(vhds.baothanhhoa.vn) - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền video ghi lại hình ảnh gian hàng tư vấn mang tên “Trạm dinh dưỡng”. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu nhân viên không luôn miệng giới thiệu về loại bút có khả năng phát hiện trẻ đang thiếu vi chất dinh dưỡng nào chỉ bằng thao tác dùng ngòi bút di chuyển trên đầu ngón tay, ngón chân. Trong vài phút ngắn ngủi trên màn hình điện thoại của nhân viên hiển thị chấm xanh, chấm đỏ, chấm vàng thể hiện tình trạng thiếu nhiều hay ít các vitamin và vi chất dinh dưỡng.

Thận trọng với trò lừa đảo “bút đo vi chất” khám dinh dưỡng cho trẻ

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền video ghi lại hình ảnh gian hàng tư vấn mang tên “Trạm dinh dưỡng”. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu nhân viên không luôn miệng giới thiệu về loại bút có khả năng phát hiện trẻ đang thiếu vi chất dinh dưỡng nào chỉ bằng thao tác dùng ngòi bút di chuyển trên đầu ngón tay, ngón chân. Trong vài phút ngắn ngủi trên màn hình điện thoại của nhân viên hiển thị chấm xanh, chấm đỏ, chấm vàng thể hiện tình trạng thiếu nhiều hay ít các vitamin và vi chất dinh dưỡng.

Thận trọng với trò lừa đảo “bút đo vi chất” khám dinh dưỡng cho trẻ Chiếc bút thần kỳ nổi rần rần những ngày qua. (Ảnh nguồn Internet)

Mặc dù, chưa biết chiếc bút này có công dụng ra sao hay chỉ là chiêu trò hù dọa tinh vi nhằm mục đích bán sản phẩm của các đại lý; nhưng 10 phụ huynh cho con đến khám bằng bút đo vi chất thì cả 10 đứa trẻ đều được phát hiện thiếu một vài loại vi chất nào đó. Điều đáng nói, để giúp phụ huynh “gỡ rối”, người tự xưng là “bác sĩ” chuẩn bị sẵn một đơn thuốc bao gồm thực phẩm chức năng bổ sung vi chất dinh dưỡng bày bán tại cửa hàng trong khoảng giá từ 300.000 - 500.000 đồng/1 hộp, mỗi đứa trẻ đến đây khám đều phải mua từ 2-3 hộp thực phẩm chức năng để bổ sung vi chất dinh dưỡng.

Thận trọng với trò lừa đảo “bút đo vi chất” khám dinh dưỡng cho trẻ Chỉ một vài thao tác di chuyển nhưng có thể phát hiện trẻ thiếu dinh dưỡng? (Ảnh nguồn Internet)

Theo các chuyên gia y tế, không có bất cứ loại công nghệ nào có thể đo được tình trạng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng của trẻ chỉ bằng cách tiếp xúc ngoài da mà phải thông qua xét nghiệm tại cơ sở y tế. Và dĩ nhiên, loại bút đo vi chất này cũng không nằm trong danh mục thiết bị y tế được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc lấy sức khỏe của trẻ ra làm công cụ lợi dụng khiến cho không ít phụ huynh “nhẹ dạ cả tin” sẵn sàng rót tiền mua thực phẩm với mong muốn con phát triển đầy đủ cả về thể chất lẫn trí tuệ; song chưa lường trước được hậu quả liệu thuốc có rõ nguồn gốc không? Uống có ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ không? Hay “lợi bất cập hại”.

Thận trọng với trò lừa đảo “bút đo vi chất” khám dinh dưỡng cho trẻ Lạm dụng thực phẩm chức năng quá nhiều dễ gây nguy hiểm cho trẻ. (Ảnh minh họa)

Thực tế, nhiều đơn vị còn mạo danh bác sỹ đến từ các bệnh viện lớn để tổ chức các buổi thăm khám, tư vấn miễn phí thu hút người dân đưa con đến thăm khám, nhưng thực chất chỉ là hình thức “trá hình” để bán thực phẩm chức năng. Đồng thời, thị trường thực phẩm chức năng cho trẻ ngày càng đa dạng, quảng cáo rầm rộ dưới “muôn hình vạn trạng” khiến người tiêu dùng rất khó phân biệt thật - giả. Mặt khác, nhiều sản phẩm có chứa các chất nguy hại, chất cấm nhưng vì lợi nhuận lại bán bất chấp sức khỏe của người mua.

Trước thực trạng này, phụ huynh tuyệt đối không tham gia các chương trình khám dinh dưỡng chưa được cơ quan chức năng kiểm chứng, cấp phép; không cho con dùng thuốc không rõ nguồn gốc, tùy tiện dùng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên môn...

Đối với con trẻ, phụ huynh nên chú ý chế độ dinh dưỡng bổ sung vitamin A, vitamin B, vitamin C cho trẻ từ thực phẩm quen thuộc như: tôm, cá, dầu cá, trứng gà, sữa… kết hợp vận động giúp tăng cường sức khỏe mà không cần tốn tiền để mua các loại thực phẩm chức năng.

Lan Phú


Lan Phú

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]