoá khang trang rộng rãi sắp thành hình… Bản Qua, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát đang khoác lên mình một diện mạo mới.

Sức sống mới trên “vùng đất chết”

Một góc bản Qua, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát. (Ảnh: Tiến Đông)

Thay da đổi thịt

Tôi trở lại bản Qua - nơi gần như bị xóa sổ sau trận lũ quét lịch sử vào cuối tháng 8, đầu tháng 9-2018, trong buổi sáng tháng 3, khí trời se lạnh. Những cánh đồng trơ sỏi đá ngày nào được phủ xanh mướt một màu ngô, lúa. Và để có những “bờ xôi, ruộng mật” như thế, công sức của người dân bỏ ra không ít.

Sức sống mới trên “vùng đất chết”

Đường vào bản Qua được bê tông hóa sạch sẽ, thoáng đãng. (Ảnh: Tiến Đông)

Trở lại câu chuyện cách đây 3 năm, trận lũ quét lịch sử đã khiến 31/53 hộ gia đình mất nhà cửa, 4,5/11,3 ha lúa không thể khắc phục, người dân phải sống trong cảnh “màn trời, chiếu đất”.

Ấy vậy mà chỉ sau một thời gian ngắn, nhờ có sự quan tâm đầu tư và hỗ trợ tích cực của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình như: Chương trình 134,135, 30a... “vùng đất chết” năm nào đang đổi thay rõ nét. Trong bản, nhiều hộ dân đã mua được ti vi, xe máy, nguồn điện chiếu sáng đã phủ khắp nơi, trẻ em trong độ tuổi được cắp sách tới trường...

Đặc biệt, từ khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, mảnh đất nơi địa đầu từng bị thiên nhiên “xóa sổ” này đã và đang cho thấy sức vươn mạnh mẽ.

Sức sống mới trên “vùng đất chết”

Trong bản, nhiều hộ dân đã mua được xe tải. (Ảnh: Tiến Đông)

Theo lời Trưởng bản Vi Văn Thiến, sau trận lũ quét, bản quay về vạch xuất phát với nhiều thứ không, đời sống người dân vô cùng khó khăn, nhiều phong tục tập quán lạc hậu còn ăn sâu, đa số các hộ dân đói nghèo, tỷ lệ mù chữ cao… Song với quyết tâm làm thay đổi diện mạo cho bản làng, Ban Quản lý bản đã phối hợp với các hội, đoàn thể của xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong Nhân dân.

Bản thân trưởng bản Thiến đã vận động các cán bộ, đảng viên của bản hăng hái đi đầu trong các phong trào thi đua, trong lao động sản xuất, tích cực góp công, góp sức trong xây dựng nông thôn mới. Đến từng hộ gia đình tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa mới, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi, thay đổi nếp nghĩ cách làm để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Sức sống mới trên “vùng đất chết”

Những đứa trẻ chơi đùa trước căn nhà mới xây. (Ảnh: Tiến Đông)

Lỗ lực phấn đấu về đích nông thôn mới

Xác định phát triển kinh tế tạo nền tảng cho xây dựng nông thôn mới, xã Quang Chiểu đã vận động chú trọng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng các mô hình kinh tế, gia trại, trang trại; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất đạt năng suất, chất lượng cao, hướng tới sản xuất hàng hóa...

Cũng nhờ thay đổi tư duy làm ăn, phát triển kinh tế nên nhiều hộ đã biết áp dụng nhiều biện pháp thâm canh tăng năng suất cây trồng, đưa nhiều loại giống cây có năng suất cao như giống ngô LVN10, CP888 vào sản xuất, trồng các loại cây màu khác như khoai, sắn, rau sạch… để tăng thu nhập. Bên cạnh đó, bà con cũng tích cực tham gia xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như nuôi vịt cổ rụt, nuôi bò lai sin, trồng rừng sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sức sống mới trên “vùng đất chết”

Kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm tại bản Qua cũng được chú trọng. (Ảnh: Tiến Đông)

Ông Lò Văn Heo, sinh năm 1966 tâm sự: “Nhờ các chính sách về hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp mà gia đình tôi cũng như bà con trong bản được cho giống mới, hỗ trợ kỹ thuật nên trồng được 2 vụ lúa trong năm, thu được 3 tạ lúa/sào. Gia đình cũng vay vốn, nuôi được 10 con bò chăn thả tự nhiên, nuôi lợn, nuôi dê".

Cùng với chăm lo phát triển kinh tế, việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm tại bản Qua cũng được chú trọng. Bên cạnh đó là làm tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, coi trọng vệ sinh từ gia đình - “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” đến cộng đồng; quan tâm xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn bản sắc dân tộc...

Đặc biệt, với việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và tinh thần gần dân, lắng nghe nguyện vọng của dân, nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong từng tiêu chí, cho nên, quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đã tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của người dân.

Sức sống mới trên “vùng đất chết”

Các công trình vệ sinh của được người dân đầu tư, xây dựng. (Ảnh: Tiến Đông)

Sau 3 năm nỗ lực bản Qua đã hoàn thành 12/14 tiêu chí của NTM. Đường trong bản được bê tông hóa kiên cố, sạch đẹp; hộ dân nào cũng có công trình vệ sinh đạt chuẩn; tỷ lệ học sinh bỏ học không còn; điện chiếu sáng 100%, đời sống Nhân dân được nâng cao; an ninh - trật tự ổn định…

Hiện nay bản có 53 hộ với 257 nhân khẩu, chỉ còn 1 hộ nghèo, không còn hộ đói. Trưởng bản Vi Văn Thiến phấn khởi cho biết: “Người dân bản Qua đã biết thay đổi cách nghĩ, cách làm, biết áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, vào đời sống. Thời gian tới, đường vào bản sẽ được bê tông hóa, nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng cũng được xây dựng. Ngày bản Qua về đích nông thôn mới sẽ không còn xa”.

Sức sống mới trên “vùng đất chết”

Người dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. (Ảnh: Tiến Đông)

Chia tay bản Qua khi trời đã về chiều mà lòng thấy vui đến lạ. Vui vì bản Qua đã đổi mới sau nhiều khó khăn, vui hơn khi cảm nhận rõ sự đồng thuận, quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây.

Chặng đường đi đến đích nông thôn mới không còn xa, hy vọng với những nỗ lực không ngừng nghỉ, bức tranh nông thôn mới ở bản Qua sẽ được tô thêm nhiều gam màu tươi sáng trong tương lai rất gần.

Tăng Thúy


Tăng Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]